แก้วกาแฟใบใหญ่ของดังกิ้น

ร้านดังกิ้นโดนัท ร้านแรกในสยามประเทศ ถือกำเนิดขึ้นที่สยามสแควร์เมื่อ 26 ปีที่ผ่านมา วันนี้ ดังกิ้นโดนัทมีส่วนแบ่งการตลาด 50% ของตลาดโดนัท มูลค่าประมาณ 1,500 ล้านบาท

ดังกิ้นโดนัท ส่งสัญญาณรุกระลอกใหม่ด้วยการลงทุนปรับโฉมร้านใหม่ที่สยามสแควร์ด้วยงบ 7 ล้านบาททั้งที จึงอัดเทรนด์ร้อนไม่ยั้งเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ ทั้ง Coffee Lifestyle ที่ระบาดไปทั่วเมือง รวมถึงเทรนด์สุขภาพที่ยังคงแรงไม่หยุด และกระแสตื่นตัวในการบริโภคอาหารเช้าของคนไทยที่มากขึ้น โดยทั้ง 3 เทรนด์นี้ถูกถ่ายทอดผ่านทางการตกแต่งร้าน บรรยากาศ และเมนู

ดังกิ้นโดนัท สาขาสยามสแควร์ จำต้องสละพื้นที่ครึ่งหนึ่งให้กับโอ บอง แปง พี่น้องร่วมอุทร แม้พื้นที่จะเล็กลงกว่าเท่าตัว แต่บรรยากาศของดังกิ้นโดนัท สไตล์ Coffee Concept พื้นที่ 2 ชั้นของที่นี่กลับดูมีชีวิตชีวาและสดใสขึ้น ด้วยการตกแต่งอย่างลงตัวด้วยสีเบอร์กันดี้ น้ำตาล และแอบหรูด้วยสีทอง ซึ่งทำให้บรรยากาศดูอบอุ่น เป็นมิตร และผ่อนคลาย เก้าอี้นุ่มๆ ทำให้แหล่งนัดพบแห่งนี้น่านั่งกว่าเคย และทำให้การใช้เวลาอยู่ในร้านเป็นไปอย่างเนิ่นนานมากขึ้น ซึ่งก็หมายถึงโอกาสในการขายที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัวอีกด้วย โดยรูปแบบร้านที่นี่อาจได้รับเลือกเป็น Next Generation Store สำหรับร้านในเอเชียด้วย ขณะที่เมืองไทยใช้รูปแบบนี้สำหรับ Stand Alone Shop 10 สาขา จากจำนวนทั้งสิ้น 148 สาขา

สิ่งที่เห็นได้เด่นชัดคือโลโก้ที่เปลี่ยนแปลงไป แก้วกาแฟติดโลโก้ DD พร้อมไอร้อน ถูกติดตั้งเพิ่มเติมประกอบกับโลโก้ DUNKIN’DONUTS เป็นการสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ของดังกิ้นโดนัท ที่โฟกัสที่ “เครื่องดื่ม” มากขึ้นโดยเฉพาะกาแฟ ซึ่งนับเป็นแนวทางเดียวกับดังกิ้นโดนัทที่สหรัฐอเมริกา ที่ยอดขายกว่า 80% มาจากเครื่องดื่มเป็นหลัก โดยวาง Price Positioning ของกาแฟ ดังกิ้นโดนัทนั้นเน้นเจาะกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานที่มีรายได้ไม่สูงนัก

นอกจากนี้ เมนูใหม่ คือโฮลวีทโดนัท และดังกิ้น ดิป ก็เกิดขึ้นเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพที่อยากทานโดนัทแต่กังวลเรื่องแคลอรี ขณะที่อาหารเช้าเป็นเบเกอรี่อบสดก็ช่วยเติมเต็ม Coffee Lifestyle ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี่ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) อธิบายเพิ่มเติมว่า คนไทยนิยมดื่มกาแฟมาก โดยเฉพาะกาแฟเย็นปั่นจะได้รับการตอบรับที่ดีมาก และเป็นสัญญาณที่ดีเพราะเครื่องดื่มมีกำไรสูงกว่าโดนัท แต่ก็จะไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของดังกิ้นโดนัทเปลี่ยนแปลงไป เป็นร้านกาแฟที่ขายโดนัทแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หวังว่าความมุ่งหวังที่จะเป็น “Third Place” ของดังกิ้นโดนัทจะยังไม่สายไป ท่ามกลางการแข่งขันกันเป็นบ้านหลังที่ 3 ของร้านกาแฟหลากแบรนด์

Did you know?

โดนัท ช็อกโกแลต ให้พลังงาน 340 แคลอรี ขณะที่กาแฟเย็น 1 แก้วให้พลังงาน 150 แคลอรี