อิทธิพลใหม่

ไม่ต้องมีผังรายการ ไม่ต้องจ่ายค่าเวลา มีแต่เพียงกล้องวิดีโอ โทรศัพท์มือถือ หรือกล้องดิจิตอล และคอมพิวเตอร์ ทุกคนก็สามารถเป็นเจ้าของรายการของตัวเองได้ เหมือนกับ 2 หนุ่มจีน ทำท่าร้องเพลงแบบลิปซิงค์ ถ่ายทอดลงในเว็บ YouTube วิดีโอที่ถ่ายทำในห้องพักของเขาทั้งสอง Forward กันดูทั่วโลก

จากหนุ่มนักศึกษาธรรมดาๆ กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับบริษัทน้ำอัดลมของโลก สร้างความดังเพียงชั่วข้ามคืน

สองหนุ่มจีน เป็นแค่ตัวอย่างเดียวของ “ปรากฏการณ์ YouTube” เว็บไซต์ วิดีโอออนไลน์ที่ได้ชื่อว่าโด่งดังที่สุดในโลกเวลานี้

ยังมีเรื่องราวต่างๆ อีกมากมาย ในโลกของ “วิดีโอคลิป” ที่กำลังทรงอิทธิพลใหม่ในโลกของการเสพข้อมูล เมื่อเราสามารถเรียนเคล็ดลับการเล่นกีตาร์ ไปจนถึงวิธีทำอาหารไทย หรือมวยไทย หรือแม้แต่มารยาทการกินซูชิ

หรือหาความบันเทิงแบบย้อนยุค เสิร์ชหาการ์ตูนโดราเอม่อนชุดเก่าๆ หรือชมคอนเสิร์ต ย้อนยุคของมาดอนน่า ฟังจากเกมไฟนอลแฟนตาซีที่แพร่ระบาดไปทั่วอินเทอร์เน็ต กลายเป็นความบันเทิงแบบไร้กรอบ ไร้พรมแดน โดยไม่มีเส้นแบ่งทางวัฒนธรรม

ในเชิงความเป็นสื่อใหม่ เว็บไซต์วิดีโอคลิปได้ทลายกำแพงการปิดกั้นสื่อ เมื่อเราสามารถได้ภาพของผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกยิงตายกลางถนน ระหว่างเหตุการณ์การประท้วงเรียกร้องเสรีภาพของพระ และประชาชนในพม่า ที่ถูกนำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ เป็นภาพที่หาไม่ได้จากทีวีปกติ

ล่าสุด สถานีข่าว อัล จาชีรา เซ็นสัญญาเปิดให้บริการสถานีข่าวบน เว็บไซต์ YouTube เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้บริการแก่ผู้ชมทั่วทุกมุมโลก

ที่สำคัญ จะเกิดอะไรขึ้นกับมูลค่าการตลาดและเม็ดเงินโฆษณา ของทีวีกระแสหลักในอนาคต? เมื่อโฆษณาหันมาใช้ “วิดีโอคลิป” เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และต่อยอดไปยังกิจกรรมอื่นๆ

เป็นความท้าทายใหม่ที่ “ทีวี” ต้องเผชิญ อย่างไม่เคยมีมาก่อน

ต้องไม่พลาดกับ สกู๊ปพิเศษ วิเคราะห์เจาะลึก อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ “สยามแสควร์” ยังคงมนตร์เสน่ห์ของการเป็นแหล่งช้อปปิ้งวัยรุ่นจนถึงทุกวันนี้ แม้จะเวลาจะผ่านมาแล้วถึง 40 ปีแล้วก็ตาม

ทุกวันนี้ สยาม มีร้านที่ได้ชื่อว่า Trendy ที่สุด จนถึงร้านที่เก่าแก่ที่สุด ตอบสนองตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงรุ่นใหญ่ ยังสามารถดึงดูดให้แบรนด์ ใหญ่ อย่าง โตโยต้า และทรู และบิ๊กแบรนด์อีกจำนวนมาก เข้ามาใช้พื้นที่ของการสร้างแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ

การที่ 6 บริษัทเอกชนที่ได้ชื่อว่า ร่ำรวยที่สุดของเมืองไทย เสนอตัวเข้าช่วงชิงสัมปทานผู้พัฒนา “เซ็นเตอร์พ้อยท์” จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดให้ประมูลใหม่ คงบอกได้ดีถึงความสำคัญของพื้นที่แห่งนี้

อนาคตของเซ็นเตอร์พ้อยท์กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าไปเป็น “ดิจิตอล ซิตี้” แหล่งรวมอุปกรณ์ไฮเทค ซึ่งคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ทำให้ เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี คว้าชัยชนะมาในครั้งนี้

การพลิกโฉมเซ็นเตอร์พ้อยท์ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของโฉมใหม่ใหญ่ของสยามสแควร์ ที่จะถูกพัฒนาให้กลายเป็นวอล์กกิ้ง สตรีทมอลล์ ของเมืองไทย กำลังเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

เมื่อถึงเวลานั้น เราจะเห็นโฉมหน้าใหม่ในรอบ 40 กว่าปีของสยามสแควร์ และการเป็นพื้นที่ในการสร้างแบรนด์ดังที่สำคัญของไทยและต่างประเทศ

สกู๊ปทั้งสองชิ้นนี้ จึงเป็นการสะท้อนภาพที่เกิดขึ้นกับธุรกิจไทย และอิทธิพลใหม่ของสังคมไทยอย่างน่าติดตาม