เบากว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์

มาแปลกแหวกแนวกว่าทุกครั้ง เพราะคราวนี้ ASUS ตั้งใจสร้าง ”เซ็กเมนต์ใหม่” ให้กับ “Eee PC (อีอีอี พีซี)” ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ASUS ถึงกับต้องจับเข่าคุย ”ไอดีซี” ตัวกลางในการวัดยอดขายสินค้าไอที จัดแบ่งหมวดสินค้าใหม่ เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้บริโภคเกิดการสับสนทางด้านสเป็กและราคา เมื่อมีการเปรียบเทียบ Eee Pc กับ “พีซีและโน้ตบุ๊ก”

ที่ต้องทำถึงเพียงนี้ เพราะ Eee PC ของ Asus กวาดกลุ่มเป้าหมายเรียบ ตั้งแต่เด็กอายุ 8-18 ปี สตรีแม่บ้าน กระทั่งผู้สูงอายุวัยหลังเกษียณก็ไม่มีข้อยกเว้น

“เด็กอาจมี Eee PC ไว้สำหรับส่งการบ้าน หรือเป็นกระเป๋านักเรียนใบใหม่ น้ำหนักที่เบากว่าหนังสือ Harry Potter) สำหรับแม่บ้าน… พวกเธอจะได้ไม่ต้องรอสามีกลับมาโหลดรูปให้และสามารถช้อปปิ้งแบบออนไลน์ได้ และสำหรับคนแก่…ASUS ว่า พวกท่านจะได้เอาไว้คลายเหงาด้วยการ Chat หรือใช้บริการ Skype กับหลานๆ ในเจนเนอเรชั่น XYZ” พรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการอัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) อธิบายคุณสมบัติที่ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม

ด้วยความที่ ASUS มองว่า Eee PC ไม่ได้เป็น Full Function PC ทว่าถูก Positioning ให้เป็น ”คอมพิวเตอร์พกพา” ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 0.92 กิโลกรัม ด้วยหน้าจอขนาดเล็ก 7 นิ้ว จึงเหมาะสำหรับการใช้งานของผู้บริโภคที่ไม่ได้ต้องการมีคอมพ์สเป็กสูงในการใช้งาน หากแต่อาศัย ”จุดร่วม” ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการในการใช้ ”อินเทอร์เน็ต” ของแต่ละกลุ่มอายุเป็นสำคัญ

Eee PC เปรียบเสมือนอุปกรณ์การเรียน เล่น ทำงานและคลายเหงา ด้วยเว็บแคม ลำโพง และไมโครโฟนในตัว เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสาร ดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกม เนื่องจาก Eee PC รองรับการเชื่อมต่อทั้งระบบ LAN และระบบไร้สาย ด้วยระบบปฏิบัติการ Linux ซึ่งสามารถรองรับการใช้งานโปรแกรม Windows XP ได้

ความมั่นใจของ ASUS ส่วนหนึ่งมาจากความนิยมที่เกิดขึ้นในประเทศไต้หวัน ซึ่งเปิดตัว Eee PC เป็นที่แรก (ตามมาด้วยฮ่องกงและไทย) สร้างสถิติถล่มยอดขาย “iPod” ด้วยอัตราการซื้อ Eee PC ในวันแรกที่ 1 เครื่องต่อ 2 วินาที Eee PC ”สีขาวล้วน” จากไต้หวันล็อตแรกจำนวน 600 ตัว จึงถูกสั่งจองหมดเกลี้ยงโดยผู้ค้าตั้งแต่ก่อนออกเดินทางมาเมืองไทย

“หลังจากวันนั้น เราได้รับการติดต่อสั่งซื้อเป็นจำนวนมากจากบริษัทต่างๆ ในประเทศ เพื่อนำไปแคมเปญโปรโมชั่นให้กับลูกค้า” พรเทพกล่าวพร้อมตั้งเป้ายอดขาย Eee PC ไว้ที่ 5,500 เครื่อง สำหรับช่วงเวลา 2 เดือนก่อนสิ้นปี (พ.ย.-ธ.ค.)

แทนที่จะคิดแผนโปรโมตดันยอดขาย ครั้งนี้ พรเทพบอกว่า ต้องเตรียมรับมือกับภาวะความต้องการสูงเกินกำลังผลิตในช่วงแรกด้วยการตั้งเป้าหมายให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคอย่างน้อย 80% ของความต้องการทั้งหมด และเขายังคาดหวังว่า ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักกับแบรนด์ของ ASUS มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มระดับความนิยมในสินค้าตัวอื่นๆ

Product ASUS Eee PC
Positioning Mobile PC
Model & Storage 8G 4G 4G Surf 2G Surf
Memory(RAM) 1GB 512 MB 512 MB 256 MB
Camera Yes Yes – –
Price 15,900 11,900 10,900 8,490

Did u know?

ASUS เป็นผู้ผลิต Motherboard และ VGA รายใหญ่อันดับ 1 ของโลกและของประเทศไทย ในขณะที่ครองส่วนแบ่งการตลาดโน้ตบุ๊กเป็นอันดับ 4 ในไทย