ไนกี้-อาดิดาส ชิงโอลิมปิก

อีกไม่ถึง 1 ปี การแข่งขันกีฬาระดับโลก “โอลิมปิก” 2008 ที่ปักกิ่ง จะเริ่มขึ้นแล้ว นักกีฬาที่กำลังเตรียมตัว ต่างพร้อมชิงเหรียญทองมาไว้คล้องคอ ไม่ต่างกันกับธุรกิจด้านรองเท้ากีฬาที่ขอใช้โอกาสนี้สร้างยอดให้ได้มากสุดๆ

อาดิดาส จ่าย 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นสปอนเซอร์ทางการของโอลิมปิก พร้อมกับทำตลาดในประเทศจีนอย่างหนัก รวมทั้งเปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้าอาดิดาสวันละ 2 ร้านในจีน โดยอาดิดาสตั้งเป้าหมายว่าหลังจากงานนี้จะได้ส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 แทนไนกี้

ขณะที่ไนกี้บอกว่าจีนจะเป็นตลาดที่มียอดขายมากเป็นอันดับ 2 รองจากอเมริกาในปี 2009 เพราะเห็นผลแล้วว่าในไตรมาสที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 50%

อย่างไรก็ตาม ชาร์ลี เดนสัน ประธานของแบรนด์ไนกี้ ไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกที่จีน แต่บอกเพียงว่าอีเวนต์โอลิมปิกใช้งบโฆษณาน้อยกว่าแผนของไนกี้ที่ใช้ผ่านการสนับสนุนนักกรีฑาจีน ที่ไนกี้สนับสนุน 22 คนจากทั้งหมด 28 คนโดยเฉพาะที่ดังที่สุดคือ Liu Xiang

ชาวจีนเคยรู้สึกว่าการเล่นกีฬาเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย แต่เมื่อชนชั้นกลางมีมากขึ้น และวัฒนธรรมเริ่มเปลี่ยน กีฬาจึงเริ่มเป็นที่นิยม สวนสาธารณะและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬามีมากขึ้น ก็ยิ่งเอื้อให้คนเล่นกีฬามากขึ้น กีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือบาสเกตบอล ที่ชาวจีนได้ดูการแข่งขันของ NBA หลายเกมในแต่ละสัปดาห์

การเข้ามาในตลาดจีนของอาดิดาส และไนกี้ มีมานานนับ 10 ปีแล้ว ด้วยกลยุทธ์การเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมกีฬา และการขยายช็อป ที่ต่างก็ถึง 3,000 ร้านทั่วจีน โดยไนกี้ยังได้ลงทุนสร้างสวนสาธารณะในปักกิ่งด้วย