“มกร เชาว์วาณิช” ธุรกิจที่ออกแบบได้

ประสบการณ์ 7 ปี ในการเป็น ”ดีไซเนอร์” ที่ ”ฟิลิปส์ ดีไซน์” หน่วยงานสำคัญของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก ทำให้ “มกร เชาว์วาณิช CEO บริษัท Cerebrum Design ค้นหา Positioning มีเป้าหมายชัดเจนกับการเปิดธุรกิจที่เมืองไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนมีชื่อเสียงระดับหนึ่ง ออกแบบมาแล้วไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย น้ำผลไม้ ประกันชีวิต ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ

หากธุรกิจคุณมีความพร้อมทั้งในด้านเงินทุน โครงสร้างองค์กรและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของผู้บริหาร แต่ยังขาดความรู้ด้านการตลาด การวางคอนเซ็ปต์ธุรกิจ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ “มกร”บอกว่า เขาสามารถช่วยให้สินค้าที่เคยอยู่ในแผน เป็นเพียงลายเส้นในกระดาษ กลายเป็นของที่จับต้องได้ และอยู่ในมือของลูกค้าในที่สุด

”มกร” บอกว่า ดีไซเนอร์ไม่ใช่แค่คนออกแบบสินค้าเท่านั้น แต่คือ Creative ที่นำความคิดทางการตลาดมาผสมผสาน เพื่อให้สินค้าที่ออกแบบมาไม่ใช่แค่สวย เต็มไปด้วยความหมายทางศิลปะเท่านั้น แต่คือต้อง ”ขาย” ได้ด้วย จากประสบการณ์ที่ฟิลิปส์ ทำให้เขาพบคำตอบนี้

“ฟิลิปส์เป็นที่มี Know how ด้านการทำตลาดละเอียดมาก ก่อนออกแบบสินค้าสักชิ้น ต้องมีคอนเซ็ปต์ในการคิด ตั้งแต่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นใคร ทำตลาดได้อย่างไร Value ของผลิตภัณฑ์ ต้องเอาข้อมูลมาพิจารณาทั้งหมดก่อนออกแบบ

เราต้องเข้าใจว่าหน้าที่เราคือท้ายที่สุดคือสร้าง Demand ถ้าสินค้านั้นไม่ใช่นวัตกรรมมากๆ หรือสินค้าที่มีการแข่งขันสูงอย่างโทรศัพท์มือถือที่เมื่อเริ่มโปรเจกต์โทรศัพท์มือถือตัวใหม่ ก็หมายถึงงานได้ Delay แล้ว ถ้าคู่แข่งออกมาก่อน ก็หมายถึง Dead Line โทรศัพท์มือถือต้องวัดกันเป็นวัน เพราะเดิมโทรศัพท์มือถือเหมือนเป็นสินค้านวัตกรรม แต่เมื่อแข่งขันสูง และไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่แล้ว ช่วงหลังเหลือเพียง 8 เดือน และ 3 เดือนก็ถือว่าตกรุ่นแล้ว

โทรศัพท์มือถือเป็นงานดีไซน์ที่เป็นส่วนผสมของเทคโนโลยีรวมกับ Emotional Value ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถศึกษากลุ่มเป้าหมายได้ลึกแค่ไหน ถ้าทำได้ก็สร้าง Demand ได้ ซึ่งเทรนด์ของโทรศัพท์มือถือคือ สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้มาก ก็สำเร็จได้มาก

จากช่วงเวลาทำงานที่สุดหินกับโปรดักส์อย่างโทรศัพท์มือถือ บวกกับประสบการณ์ในทำงานให้กับฟิลิปส์ในหลายผลิตภัณฑ์ตั้งแต่หลอดไฟ ไปจนถึงเครื่องเล่นดีวีดี ทำให้ ”มกร” พร้อมวางคอนเซ็ปต์ให้ธุรกิจ Cerebrum Design มีความหลากหลาย วางคอนเซ็ปต์ให้กับธุรกิจปุ๋ย หา Positioning ในตลาด และช่องทางจำหน่ายในตลาด จนถึงสินค้าที่จับต้องไม่ได้อย่างบริการประกันชีวิต ก็ต้องถูกออกแบบคอนเซ็ปต์ธุรกิจ และบริการที่ตอบสนองลูกค้าจริงๆ

แม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือแบรนด์ไทยอย่าง “ไอ โมบาย” ก็เลือก Cerebrum Design มาเป็นผู้ออกแบบเครื่องให้เมื่อปีที่แล้ว เพื่อต้องการเปลี่ยน Positioning ของแบรนด์ ที่ให้ความสำคัญกับดีไซน์มากกว่าเดิม

อีกรายหนึ่งเป็นน้ำผลไม้ ที่ช่วงแรก ”มกร” เข้าไปเป็นที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ แต่เมื่อเจ้าของโรงงานไม่พร้อมเรื่องเงินทุน จากการเป็นที่ปรึกษา ”มกร” ตัดสินใจเลือกเป็นเจ้าของธุรกิจน้ำผลไม้ประเภทนี้เอง ตั้งแต่ผลิตโดยยังซื้อวัตถุดิบจากโรงงานนั้น แต่ดีไซน์ขวด การทำตลาด และหาช่องทางจำหน่ายในต่างประเทศเอง โดยมี Connection เดิมที่เขาเคยรู้จักเมื่อครั้งทำงานในต่างประเทศ

“โปรเจกต์น้ำผลไม้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะต้องการรายได้จากธุรกิจโรงงานน้ำผลไม้ แต่ต้องการให้สินค้าตัวนี้สำเร็จ เพื่อใช้เป็นกรณีศึกษา หรือเป็นผลงานของบริษัทที่สามารถแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าการทำธุรกิจโดยใช้แนวทางของ Cerebrum Design ในรูปแบบ Business Concept Design ธุรกิจสามารถส่งออกไปตลาดโลก จากแบรนด์ในไทยกลายเป็น Global Brand ได้ นอกเหนือจากที่ต้องสร้างผลงานโดยเปิดบริษัทที่ไต้หวันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อรับลูกค้าในไต้หวันที่มีกระแสชัดเจนในการสร้างแบรนด์ไปต่างประเทศ “

“มี Concept ชัดเจน และมี Creativity ธุรกิจถึงจะสำเร็จได้ “ เป็นประโยคที่”มกร”พูดถึงบ่อยครั้งระหว่างการสนทนากับทีมของ”POSITIONING” ที่ต้องบอกว่า C ทั้งสองตัว ไม่เพียงแต่กำลังพิสูจน์กับโมเดลธุรกิจที่ไต้หวัน และโรงงานน้ำผลไม้เท่านั้น แต่ ”มกร” ได้ทำให้เห็นขั้นหนึ่งแล้วว่า Cerebrum Design สามารถพิสูจน์ได้ว่า ”ธุรกิจที่ออกแบบ” มาอย่างมีคอนเซ็ปต์ลงตัวระหว่างกลยุทธ์การออกแบบ และกลยุทธ์การตลาด ประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

เส้นทางดีไซเนอร์อินเตอร์

“มกร เชาว์วาณิช” ชอบแข่งขันชิงรางวัลส่งภาพประกวดเมื่อครั้งยังเรียนที่โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดปัตตานี ชอบดูการ์ตูน โดยมีโดเรมอนเป็นเรื่องโปรด ทำให้เขาอยากคิดอะไรใหม่ๆ ชอบแกะของหลายๆ ชิ้นในบ้าน เพื่ออยากรู้ว่ากลไกการทำงานข้างในเป็นอย่างไร ถือเป็นพื้นฐานอย่างดีสำหรับนักออกแบบผลิตภัณฑ์

“มกร” ได้เห็นความต่างแบบสุดๆ เมื่อได้ทุนเอเอฟเอสไปอยู่อเมริกา 1 ปี แม้เขาจะเรียนไม่เก่งในวิชาอื่น เพราะต้องใช้เวลาครึ่งวันไปซ้อมบาสฯ ในฐานะนักกีฬาประจำเขต แต่เพราะพื้นฐานครอบครัวที่มีความพร้อม โดยคุณพ่อเป็นนายแบงก์ ส่วนคุณแม่เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ และให้ ”มกร” ท่องศัพท์ภาษาอังกฤษทุกวัน ชิงทุนเอเอฟเอสจึงไม่ยากเกินไปสำหรับเขา และก่อนไปก็ได้สมัครเรียนไว้ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ที่มีสอนออกแบบผลิตภัณฑ์ เพราะรู้ตัวดีว่าแข่งสอนเอนทรานซ์ไม่ได้

จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือการชนะเลิศการประกวดออกแบบนาฬิการะดับเอเชีย ”Citizen Watch design Asia” ที่ Citizen ร่วมกับ MTV แจกรางวัลที่สิงคโปร์

“มกร”ถูก Citizen ชวนร่วมงานที่ฮ่องกง และยังมีฟิลิปส์ ชวนทำงานที่สิงคโปร์ เขาเลือกฟิลิปส์ เพราะมีชื่อเสียงด้านฐานความรู้ด้านงานออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก

การได้ทำงานที่ฟิลิปส์ ถือว่าคุ้มค่ากว่าไปเรียนปริญญาโทอย่างที่ ”มกร” ตั้งใจไว้ และยอมทิ้งเงินค่าสมัครที่จ่ายไปแล้วให้กับมหาวิทยาลัยโดมัส ที่อิตาลี

ปี 1999 “มกร” ในวัย 23 ปี เป็นคนไทยคนแรกใน Philips Design การทำงานระดับอินเตอร์ “มกร” ต้องทำงานถึงเที่ยงคืนทุกวัน เพราะประสบการณ์น้อยที่สุดถ้าเทียบกับผู้ร่วมงานคนอื่นที่จบปริญญาโท เฉลี่ยอายุ 35 ปี

แต่ความเป็นเด็กที่สุด ทำให้เขาได้โอกาสทำงานในแผนกใหม่ของฟิลิปส์ที่ต้องการทดลองให้ดีไซเนอร์ เปลี่ยนจากดูแลสินค้าเพียงชนิดนานหลายปี ไปทำงานแบบ Multitasking เขาจึงได้เรียนรู้ทุกอย่าง บินไปทั่วโลก คุยกับโรงงาน จนถึงหาช่องทางการจัดจำหน่าย ตั้งแต่สินค้าหลอดไฟ โคมไฟ เครื่องใช้ในครัวเรือน จนถึงโทรศัพท์มือถือ และเครื่องเสียง

4 ปีกว่าที่สิงคโปร์ เขาได้โปรโมตเป็น Senior Designer ต้องบินไปทำงานที่ฝรั่งเศส ดูแลผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียวถึง 3 ปี ก่อนจะตัดสินใจบินกลับเมืองไทย เปิดบริษัทของตัวเองเมื่อปี 2005 มีหุ้นส่วนจากเงินของกองทุนสนับสนุนเอสเอ็มอี โดย บลจ.วรรณถือหุ้น 30% เพื่อให้บริษัทมีเครดิตสนับสนุนโดยรัฐบาล

“มกร” หาความรู้เพิ่มเติมโดยไปดูงานนิทรรศการที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ เป็นแนวทางการพัฒนาตัวเองที่ได้มาจากช่วงทำงานที่ฟิลิปส์ ที่ให้พนักงานไปดูงานนิทรรศการ ที่ได้ประโยชน์นำมาใช้งานได้มากที่สุด คือโตเกียวมอเตอร์โชว์ และเฟอร์นิเจอร์แฟร์ที่มิลาน

ทีมงาน Cerebrum Design นั้น ”มกร”ต้องมีความรู้ 2 ด้าน เป็นดีไซเนอร์ที่มีความรู้ธุรกิจ ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 30 คนในไทย และที่ไต้หวัน 11 คน ลูกค้าหลักๆ ยังคงเป็นต่างชาติ และส่วนหนึ่งยังได้งานส่งต่อจากฟิลิปส์ ส่วนเป้าหมายปีหน้าคือการหาลูกค้าไทยมากขึ้น

Profile

Name: มกร เชาว์วาณิช
Age: อายุ 31 ปี
Education:
2533 จบการศึกษาระดับมัธยมต้น โรงเรียน สาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ประเทศไทย
2537 (ทุนเอเอฟเอส) จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย โรงเรียน วาล์ตัน รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา (Walton High School, New York, USA)
2541 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย รังสิต
Career Highlights:
2547 – ปัจจุบัน ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Cerebrum Design
2541 – 2546 Product Designer และ Senior Product Designer ของบริษัท Philips Design ในเครือ Royal Philips Electronics (Global)
Family: ภรรยา: พรพิมล เชาว์วาณิช /บุตรชาย 1 คน (เด็กชายมาธิ)
กิจกรรมที่ชอบ : แข่งขี่รถมอเตอร์ไซค์ พักผ่อน : นั่งสมาธิ
รถยนต์ : โตโยต้า Wish