แฟชั่นโฟนใหม่ แอลจี รุ่นนี้ไม่มี ‘PRADA’

กลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้โทรศัพท์มือถือแอลจีแจ้งเกิดในตลาดโลกในฐานะมือถือแฟชั่นอย่างเต็มตัว ก็ตอนร่วมกับแบรนด์แฟชั่นอย่างปราด้า (Prada) ดีไซน์โทรศัพท์มือถือเรียบหรู สีดำ โดดเด่นที่รูปลักษณ์สวยแปลกตา ผิดกับรูปทรงโทรศัพท์ทั่วไปในตลาด จนทำให้โพสิชันนิ่งของความเป็น “แฟชั่นโฟน” ของแอลจีเป็นที่ยอมรับในตลาดอย่างเต็มตัว

“การทำงานกับปราด้า ทำให้แอลจีเป็นที่ยอมรับในเรื่องดีไซน์ แต่ความร่วมมือมีข้อจำกัดด้านการตลาด เพราะการเป็นแบรนด์แฟชั่นหรูของปราด้า ทำให้การทำตลาดของเขาไม่เน้นแนวรุกและเราก็ทำอะไรมากไม่ได้” ทวีโชค ลลิตศศิวิมล ผู้จัดการอาวุโส ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงการทำงานร่วมกับแบรนด์ดัง

หลังจากจบรุ่น KE850 หรือรุ่นปราด้าที่ทำร่วมกัน แอลจีจึงจบเรื่อง Co-Branding ไว้เพียงเท่านั้น เพราะรูปแบบการทำงานค่อนข้างไปคนและแนว

แต่แอลจีก็ได้เรียนรู้และนำสิ่งดีๆ จากการร่วมมือในครั้งนั้นมาพัฒนาต่อยอดทันที ด้วยการให้ทีมพัฒนาโปรดักส์ที่เกาหลี ดีไซน์โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ LG Viewty ซึ่งมีรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับรุ่นปราด้า จนถึงกับได้รับฉายาว่าเป็น ไมเนอร์เชนจ์ของรุ่นปราด้า และวางแผนให้เป็นหนึ่งในมือถือกลุ่มแฟชั่นที่จะใช้เป็นหลักในการรุกตลาดเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ดีไซน์ นอกเหนือจากตระกูลช็อกโกแลต (Chocolate) และไชน์ (Shine) รวมเป็นสามดีไซน์หลัก

“จุดดีและเด่น ของรุ่นปราด้าที่นำมาประยุกต์ใช้กับรุ่นนี้ ได้แก่จอทัชสกรีน และรูปทรงเรียบสีดำในสไตล์คลาสิก โดยแอลจีมีนโยบายการพัฒนามือถือแอลจีที่เน้นความเป็นแฟชั่นต่อไป เพราะจากยอดขายและการยอมรับมือถือในกลุ่มนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยอมรับว่าเต็มตัวว่ามือถือกลายเป็นสินค้าแฟชั่นอย่างแท้จริง”

LG KU990 Viewty

ราคาเปิดตัว 17,900 บาท (พฤศจิกายน 2550)
จุดเด่น ดีไซน์คลาสสิก กล้อง 5 ล้านพิกเซลใช้เลนส์ชไนเดอร์จากเยอรมัน พร้อมฟังก์ชันการทำงาน ทั้งแบบแมนน่วล ออโต้โฟกัส และการแต่งภาพบนหน้าจอ จอทัชสกรีนกว้าง 3 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเดียวกับจอกล้องดิจิตอลทั่วไป ระบบ Internet Usability ที่ตั้งระบบเชื่อมต่อกับ youtube.com ได้โดยตรง
ลูกค้าเป้าหมาย กลุ่มไฮเอนด์ ที่ชอบลูกเล่นของมือถือที่เน้นฟังก์ชันของกล้องและความบันเทิง
เป้าหมายยอดขาย 7 พัน-1 หมื่นเครื่องต่อเดือน
งบการตลาด มากกว่า 20 ล้านบาทรวมทุกสื่อและบีโลว์เดอะไลน์
ตัวแทนจำหน่าย ใช้นโยบายตัวแทนจำหน่ายหลายราย ตัวแทนฯปัจจุบันได้แก่ ไออีซี, ดีพีซี, ล็อกซเล่ย์, สามารถ (ในด้านบริการ)
ส่วนแบ่งมือถือแอลจี อยู่อันดับ 5 ของไทยมีส่วนแบ่งประมาณ 4%ในปี 2550

Did you know?

การจับมือร่วมกับแฟชั่นแบรนด์เพื่อทำ Co-Branding นอกจากช่วยยกระดับแบรนด์มือถือ ผู้ผลิตทุกแบรนด์ล้วนหวังว่าผู้ชื่นชอบแบรนด์นั้นๆ จะซื้อผลิตภัณฑ์ของตนมากกว่าพุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้ามือถือเดิม