พรินเตอร์ก็ต้องแบรนด์เนม

ของดีแต่ไม่มีคนรู้จัก เป็นปัญหาของสินค้าคุณภาพหลายๆ ยี่ห้อ เช่นเดียวกับเครื่องพิมพ์โอกิ

บริษัท โอกิ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องพิมพ์สีและขาวดำยี่ห้อโอกิ จากประเทศญี่ปุ่น เพิ่งจะจัดงานครบรอบ 10 ปี ของการทำตลาดในไทยไปเมื่อไตรมาสสามของปี 2550 นี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวเพียงไม่กี่ครั้งในรอบ 10 ปี ก็ว่าได้

ถ้าเทียบกับแบรนด์เครื่องพิมพ์อื่นๆ จากประเทศเดียวกันอย่างแคนนอน เอปสัน หรือแบรนด์จากสหรัฐอเมริกาอย่างเอชพี แล้ว ถือว่าต่างกันมาก เพราะหลายๆ แบรนด์เริ่มหันไปสู่ตลาดคอนซูเมอร์กันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ทำให้กลายเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักกันเป็นอย่างดี ขณะที่โอกิยังคงเน้นการทำตลาดเครื่องพิมพ์ผ่านตัวแทนจำหน่ายโดยโฟกัสที่เรื่องของคุณภาพงานพิมพ์เพื่อสำนักงานและธุรกิจขนาดเล็กมากกว่าจะลงมาแข่งขันในตลาดคอนซูเมอร์อย่างรายอื่นๆ

การเปิดตัวสินค้าใหม่ตอนงานครบรอบ 10 ปีที่เพิ่งจัดไปเมื่อสองเดือนก่อน โอกิยังคงเลือกที่จะทำตลาดในโพสิชันนิ่งเดิม เพราะพรินเตอร์ทั้ง 4 รุ่นที่เปิดตัวสำหรับทำตลาดในช่วงปลายปี ยังคงเป็นสินค้าสำหรับสำนักงานและธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นหลัก ที่เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ด้วยการส่งไฟล์ที่ต้องการพิมพ์โดยตรงกับเครื่องด้วย USB Drive โดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการคิดเพื่อช่วยธุรกิจประหยัดเวลาและพลังงานในการทำงาน

ที่สำคัญเครื่องพิมพ์ทั้ง 4 รุ่นใหม่ เป็นเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันล้วนๆ ตามเทรนด์การใช้งานของออฟฟิศซึ่งมีขนาดเล็กลง และต้องการประโยชน์ใช้สอยจากเครื่องแต่มีพื้นที่จำกัด

ปัจจุบันเครื่องพิมพ์โอกิ มี บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งรับนโยบายการทำตลาดที่โฟกัสที่กลุ่มลูกค้าตามที่บริษัทต้องการ เพราะ นิรันดร์ ฐากุลอัครพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด ของโอกิ เคยพูดไว้อย่างยอมรับในข้อจำกัดของบริษัทดีกว่า โอกิยังไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าทั่วไปได้เต็มที่ แต่ก็มีข้อได้เปรียบตรงที่ในกลุ่มผู้รู้จักสินค้าไอทีดีจะค่อนข้างคุ้นเคยกับโอกิว่าเป็นสินค้าคุณภาพที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้ใคร

การแต่งตั้งเมโทรซิสเต็มส์ฯเป็นตัวแทนจำหน่ายเมื่อเดือนตุลาคม 2549 จึงเป็นการแก้ปัญหาของโอกิที่ต้องการให้ตัวแทนจำหน่ายทำตลาดให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น

1 ปีผ่านไป ถือว่าแบรนด์โอกิเริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ดูเหมือนจะยังไม่เพียงพอ เพราะอย่างน้อยการเลือกเปิดตัวสินค้าสำหรับสำนักงานเป็นหลัก ซึ่งยังเป็นการตอบคำถามนี้ได้ชัดเจนที่สุดว่า อย่างไรโอกิก็ยังไม่พร้อมที่จะลุยตลาดคอนซูเมอร์

Profile

โอกิ เป็นรายแรกที่เปิดตัวเครื่องพิมพ์สีผ่านระบบดิจิตอลจากเทคโนโลยี LED (Light Emitting Diode) ในตลาดไทย เมื่อปี 2549 ซึ่งมีความทนทานกว่าหัวพิมพ์ของระบบเลเซอร์สีทั่วไป จนถึงกล้ารับประกันหัวพิมพ์ LED ตลอดอายุการใช้งาน