การเดินทางของแอมเวย์

สองปีที่แล้ว แอมเวย์เคยตั้งเป้ายอดขาย 10,000 ล้านบาท แต่เป้าหมายดังกล่าว ก็เพิ่งมาบรรลุผลสำเร็จได้ในปี 2550 นี้เอง ซึ่งส่งผลแอมเวย์เป็นบริษัทที่มีผลประกอบการเป็นอันดับที่ 170 ของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 6 ของแอมเวย์ทั่วโลก

แอมเวย์ จึงใช้โอกาสนี้ฉลองความสำเร็จ ซึ่งประจวบเหมาะกับวาระครบรอบ 20 ปี ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี เชียงใหม่ เป็นความสำเร็จที่มาพร้อมกับความหรูหรา โดยมีผู้ชายสูงวัยแต่ท่วงท่ากระฉับกระเฉงที่ชื่อ ปรีชา ประกอบกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นแม่งาน

“นอกจากแอมเวย์แล้ว บริษัทขายตรงอื่นๆ เริ่มทำการตลาดและสร้างแบรนด์มากขึ้น ซึ่งเป็นความพยายามของผู้ทำธุรกิจ MLM อย่างมีจริยธรรม รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้ตลาดโดยรวมของธุรกิจขายตรงมูลค่า 40,000 ล้านบาท เติบโตได้”

ปรีชา หรือ PP ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกขานในแอมเวย์ บอกว่า สำหรับเขาแล้ว “ความสำเร็จไม่ใช่เป้าหมาย แต่ความสำเร็จหมายถึงการเดินทางต่างหาก”

การเดินทางของปรีชายังหมายถึงการการเดินทางของเหล่านักขายและพนักงานทุกคน ด้วยเขาตระหนักดีว่าธุรกิจขายตรงต้องพึ่งพาอาศัยขุนพลนักขายซึ่งมีองค์กรนักธุรกิจระดับผู้นำกว่า 3,000 องค์กร ดังนั้นการเสริมเขี้ยวเล็บด้วยการอบรมมากกว่า 1,000 ครั้งต่อปี รวมถึงการส่งทีมงานเพื่อไปอบรมให้ความรู้ยังศูนย์ต่างๆ ของแอมเวย์ จึงเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้แนวทางในการทำธุรกิจต่อไปของแอมเวย์ ก็คือ การเพิ่มความหลากหลายของสินค้าโดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงามเป็นหลัก ซึ่งเป็นทิศทางการเติบโตของธุรกิจทั่วโลก

“ผู้หญิงมีอิทธิพลมากขึ้น และทวีความต้องการที่จะให้ตัวเองดูดีมากขึ้น”

อย่าได้แปลกใจถ้าอีก 5 ปีข้างหน้า แอมเวย์จะขอหวังไกลอีกครั้งกับยอดขายที่คาดว่าจะพุ่งทะลุ 20,000 ล้านบาท แต่ ณ ตอนนี้ ปรีชาบอกว่า แม้เศรษฐกิจตกต่ำจะส่งผลให้มียอดนักธุรกิจขายตรงเพิ่มขึ้น เพราะคนต้องการหารายได้เสริม แต่ก็ขออย่าให้แย่ไปกว่านี้เลย

สัดส่วนรายได้ของแอมเวย์ (by segment)
อาหารเสริม 34%
เครื่องสำอาง 23%
เครื่องกรองน้ำ 21%
เครื่องใช้ส่วนบุคคลและเครื่องใช้ในครัวเรือน 22%

Did you know?

แอมเวย์ (ประเทศไทย) จ่ายผลตอบแทนให้กับนักธุรกิจอิสระตลอดระยะเวลาของการทำธุรกิจในเมืองไทยไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 22,500 ล้านบาท