ขึ้นเชียงใหม่ไม่ต้องใช้เงินสด

“ทุกวันนี้เหรียญบาท เหรียญ 2 บาท ขาดตลาด รู้มั้ยไปอยู่ไหน ไปอยู่ในกระปุกหมูออมสิน 7-eleven ก็ขาดเหรียญ ปั๊มนำมันก็ขาด” ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด บอกถึงปัญหาการขาดแคลนเหรียญ อันเป็นหนึ่งในเหตุผลของการเริ่มต้นธุรกิจบัตรเงินสด ในวันเปิดตัว NCU Smart Purse ที่มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่

NCU Smart Purse เป็นบัตรที่ผนวกบัตรเงินสดสมาร์เพิร์สเข้ากับบัตรนักศึกษา บัตรอาจารย์ของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการบุกสู่ต่างจังหวัดของบริษัทไทยสมาร์ทคารด์ เพื่อผลักดันบัตรสมาร์ทเพิร์สให้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุด ไม่จำกัดเฉพาะแค่ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยเลือกเชียงใหม่ เป็นจังหวัดเป้าหมายแรก

การจับมือกับสถานศึกษาเอกชนทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัย มาจากเหตุผลที่ว่า เจรจาง่ายไม่ติดกฎระเบียบราชการ และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเป็นกลุ่มที่รับสิ่งใหม่ๆ ได้ง่าย นอร์ท-เชียงใหม่ โรงเรียนวชิรวิทย์แล้ว ปีหน้าจะร่วมมือกับศรีปทุมและเซนต์จอห์นเพิ่มขึ้น

ส่วนในเชียงใหม่ ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต 4 สาขา ของตระกูลตันตรานนท์ ร้านกาแฟวาวี 16 สาขา ร้านของฝากวนัสนันท์ และไทยพัฒนกิจขนส่ง ผู้นำบริษัทเดินรถของภาคเหนือ รวมถึงการทำบุญแบบใช้แต้มหรือบริจาคเงินผ่านสมาร์ทเพิร์สที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ คือรายชื่อพันธมิตรรายถัดไป

“ทุนท้องถิ่น มีธุรกิจหลากหลายและแข็งแกร่ง ที่สำคัญมีลูกค้าผู้ภักดีอย่างเหนียวแน่น” ก่อศักดิ์บอกถึงการร่วมมือกับเจ้าของธุรกิจท้องถิ่น

ก่อศักดิ์ เชื่อว่า แรงจูงใจที่ร้านค้าเหล่านี้จะได้รับอย่างสมน้ำสมเนื้อ คือ “ฐานข้อมูล” ที่ทางสถานศึกษา และพันธมิตรอื่นๆ จะนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM

ปัจจุบันมีจุดรับสมาร์ทเพิร์ส 9,000 จุด และภายในปีหน้าคาดว่าเพิ่มเป็น 15,000 จุด มุ่งเน้นไปยังธุรกิจที่เป็นเชนเป็นหลัก ทั้งปั๊มน้ำมันและร้านอาหาร ก่อศักดิ์เปรียบการจับมือร้านเชนเหล่านี้ เหมือนกับการยิงปืนนัดเดียวได้นกทั้งฝูง ไม่เว้นแม้กระทั่งร้านก๋วยเตี๋ยวและร้านส้มตำ

แม้จะมีแผนอนาคตอันสดใสอยู่ในมือ แต่สมาร์ทเพิร์สก็เพิ่งผ่านพ้นมรสุม ต้องใช้เวลาปีเศษจัดการกับระบบไอทีได้เข้าที่เข้าทาง เพราะก่อนหน้านี้ “ความล่าช้า” และ “ระบบล่ม” กลายเป็นจุดอ่อนของสมาร์ทเพิร์สอย่างปฏิเสธไม่ได้

นับจากปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระยะเวลาเฉลี่ยในการบริการอยู่ที่ 3 วินาทีต่อการแตะบัตร 1 ครั้ง ซึ่ง ฉัตรไชย ฉัตรชัยกนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจแลปฏิบัติการ หมาดๆ ของไทยสมาร์ทการ์ด บอกว่าถึงจะไม่เร็วเท่า Octopus Card ของฮ่องกง แต่ก็ใกล้เคียง

Did you know?

สิงคโปร์มีประชากรประมาณ 4.5 ล้านคน และมีบัตรเงินสดที่ถูกใช้อยู่กว่าถึง 4 ล้านใบ