30 ยังแจ๋ว

“ฟูจิซีร็อกซ์ พรินเตอร์” สร้างกิมมิกน่ารักๆ ในวาระฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ “30 ปี” ของการถือกำเนิด “เครื่องพิมพ์เลเซอร์” บนพื้นโลก ด้วยการร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์และตัดเค้กฉลองวันเกิดโดยมี “มร.เจมส์ เฮนเดอร์สัน” กรรมการผู้จัดการประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก เดินทางมาเป็นแม่งาน พร้อมประกาศความสำเร็จในฐานะที่เป็นองค์กรธุรกิจด้าน “เครื่องพิมพ์เลเซอร์” ที่เติบโต “เร็วที่สุด” ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ขณะเดียวกันก็ถือโอกาสเปิดตัวเว็บไซต์ “www.whoinventedlaser.com” เพื่อเฉลิมฉลองและบอกเล่าความเป็นมาของพรินเตอร์สำหรับผู้ที่พลาดโอกาสในการครอบครอง “Limited Edition Laser Printing Book” จำนวน 800 เล่ม ที่มีการระบุ Serial Number ไว้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ “การตลาดอารมณ์ดี” ของฟูจิซีร็อกซ์ฯ ยังมีการ “ส่งสาส์น” ของมร.เจมส์ผ่าน “Mr.Happy” ซึ่งแจกจ่ายให้แก่ผู้ค้าและสื่อมวลชนกว่า 20,000 ตัวทั่วเอเชียแปซิฟิก เพื่อเป็น “สัญลักษณ์” ในการสื่อถึงกลยุทธ์การตลาดใหม่ของฟูจิซีร็อกซ์ พรินเตอร์ ที่ใช้ชื่อว่า “Customer First” เพื่อการเข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

“รังสรรค์ นรัจฉริยางกูร” ผู้จัดการฟูจิซีร็อกซ์ พรินเตอร์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัทสูงเกินเป้าที่ตั้งไว้ พร้อมกันนี้ได้เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 3 รุ่นเข้าสู่ตลาดขนาด “กลางและย่อม” ได้แก่ Phaser 6360 พิมพ์เลเซอร์สีที่เร็วที่สุด (40 หน้าต่อนาที) DocuPrint C3290FS เครื่องพิมพ์สีมัลติฟังก์ชัน DocuPrint 1110 เครื่องพิมพ์เลเซอร์สีซึ่งโดดเด่นที่ขนาดกะทัดรัด

โดยครึ่งปีแรกของปี 2550 (เม.ย.-ก.ย.) ฟูจิซีร็อกซ์ พรินเตอร์ทำยอดขายในไทยได้กว่า 14,000 เครื่อง หรือคิดเป็น 11% ของมูลค่าตลาดรวมรองจาก “HP” และ “Samsung” ตามลำดับ ขณะเดียวกัน ผลประกอบการไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2549 ก็พบว่ายอดขายมีอัตราการเติบโตสูงถึง 85% ทีเดียว

เหตุหนึ่งเกิดจากการบริหารช่องทางการขายด้วยกลยุทธ์ “Purely Channel Business” หรือก็คือการสร้างช่องทางการจำหน่ายที่โฟกัสไปยังความต้องการของลูกค้าที่เจาะจงแต่ละกลุ่มโดยเฉพาะ ต่างจากแบรนด์อื่นๆ ที่ใช้ทั้ง Direct และ Indirect Channel ร่วมกัน เช่น ลูกค้าภาครัฐ เน้นการใช้งานเครื่องพรินต์แบบขาว-ดำ (Monochrome) ใช้ช่องทางการขายผ่าน Reseller ในขณะที่ กลุ่มธุรกิจสิ่งพิมพ์/กราฟิก เน้นการพิมพ์ที่ใช้ขนาดของกระดาษ Over Size คือ ตั้งแต่ A3 เป็นต้นไป การส่งเสริมการขายขายต้องมี Value Added ที่ชัดเจนเช่น Software ต่างๆ

สำหรับแนวโน้มของสถานการณ์ตลาดพรินเตอร์ในปัจจุบัน รังสรรค์วิเคราะห์ว่า เครื่องพิมพ์ขาวดำจะค่อยๆ ลดลง แต่ตลาดโดยรวมจะโตขึ้น เนื่องจากลูกค้ามีการ “อัพเกรด” มาใช้เครื่องพิมพ์สี ซึ่งสามารถพิมพ์ขาว-ดำได้ด้วย “ราคาต่อหน้า” ที่ถูกลง ทำให้ไม่มีความแตกต่างระหว่าง “เครื่องพิมพ์ขาวดำ” กับ “การพิมพ์ขาวดำบนเครื่องพิมพ์สี” ประกอบกับเว็บเพจของอินเทอร์เน็ตที่มีสีสัน และราคาของเครื่องพิมพ์ที่ลดลงถึง 90 % ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งซึ่งเป็น “Technical Savvy” มีเพิ่มขึ้น พวกเขาต้องการทั้งการ Copy, Print และ Scan ทำให้พรินเตอร์แบบมัลติฟังก์ชันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนแบ่งการตลาดของฟูจิซีร็อกซ์ พรินเตอร์
Year
Type 2003 2004 2005 2006
Share Ranking
Monochrome 4.7 6.1 7.0 9.9 3
Colour 0.8 1.5 5.3 9.7 2

Did u know?

– “Xerox 9700” คืออิเล็กทรอนิกส์เลเซอร์พรินเตอร์ตัวแรกของโลก ในตอนนั้นมีมูลค่า 286,000 เหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า 15 ล้านเหรียญฯในปัจจุบัน
– “Solid Ink” สิทธิบัตรเฉพาะของฟูจิซีร็อกซ์ ทำมาจากแว็กซ์หรือไขมันพืช จึงไม่เป็นอันตรายหากเผลอรับประทานเข้าไป