พรชนก ตันสกุล มือขวาของ"ทศ"ในจีน

นักบริหารหญิงระดับ VP บุคลิกปราดเปรียว ทว่าท่วงทีการพูดจาดูนุ่มนวลและอ่อนหวานอยู่ในที “พรชนก ตันสกุล” รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่าย Corporate Strategy & Development ร่วมงานกับ CRC เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา โดยไม่รู้มาก่อนว่าจะต้องรับผิดชอบแผนรุกตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกของเครือเซ็นทรัล โดยเบื้องต้นรับหน้าที่ในการวางกลยุทธ์และการลงทุนหลักๆ ของ CRC

2 ปีที่ผ่านมา คือการลุยงานต่างประเทศอย่างจริงจัง เธอเดินทางถี่ยิบไปเมืองจีนเดือนละ 1-2 ครั้ง แม้จะพูดภาษาจีนไม่ได้เลย แต่เธอก็รู้สึกตื่นเต้นและท้าทายกับงานใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน

พรชนกพกดีกรีปริญญาตรี BBA จากเอแบค และปริญญาโท MBA จาก Kellogg สหรัฐอเมริกา ก่อนหน้านี้เธอทำงานในบริษัทที่ปรึกษา McKinsey และ Tisco Security Analyst ซึ่งทำให้เธอได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการดูแลลูกค้าซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลกมากมาย

ย้อนหลังไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว พรชนก ตันสกุล คือนักเปียโนระดับมือรางวัล เธอชนะเลิศในการแข่งขันเปียโนปิยะพันธ์ สนิทวงศ์ ครั้งที่ 1 เรียกได้ว่าเธอมีความสามารถแบบรอบด้านเลยทีเดียว

เธอปรากฏตัวในวันแถลงข่าว “การลงทุนในจีนของเซ็นทรัลฯ” ที่มี ทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นหัวเรือใหญ่ โดยมี พรชนก เป็นผู้ช่วยทศตอบคำถามคาใจนักข่าวหลายประเด็น ทั้งในเรื่องของการลงทุน งบประมาณและอื่นๆ ด้วยท่าทีสุภาพแต่ก็ฉายแววของความเป็นผู้หญิงเก่งอยู่ในที

ขณะที่ผู้บริหารคนอีกส่วนหนึ่งของเซ็นทรัลได้ไปศึกษางานและใช้ชีวิตอยู่ที่เซี่ยงไฮ้เป็นเวลาร่วมปีแล้ว อาทิ ไท จิราธิวัฒน์ ที่โอนย้ายมาจากเซ็นทรัลพัฒนา ไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่าย Chief Representative ซึ่งทศกล่าวอย่างติดตลกว่าไทกำลังสนุกสนานและไม่ยอมกลับเมืองไทยแล้ว

ทั้งนี้การวาง Positioning ของห้างเซ็นทรัลฯ ที่ศูนย์การค้า Mix C เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง นั้นจะเป็นในรูปแบบเดียวกับเซ็นทรัลชิดลม แต่ด้วยขนาด 240,000 ตารางเมตร จะมีพื้นที่ใกล้เคียงกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาพระราม 2 ใช้งบลงทุน 500 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2552

แนวทางธุรกิจการลงทุนในจีนต่อไปของ CRC จะมุ่งเน้นใน Top City ของจีน อาทิ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน เซิ่นหยาง กวางโจว นานจิง และเซิ่นเจิ้น เป็นต้น

เธอบอกว่าคนจีนมีพฤติกรรมการช้อปใกล้เคียงกับคนไทย แต่รายละเอียดปลีกย่อย CRC ต้องศึกษาวิจัยในเชิงลึกต่อไป ประเด็นที่น่าสนใจคือ คนจีนมีเงินมากขึ้น เช่นเดียวกับข้อเท็จจริงที่ว่า ค่าที่ดินบนแผ่นดินใหญ่นั้นแพงมากถึงแพงที่สุด

ต้องถือว่าเส้นทางพิสูจน์ฝีมือของพรชนกในธุรกิจค้าปลีกเพิ่งจะเริ่มต้น เพราะยังมีอีกหลายโปรเจกต์ให้เธอและทีมงาน CRC ต้องผลักดันอีกมาก โดยเฉพาะกับแผนลงทุนที่ทศวางไว้ 40 สาขาในจีน อีก 10 ปีนั้น เป็นงานหนักเอาการที่ทั้งเธอและทีมงานคนอื่นๆ จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้ และเป็นงานหนักที่ทศบอกว่า “เราไม่ได้ไปแค่ขายของ แต่นี่คือการ Build Eepertise ด้วย”