ดีแทค วิ่งสู้ฟัด

8 โมงเช้า 11 กันยายน 2007 ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมส่วนใหญ่ อุณหภูมิประมาณ 26.2 องศาเซลเซียส อากาศกำลังสบายๆ แดดไม่จ้าจนเกินไปสำหรับบิ๊กดีแทคเกือบ 100 คน ที่มารวมตัวกันที่สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือสนามจุ๊บ เพื่อแอ็กชั่นถ่ายรูปเตรียมไว้แจกให้กับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวในช่วง 11 โมงวันเดียวกัน

ครั้งนี้ ไม่ใช่การออกแคมเปญใหม่ๆ แต่มีเป้าหมายลึกกว่านั้น การสร้าง “ดีแทค” ให้เป็น The Most Admired Brand หรือแบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบมากที่สุด ภายในปี 2008

เป็น Mission ที่หลายคนบอกว่าเป็นไปได้ยาก เพราะ ดีแทค เป็นเพียง “มวยรอง” ที่มีลูกค้ามากเป็นอันดับ 2 เท่านั้น เครือข่ายสัญญาณของดีแทค ก็ไม่ได้ชื่อว่าดีที่สุด แถมยังไม่มี “คอนเวอร์เจนซ์”มาเป็นธงนำ เหมือนกับคู่แข่ง

ดีแทค มีแต่ความมุ่งมั่น ที่ต้องอาศัย “ใจ” ของพนักงานล้วนๆ เป็นแรงขับเคลื่อน

ซีอีโออย่าง “ซิคเว่ เบรคเก้” จึงต้องสวมบท “โค้ช” ปลุกใจพนักงาน ด้วยคำพูดที่ว่า หากการสร้างดีแทค” ให้เป็นแบรนด์ในดวงใจ ต้องแลกกับความเหน็ดเหนื่อย และเส้นทางอีกไกล โดยมีโครงการ “Impossible Race” โดยให้ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่าย หรือ VP 100 คน วิ่งมาราธอน 10 กม.ภายใน 1 ชั่วโมงครึ่ง เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการ “วิ่งสู้ฟัด” ไปสู่เป้าหมายครั้งนี้

กำหนดวันพิสูจน์ฝีเท้ากันในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2008 เขาเชื่อว่า หากทุกคน หรืออย่างน้อย 80 คน ฟิตร่างกายวิ่งสู้เส้นชัยได้สำเร็จ คงไม่ยากที่จะปั้น “ดีแทค” ให้เป็น The Most Admired Brand ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

พันธกิจ 5 เดือนนับจากนี้ พนักงานดีแทคทุกคนต้องทุ่มเทกับแผนการรีเฟรชแบรนด์ และการออกโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า เพราะตลาดลูกค้าใหม่เริ่มอิ่มตัวแล้ว และเพื่อบรรลุเป้าหมายเป็นแบรนด์ในดวงใจ ที่ไม่เพียงสำหรับลูกค้าโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ลูกค้าสินค้าทุกประเภทก็นึกถึงแบรนด์ดีแทคเป็นอันดับแรก เหมือนอย่างที่แบรนด์ระดับโลกอย่างโตโยต้า และสตาร์บัคส์ทำสำเร็จ

ซิคเว่ นั้นไม่ใช่ผู้บริหารที่ให้แต่โจทย์กับลูกทีมเท่านั้น แต่จุดเด่นที่เขาสามารถให้ความเชื่อมั่นกับทีมงานของดีแทคเสมอ จนทำให้ดีแทคมาไกลกว่าที่เคยเป็นอยู่มาก ซึ่งเห็นได้จากส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้น

“ยอมรับว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ก็แค่ “แทบจะ” เท่านั้น ผมยังเชื่อในความพยายามและจะผลักดันให้ทุกคนเอาชนะตัวเองให้ได้”

ปัจจัยการสร้าง The Most Admired Brand สไตล์ดีแทค
1. การพัฒนาคนและวัฒนธรรมในองค์กร
2. ลูกค้า
3. คนที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เช่น ภาครัฐ ผู้สื่อข่าว และเจ้าหนี้ เป็นต้น
4. การทำประโยชน์ให้กับสังคม
5. การสร้างผลกำไร

คาดส่วนแบ่งตลาดปี 2008
ดีแทค 35%
ทรูมูฟ 25%
เอไอเอส 40%