Tim Hortons ยังครองแชมป์อยู่อีกนาน?

Tim Hortons ร้านอาหารจานด่วน (Fast Food Restaurant) ที่ใหญ่ที่สุด โดยครองส่วนแบ่งการตลาดของกาแฟ โดนัทและขนมเบเกอรี่ต่างๆ ประมาณ 75% ในแคนาดา Tim Hortons กำลังเผชิญภาวการณ์แข่งขันอย่างเผ็ดร้อนจากหลายคู่แข่งสำคัญที่เริ่มขยายเมนูเพื่อหวังเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาด

เริ่มจาก Starbucks ที่ใส่เมนูอาหารเช้าประเภทแซนด์วิชเพิ่มขึ้น เช่น เบคอนไก่งวง (Turkey Bacon) ไข่ปราศจาก Cholesterol ในทุกสาขาของเมือง Vancouver เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Dunki’ Donuts เตรียมออกโดนัทชนิดไม่มี Trans Fat ส่วน McDonalds ทั้งปล่อยกลยุทธ์เด็ดส่งเมนูเครื่องดื่มกาแฟพรีเมียมเพื่อจับกลุ่มคอกาแฟตัวจริง แม้ว่า McDonalds จะเป็นเจ้าตลาดของอาหารเช้ามาโดยตลอดซึ่งทำกำไรประมาณ 30% ของยอดขายรวมทั้งหมด

เป็นที่น่าจับตามองว่า Tim Hortons จะเตรียมกลยุทธ์อะไรใหม่ๆ มาแข่งขันเพื่อรักษาฐานลูกค้าทุกกลุ่มประเภทเอาไว้ให้ได้ หลังจากที่เข็นเมนูอาหารเช้าราคาไม่แพงอย่างแซนด์วิช Bagel และแซนด์วิช Biscuits ตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว โดยขณะนี้อาหารเช้าจะเป็นช่องทางใหม่ในการทำกำไรสำหรับร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เนื่องจากปัจจุบันคนแคนาดานิยมทานอาหารเช้านอกบ้านเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีพฤติกรรมนิยมทานอาหารเช้าที่ร้านค้าประจำซ้ำๆ เน้นความสดและเร็ว สะดวกซื้อผ่านทางบริการ Drive-through