มือถือ Co-Brand : ซื้อ 1 ไ ด้ 2

Gadget ยุคนี้ นอกจากคุณสมบัติที่โดดเด่น และดีไซน์โดนใจแล้วอาจยังไม่พอ หลายแบรนด์จึงมองหาสินค้าอื่นๆ เข้ามาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ทำตลาด Co-brand กัน โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่แข่งขันกันทำยอดขายอย่างดุเดือด ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเน้นร่วมกับแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น เพราะโทรศัพท์มือถือไม่ต่างกับแฟชั่นที่สะท้อนจุดเด่นของแต่ละคน อย่างรุ่น จอร์จีโอ อาร์มานี , แอลจี ปราดา, โมโตโรล่า V3i กับ D&G ที่ประสบความสำเร็จในกลุ่มเป้าหมายที่นิยมแฟชั่น โดยเฉพาะลูกค้าเสื้อแบรนด์ดังเหล่านั้น เมื่อเห็นมือถือรุ่นที่มีแบรนด์หรือโลโก้เดียวกับชุดโปรดก็มักจับจองเป็นเจ้าของ

โมโต-เฟอร์รารี
แบรนด์ล่าสุดที่ประกาศแผนการตลาดด้วยการ Co brand คือโมโตโรล่า รุ่น MOTORAZR maxx V6 Ferrari Challenge ลิมิเต็ด เอดิชั่น กับแบรนด์รถสปอร์ต “เฟอร์รารี”

หลักการเลือกแบรนด์คู่กันครั้งนี้ มาจากเหตุผลที่ว่า MOTORAZR V6 Ferrari มาพร้อมกับเทคโนโลยี HSDAP หรือ High-Speed Downlink Packet Access 3.6 Mbp ที่ใช้ในเครือข่ายโทรศัพท์ 3 G และ EDGE หรือ Enhanced Data Rate for Global Evolution class 10 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อคิดถึงเจ้าแห่งความเร็ว คนมักจะนึกถึงรถ เมื่อเป็นรถ ก็ต้องนึกถึง “เฟอร์รารี”

ขณะเดียวกันภาพลักษณ์ของ “เฟอร์รารี” ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ความเร็วเท่านั้น แต่ยังเป็นแบรนด์พรีเมียม ที่สะท้อนให้ถึงความมีเกียรติ ขณะเดียวกับผู้ที่ชื่นชอบแบรนด์เฟอร์รารี และเจ้าของรถแฟอร์รารี เมื่อเห็นสินค้าอื่นๆ ที่มีแบรนด์ และโลโก้เฟอร์รารีติดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแจ็กเกต หมวก และแน่นอนโทรศัพท์มือถือก็มักจะจ่ายซื้อหาเพื่อนำมาสะสมด้วย

Positioning
โทรศัพท์มือถือระดับบน ด้วยเทคโนโลยี และดีไซน์ ให้ความรู้สึกหรูหรา ด้วยวัสดุชั้นดี

Target
กลุ่มที่ต้องการความโดดเด่น ที่นิยมความเร็วทั้งในรูปแบบการขับรถ และการใช้ชีวิตที่มีเป้าหมายสูง กลุ่มที่เมื่อต้องทำงานก็ทำงานอย่างจริงจัง และพักผ่อนก็พักผ่อนสุดเหวี่ยง เทคโนโลยีเป็นทุกอย่างของกลุ่มนี้ และเป็นกลุ่มที่ต้องขอเป็นเจ้าของสิ่งใหม่ๆ ก่อนเป็นคนแรก โดยสามารถแบ่งลักษณะของคนกลุ่มนี้ได้ดังนี้

ไลฟ์สไตล์ : มีความแอ็กทีฟสูง มีสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำมากมายในแต่ละวัน และอยู่ในช่วงวัยเริ่มต้นทำงาน

เทคโนโลยี : มีความต้องการสูงในการติดต่อสื่อสารตลอดเวลา เป็นกลุ่มแรกที่อยากซื้ออุปกรณ์ที่ออกมาใหม่ล่าสุด

ทรศัพท์มือถือ : ต้องการโทรศัพท์มือถือที่ออกแบบได้ดูดี และต้องการโทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานมากมาย และใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

ลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย : ผู้ชาย ทำงานเต็มเวลา อายุ 16-34 ปี มีโทรศัพท์มือถือใช้ 2-4 เครื่อง

Strategy :
ด้วยกลยุทธ์นำแบรนด์มาเกื้อหนุนกัน ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล (Emotional Marketing) จึงสามารถจัดกิจกรรมเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น งานปาร์ตี้ The Hottest Ferrari Party Night นำขบวนรถสปอร์ตเฟอร์รารีมาประชันโฉมในงาน ที่มีแฟนคลับเฟอร์รารีและผู้หลงใหลเทคโนโลยีและดีไซน์มาร่วมงาน
Price : 18,900 บาท

Distributor : โมโตช็อป ทีดับบลิว คอร์ปอเรชั่น ที่ร้านTWZ และ เทเลวิซ
เว็บไซต์ : www.hellomoto.com/th

คุณสมบัติเบื้องต้น
-ขนาด บาง 15.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 115 กรัม
-Two-way Video Calling
-กล้อง 2 ล้านพิกเซล ซูม 8 ระดับ
-รองรับ Tri band จีเอสเอ็ม 900/1800/1900 MHZ
-เปิดรับสายได้นาน 350-375 ชั่วโมง
-หน้าจอสีด้านนอก 2.2 นิ้ว 240×320 พิกเซล 260,000 สี
-หน้าจอดด้านใน 1.3 นิ้ว 120×160 พิกเซล 65,000 สี

1. การผสมผสานจุดเด่นระหว่างแบรนด์ทั้งสอง ยังเพิ่มเติมที่รายละเอียดลูกเล่นของตัวเครื่อง ที่โดนใจผู้รักแบรนด์เฟอร์รารีไม่ว่าจะเป็นโลโก้สีเหลือสด บนพื้นหลังสีเทาหน้าจอด้านใน และเสียงปิดเปิดฝาพับเครื่องที่เป็นเสียงกระหึ่มของรถขนาด 8 สูบ ของเฟอร์รารี F1

2. แกลเลอรี่ภาพเฟอร์รารี F430 และจากสนามแข่งกว่า 30 ภาพ ภายในตัวเครื่อง

3. ภาพเครื่องยนต์เฟอร์รารี F430 บนหน้าจอด้านนอก

4. วัสดุโลหะและกระจกนิรภัยเทมเปอร์ (Tempered glass) ที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษเหมือนกับที่ใช้ในรถเฟอร์รารี

ซัมซุง-แอลจี-แฟชั่น

อีก 2 แบรนด์ที่เน้น Co-Brand กับความหรูหราเช่นกัน แต่มองไปที่แฟชั่น เบียดกันมาติดๆ คือ ซัมซุง จับมือกับจิออร์จิโอ อาร์มานี เปิดตัวรุ่นล่าสุด “จิออร์จิโอ อาร์มานี-ซัมซุง” เมื่อกลุ่มนี้ชอบแฟชั่นความงาม การดีไซน์ต้องโดดเด่น ซัมซุงจึงเน้นรุ่นนี้ที่ความบาง 10.5 มิลลิเมตร หน้าจอระบบสัมผัส และบวกกับความทันสมัย มือถือรุ่นนี้จึงให้ความสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi กล้องดิจิตอล 3 ล้านพิกเซล และแน่นอนรุ่นนี้ต้องเปิดตัวในงานแฟชั่นระดับโลก อย่างที่ “มิลาน แฟชั่นวีค 2008” ที่ผ่านมา

อีกรุ่นหนึ่งคือแอลจี ปราดา เปิดตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ยุโรปศูนย์กลางแฟชั่น ที่อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลีก่อน ส่วนที่เอเชียมีที่เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ สำหรับไทยเปิดตัวตั้งแต่เดือนสิงหาคม