ดารา…สื่อทำเงินใหม่ของเว็บไซต์

เวลานี้ไม่ว่ามองไปทางไหน หนังสือหนังหาที่ได้รับความสนใจเปิดอ่านกันจนยับอยู่บนแผง ล้วนหนีไม่พ้น ”ภาพเด็ดดารา” จากปาปารัสซี่สำนักต่างๆ ที่ช่างสรรหามุมกล้องจากซอกหลืบเสมือนเป็นกล้องวงจรปิด จนดาราหลายต่อหลายคนเอือมระอา

ทว่า สิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นจากอุปสงค์-อุปทานนี้ ล้วนส่อเค้าไปในทางบ่งชี้ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยในปัจจุบันคือ “ความอยากรู้อยากเห็น” ในเรื่องราวของ ”คนดัง” ไปซะทุกเรื่อง กระทั่งนิตยสาร รายการทีวีประเภท Gossip กลายเป็นสื่อ ”Best Seller” ของตลาดบ้านเรา

นำมาสู่โอกาสทางการตลาดของ ”ดาราราดอทคอม (darara.com)” เว็บไซต์ส่วนตัวของดาราคนดัง ที่เขาหรือเธอเป็นผู้กำหนดและเสนอคอนเทนต์ขึ้นมาเอง จุดขายจึงอยู่ที่ความรู้สึกใกล้ชิด”เป็นพิเศษ” ที่แฟนคลับจะได้รับจากดาราที่ตนเองชื่นชอบ ผ่านคอนเทนต์ 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนข้อมูลของดารา เช่น ประวัติส่วนตัว แกลอรี่ภาพซึ่งมาจากตัวดาราเอง ในขณะอีกส่วนเป็นการเปิดโอกาสให้มีช่องทางสื่อสารระหว่างดารากับแฟนคลับ หรือระหว่างแฟนคลับด้วยกันโดยตรงผ่าน Blog, Chat, Webboard เป็นต้น

โดยรูปแบบคือ ให้ ”ค่าตัว” เพื่อให้ดาราใส่คอนเทนต์ลงในเว็บไซต์ของตนเอง ภายใต้ร่มของ darara.com ซึ่งทำการครีเอตเว็บไซต์เอง โดยมีทีมงานของดาราราคอยให้คำปรึกษาเรื่องการสร้างเว็บไซต์

หรือหากว่าไม่สะดวกจริงๆ ก็จะมีทีมงานไปรับคอนเทนต์จากดาราเพื่อนำมาอัพเดตลงเว็บไซต์ให้ อย่างเช่น พอลล่า,พิงกี้ มีความสนใจเรื่องสื่อดิจิตอลอยู่แล้ว ออนไลน์ตลอด ก็จะมีการอัพเดต ใช้โปรแกรมได้ด้วยตนเอง

ภูริ สามารถใช้เว็บไซต์ช่วยโปรโมตร้านพิซซ่าของตนเองได้ กล่าวคือ ตั้งแต่ขั้นแรกของการออกแบบเว็บไซต์อยู่ภายใต้ความชื่นชอบของศิลปินดาราคนนั้นๆ เนื้อหา รูปภาพ เรื่องราวต่างๆเป็นสิ่งที่ดาราคิด และต้องการถ่ายทอดเอง เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จักตัวตนของดาราคนนั้นๆ มากจริง โดยไม่ต้องเปลืองแรงถ้ำมองของเหล่าปาปารัสซี่ ไม่ว่าจะเป็นรูปจากกองถ่าย หรือรูปส่วนตัวที่ดาราอยากลง เขียน Blog สนทนากับแฟนคลับได้โดยตรง

ทางด้านผู้บริหารเว็บไซต์ รายได้ของดาราราดอทคอมจะเกิดจาก Sponsor โดยมีความคาดหวังว่าจะได้รับความสนใจจากสปอนเซอร์ที่ดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ นอกเหนือจากสปอนเซอร์หลักในแต่ละหน้าเว็บเพจ
เช่น พอลล่า เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กล้อง Canon

คงต้องดูกันต่อไปว่า ด้วยเวลาที่มีอันจำกัดของดาราแต่ละคนจะสามารถอัพเดตเว็บไซต์ของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน รายได้ที่ตั้งเป้าไว้จากยอดสปอนเซอร์โดยมีดาราที่มีชื่อเสียงดึงดูดสามารถเป็นไปตามเป้าหรือไม่ และที่สำคัญ นิสัยของคนไทยคือความอยากรู้อยากเห็นจากบุคคลที่สาม จำนวนขาประจำของเว็บไซต์จึงน่าจะจำกัดอยู่ที่กลุ่มแฟนคลับ

Official Star ในเฟสแรกคือ พอลล่า เทเลอร์, บี-น้ำทิพย์, พิ้งค์กี้-สาวิกา ไชยเดช, ภูริ หิรัญพฤกษ์, เจี๊ยบ-เชิญยิ้ม ส่วนในเฟสสองที่กำลังตามมาได้แก่ วีเจจ๋า-ณัฐฐาวีรนุช, เกรซ-กาญเกล้าและ เคลลี่-ธนะพัฒน์

จัดกิจกรรมดารากับแฟนคลับ เช่น จัดทริปที่อิงกับความชอบของดารา เช่น ดำน้ำกับภูริ และแน่นอนทุกอีเวนต์ย่อมตั้งอยู่บนพื้นฐานของสปอนเซอร์ ตั้งเป้า 500,000 เพจวิว ต่อเดือน กลุ่มเป้าหมาย 12-25 ปี

ประวัติส่วนตัวดาราอย่างละเอียด แกลเลอรี่ภาพส่วนตัวจากดาราเอง ข่าวสารความเคลื่อนไหว มุมดาวน์โหลดที่รองรับทั้งทางคอมพิวเตอร์และมือถือ