ตลาดทดลอง..แต่ของจริง

เป็นครั้งแรกที่บริษัทหลักทรัพย์รุกเข้าหาลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยบุกมาเปิดสาขาในศูนย์การค้ากลางเมืองให้เห็นกันชัด ๆ เป็นแห่งแรกในรูปแบบของ Cyber Branch

รูปแบบนี้นำร่องโดยบริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) โดยมีที่มาจากแนวคิดของประธานบริษัทที่พบว่า “บริษัทหลักทรัพย์ส่วนใหญ่มีสำนักงานอยู่ในอาคารสำนักงานซึ่งไกลเกินไปสำหรับบุคคลทั่วไปที่จะเข้าถึงได้ ในขณะที่ส่วนใหญ่ต้องการที่จะสร้างส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้น เราจึงต้องหาวิธีใหม่ ๆ ที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ใกล้ขึ้น” เบอร์นาร์ด พูลีโอ้ ประธานกรรมการ ซีมิโก้กล่าว

การเปิดสาขาในศูนย์การค้า เป็นความคาดหวังของซีมิโก้ ที่เชื่อว่า จะทำให้ลูกค้าทำภารกิจต่าง ๆ ในชีวิตได้ง่ายขึ้น เพราะนอกจากมาศูนย์การค้าเพื่อทำผม ช้อปปิ้ง ไปธนาคาร เมื่อคิดอยากจะลงทุนซื้อขายหุ้นหรือกองทุน ก็มีสถานที่ให้ใช้บริการได้ด้วย หรืออย่างน้อย พูลีโอ้ ก็คาดหวังว่า ให้ลูกค้าได้มีโอกาส “เข้ามาลองระบบ หรือคุยกับพนักงาน” ก็ยังดี

“ครั้งนี้ยังถือเป็นการทดลองแต่ก็เป็นของจริงด้วย เรายังไม่รู้ว่าจะได้ผลแค่ไหน ถ้าดีก็อาจจะขยาย ต้องดูการตอบรับในแง่ที่ว่ามีลูกค้ามาให้บริการ เปิดบัญชี หรือใช้บริการอื่น ๆ มากน้อยแค่ไน ตอนนี้จึงยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายอะไร” ชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการอำนวยการ พูดถึงบทบาทของไซเบอร์ บรานช์

อาจจะเพราะเป็นการทดลอง ทำให้ครั้งแรกถ้าใครได้ยินว่าชื่อไซเบอร์ บรานช์ อาจจะเผลอนึกไปถึงสถานบริการที่เต็มไปด้วยอุปรณ์เทคโนโลยีทันสมัยครบครันเหมือนอยู่ในห้องค้าหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ที่จำลองมาไว้ในศูนย์การค้า

แต่ภาพที่เห็นเป็นเพียงคูหาเล็ก ๆ ไม่ต่างอะไรกับเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ เรียกว่าให้แวะมาเพื่อทำธุรกรรมที่ต้องการเท่านั้นจริง ๆ ถึงขั้นว่าอาจจต้องตัดสินใจมาก่อนก็ได้ว่าจะแวะมาเพื่อทำธุรกรรมด้านไหน เพราะพื้นที่ในสาขาเป็นเคาน์เตอร์ให้บริการด่วนและมีพื้นที่เพียง 19 ตารางเมตรเท่านั้น

Seamico Cyber Branch
ที่ตั้ง ชั้น 3 อาคารซีอาร์ซี ออลซีซั่น เพลส ถนนวิทยุ
เปิดให้บริการ ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2550 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 10.00-18.00 น.
รูปแบบ เป็นเคาน์เตอร์บริการเปิดบัญชี และศูนย์ซื้อขายหุ้นและกองทุนด้วยตนเองผ่านทางไฮสปีด อินเทอร์เน็ต
บริการที่มี เปิดบัญชีใหม่, ซื้อขายหลักทรัพย์, ดูข้อมูลการลงทุนแบบเรียลไทม์ผ่านระบบคอมพิวเตอร์, ปรึกษาและรับคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การเงินและบริการต่าง ๆ ทั้งด้านหลักทรัพย์ ตราสารอนุพันธุ์ และกองทุนรวม
กลยุทธ์การตลาด จัดนิทรรศการด้านการลงทุนบริเวณชั้นล่างของศูนย์เป็นเวลา 3 วัน เพื่อแนะนำสาขาและบริการให้เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ดังกล่าวส่วนแบ่งตลาดของซีมิโก้ในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ 4%

Did you know?

เว็บไซต์ของ บล.ซีมิโก้ เป็นเว็บไซต์เดียวในจำนวนโบกเกอร์ทั้งหมด 49 บริษัทของไทย ที่มีภาษาให้เลือกถึง 4 ภาษา คือ อังกฤษ ไทย ญี่ปุ่น และจีน