จำกัดเฉพาะจำนวน แต่ดีไซน์ไม่จำกัด

นับเป็นครั้งแรกๆ ของเอชพีในการทำตลาดโน้ตบุ๊ก ด้วยการชูเรื่องของ “ดีไซน์” เพื่อตอกย้ำแนวคิด Fashtronica หรือการผสมดีไซน์ความเป็นแฟชั่นลงไปในการออกแบบสินค้าไอที

“รอบนี้ผมตัดพรีเซนเทชั่นเรื่องฟีเจอร์ไปเลย เพราะต้องการโฟกัสที่เรื่องของดีไซน์ให้เห็นกันชัดๆ”

ปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด (เอชพี) พูดถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดตัวโน้ตบุ๊กในตระกูล Pavillion ใหม่ 2 รุ่น ในรูปแบบของสเปเชี่ยล อิดิชั่น

Fashtronica เป็นรูปแบบที่เอชพีมีการเตรียมการล่วงหน้ามาก่อนหน้านี้ 3 ปี โดยดึงนักออกแบบหรือแฟชั่นดีไซเนอร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานในศูนย์วิจัยและพัฒนา เพื่อทำหน้าที่เฝ้าติดตามเทรนด์แฟชั่นมาใช้ออกแบบให้เข้ากับผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ด้วยความเชื่อว่า แฟชั่นจะเริ่มเข้ามามีบทบาทกับสินค้าต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่สินค้าไอที ที่เข้าหาแฟชั่นมากขึ้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ใช่ว่าทุกแฟชั่นที่นำเสนอสู่ตลาดได้จะได้รับการตอบรับทั้งหมด ก่อนเปิดตัวโน้ตบุ๊กทั้ง 2 รุ่น เอชพีต้องเริ่มต้นจากการสำรวจความชอบของกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 20-30 ปี ทั้งชายและหญิงใน 3 ทวีป ทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ซึ่งทุกที่จะเป็นตลาดที่เปิดขายโน้ตบุ๊กทั้ง 2 รุ่นในช่วงเวลาและจำนวนจำกัด

สำหรับในไทยเอชพีเลือกใช้งานคอมเวิลด์ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ เป็นงานเปิดตัวและคาดว่าจะขายได้หมดภายในช่วงจัดงานดังกล่าวด้วย เพราะความพิเศษของโน้ตบุ๊กลิมิเต็ด อิดิชั่น ทั้ง 2 รุ่น นอกจากมีดีไซน์ ยังเป็นสินค้าเอชพีตั้งราคาถูกลงกว่าโน้ตบุ๊กในตระกูลเดียวกัน เพื่อหวังเอาใจวัยรุ่นที่มีงบจำกัดโดยเฉพาะด้วย

เพราะงานนี้ต้องการปรากฏการณ์ขายดีขายเร็วให้สมกับคอนเซ็ปต์สินค้าพิเศษจำนวนจำกัด

พาวิลเลี่ยน ดีวี2600 ซีรี่ส์ ตัวเครื่องสีขาวลาย Influx ได้แรงบันดาลใจการดีไซน์จากเม็ดทรายที่ปลิวไปตามลม จอ 15.4 นิ้ว ราคา 35,000 บาท

เอชพี พาวิลเลี่ยน ดีวี6500 ซีรี่ส์ ตัวเครื่องสีดำ ลายออแกนิกในโทนสีทองแดง จอ 14 นิ้ว ราคา 40,000 บาท

ตลาดโน้ตบุ๊ก
ปี 2550 คาดการณ์ตลาดรวม 7 แสนเครื่อง
ปี 2549 เอชพีมีส่วนแบ่งอันดับ 1 จำนวน 27%

เทคนิคการใช้ Limited Edition
-แสดงถึงสินค้าที่มีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นเพื่อให้เกิดความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของมากกว่ารุ่นปกติ
-ใช้ระยะเวลาในการทำตลาดสั้น และมีจำหน่ายน้อยกว่ารุ่นปกติ
-บางครั้งมาพร้อมกับการติดหมายเลขบนตัวสินค้าเพื่อให้เกิดความรู้สึกเป็นสินค้าหายากยิ่งขึ้น และจะไม่ผลิตมากกว่านั้น
-บางครั้งองค์ประกอบของสินค้าอาจจะไม่แตกต่างจากรุ่นปกติ แต่จะใช้วิธีบรรจุหีบห่อที่ดูสวยเพื่อให้เกิดแรงดึงดูดมากกว่า
-ส่วนใหญ่ใช้กับแบรนด์ดังระดับที่มีแฟนติดตามสะสม เป็นการทำตลาดเชิงอารมณ์ ปัจจุบันเริ่มกลายมาเป็นกลยุทธ์ของสินค้าไอทีดังที่เห็น

Did you know?

โน้ตบุ๊กลิมิเต็ด อิดิชั่นรุ่นแรกในไทย ผลิตโดย ASUS เมื่อปี 2549 เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ซึ่งใช้เป็นลวดลายบนฝาครอบเครื่อง ผลิตจำนวน 999 เครื่อง มีหมายเลขเครื่องกำกับทุกเครื่อง จำหน่ายในราคา 69,900 บาท