เปิดศึกรถนำเข้า ถล่มแคมเปญเดือด

ปรากฏการณ์ “บาทแข็ง” กำลังสร้างอุปทานสำคัญในธุรกิจรถนำเข้าสู่ตลาดรถเมืองไทยอย่างคึกคัก แทบจะเรียกได้ว่า ตลอดเดือน ส.ค.-ก.ย. จะมีรถนำเข้าใหม่ๆ เปิดตัวชนกันแบบไม่เกรงศักดิ์ศรี พร้อมยิงแคมเปญทางการตลาดดุเดือด ทั้ง ลด แลก แจกแถม กันอุตลุด

บาทแข็งกระตุ้นตลาดนำเข้า

แม้ในวงการตลาดขายรถจะเรียกช่วงเดือน ส.ค.-พ.ย. ว่า เป็นช่วงโลว์ซีซั่นส์ของการนำโปรดักส์รถใหม่ๆ ของสู่ตลาด แต่ในความเงียบงันของบรรดากลุ่มค่ายรถขนาดใหญ่กลับร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้ารถอิสระ ต่างเห็นโอกาสช่วงนี้ เปิดตัวรถใหม่ๆกันอย่างคึกคัก

เหตุผลสำคัญคือ ผลจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ทำให้ต้นทุนการนำเข้ารถยนต์ถูกลง จึงส่งให้เป็นแรงกระตุ้นสำคัญแก่บรรดาผู้ประกอบการต่างใช้โอกาสนี้ นำเข้ารถรุ่นใหม่ๆ มาสู่ตลาด พร้อมใช้ต้นทุนที่ต่ำลง มาเป็นเครื่องมือทางการตลาด อัดแคมเปญกันอย่างสนุก

สิ่งที่ยืนยันถึงปรากฏการณ์บาทแข็ง คือ ตัวเลขรถนำเข้าช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. สูงถึงหนึ่งหมื่นกว่าล้านบาท มากกว่าในช่วงเดียวกันถึงร้อยละ 3-4 แม้มูลค่าในครึ่งปีแรกจะดูมีตัวเลขที่สูงไม่มาก แต่ในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.นี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยืนยันว่า มีมูลค่านำเข้าขยายตัวขึ้นมากถึงร้อยละ 10-20 และคาดว่าน่าจะถึงสองหมื่นล้านบาทจนถึงสิ้นปี

“ค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้ต้นทุนนำเข้ารถลดลงประมาณ 10-20% ถือเป็นนาทีทองที่ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยหลายๆ ค่ายนำรถรุ่นใหม่ๆ เข้ามา โดยเฉพาะรถระดับราคาเกินกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป” พีรศุษม์ ตันติยันกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ สะท้อนให้เห็นภาพ

ผู้บริหารค่ายรถดังกล่าว ฟันธงให้ภาพว่า นับจากจากนี้ถึงสิ้นปี ตลาดรถนำเข้าจะทวีความร้อนรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายค่ายสั่งรถเข้ามาตุนไว้เพื่อนำออกมาเขย่าตลาด และหลายค่ายก็นำรถรุ่นเดียวกันมาประชันกันขายอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน
อัดแคมเปญกันดุเดือด

นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. เป็นต้นมา ดูเหมือนว่าค่ายรถอิสระต่างทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ชนิดมีให้เห็นกันเกือบทุกสัปดาห์

ค่ายรามคำแหง (BRG) ถือเป็นค่ายรถอิสระที่ถูกจับตามองอย่างยิ่ง ด้วยการชิงเปิดตัว “โตโยต้า โนอาห์” รถอเนกประสงค์ใหม่แกะกล่องจากแดนซามูไร ประเดิมด้วยการอัดแคมเปญพิเศษ ลดราคาถึง 2 แสนบาท ในช่วงแนะนำจากราคาปกติ 2.39 ล้านบาท เหลือ 2.19 ล้านบาท แถมข้อเสนอให้ลูกค้าที่เป็นวิศวกรหรือแพทย์ไม่ต้องดาวน์ ส่วนลูกค้าปกติจ่ายดาวน์เพียง 15% มีของแถมให้เพียบ ตั้งแต่กุญแจรีโมต พร้อมชุดแต่งอีกเพียบ

ดูเหมือนว่า ศึกรถนำเข้ายิ่งร้อนระอุ เมื่อค่าย อีตั้น อิมปอร์ท ประกาศเปิดตัวมินิแวนใหม่เน้นกลุ่มไลฟ์สไตล์ครอบครัว สู่ตลาด 2 รุ่น 2 สไตล์ จากโตโยต้า ได้แก่ ว็อกซี่ และโนอาห์ โดยเฉพาะรุ่นโนอาห์ถือว่า ชนเข้าอย่างจังกับค่ายรามคำแหง ทั้งนี้ค่าย อีตั้น อิมสปอร์ท อัดแคมเปญว่า ลูกค้าที่ซื้อรถทั้งสองรุ่นในช่วงนี้เป็นเงินสด จะได้รับราคาพิเศษเพียง 2.25 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูสีกับคู่แข่ง

ขณะที่ เอส.อี.ซี. กรุ๊ป ค่ายนำเข้ารถอิสระที่ประกาศชัดว่า จังหวะนี้เป็นช่วงเปิดตลาดรถทุกเซ็กเมนต์ โดยนำ ฮอนด้า ครอสโรด (Honda Crossroad) มาโฉบตลาดช่วงนี้ โดยครอสโรด เป็นรถยนต์คอมแพคเอสยูวีทรงกล่อง มีเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ราคา 2.49 ล้านบาท ออกแบบให้สามารถพับเก็บ และเลื่อนตำแหน่งได้ ติดตั้งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว i-VTEC

ส่วนค่ายรถเศรษฐีดังอย่าง เอ็มทีเอ็ม มอเตอเรน เทคนิค ไมเยอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็เขย่ากระเป๋าเศรษฐีด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด เอ็มทีเอ็ม เอส 3 2.0 TFSI Quattro (330 hp.) รถสปอร์ตแฮทช์แบ็ค ตัวแรงที่สุดของเอ็มทีเอ็ม เป็นรถระดับซูเปอร์คาร์เลยทีเดียว ราคาเริ่มต้น 5.2 ล้านบาท พร้อมประกาศว่าใครซื้อช่วงนี้มีสิทธิพิเศษเพียบ

…สงครามรถนำเข้ายังเพิ่งเริ่มต้น ผู้ประกอบการรถหลายรายต่างให้จับตามอง โดยเฉพาะในช่วงมหกรรมมอเตอร์โชว์ปลายเดือนพ.ย. จะยิ่งร้อนระอุที่หลายรายเตรียมพร้อมฟาดฟันด้วยแคมเปญการขายดุเดือด ทั้งฟรีจอง ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง หวังเทกระจาดระบายรถนำเข้าที่กักตุนไว้ช่วงบาทแข็ง

สถิติตัวเลขนำเข้ารถยนต์ปี 2550 (ม.ค.-มิ.ย.)

ปี 2550 ปี 2549 การเปลี่ยนแปลง (%)
มูลค่านำเข้า มูลค่านำเข้า

10,199.82 ล้านบาท 9,885.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.18

ที่มา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ