ถือ “โฟนวัน” คิดถึง “เอไอเอส”

ใครที่ขายเครื่องโทรศัพท์มือถือ ก็ต้องหวังยอดขายเครื่องเป็นเป้าหมายแรก แต่สำหรับ “โฟนวัน” ในเครือเอไอเอสอาจเป็นแค่เป้าหมายรองเท่านั้น เพราะกลยุทธ์ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเบอร์ 1 กำลังไปอีกขั้น ด้วยการใช้ “โฟนวัน” ไว้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เป็น Touch Point แบรนด์เอไอเอส เรียกได้ว่าถ้าลูกค้าใช้หรือเห็นใครถือ “โฟนวัน” ก็ทำให้นึกถึงเอไอเอสขึ้นมาทันที

“ศักดิ์ชัย เลิศเวชกุล” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด “โฟนวัน” บอกว่า Positioning ที่ชัดเจนสำหรับ “โฟนวัน” วันนี้ คือโทรศัพท์ในเครือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่รับรู้แล้วว่า “โฟนวัน” เป็นมือถือในเครือเอไอเอส จากจุดนี้นอกจากทำให้ “โฟนวัน” เป็นอีกสื่อหนึ่งที่จับต้อง สัมผัสได้ของแบรนด์เอไอเอส ในอนาคตการพัฒนา Application ของเครื่องเพื่อสนองตอบบริการใหม่ๆ ของเอไอเอสก็ทำได้ง่ายขึ้น

ถึงแม้วันนี้ “โฟนวัน” จะไม่มีนโยบายไปขายในต่างประเทศอย่าง “ไอโมบาย” ของค่ายสามารถฯ แต่ “โฟนวัน” ตั้งเป้ารุกตลาดทุกเซ็กเมนต์ เพราะเอไอเอสมีลูกค้าทุกลุ่ม ตั้งแต่ผู้ใช้โทรศัพท์ราคาถูก ไปจนถึงแฟชั่นโฟน โดยมีเซ็กเมนต์ใหญ่คือมัลติมีเดียโฟน โดยเฉพาะวัยรุ่นและต่างจังหวัด ซึ่งไตรมาส 3 ปีนี้คาดว่าจะวางตลาดมัลติมีเดียโฟนราคาประมาณ 2,500 บาทได้ จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 3,500 บาท

แต่งานนี้เอไอเอสไม่ได้ทุ่มแบบไร้กลยุทธ์ เพราะพื้นฐานดีช่วยให้การขายโฟนวันได้ยอดสดใสพอสมควร จากช่องทางจัดจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นร้านเทเลวิซ และศูนย์บริการเอไอเอส และในอนาคตยังสามารถทำแผน Co Promotion กับเอไอเอส โดยเฉพาะในรุ่นลูกค้าระดับบน เช่น อาจให้ใช้บริการ Data Service ในราคาพิเศษ

เส้นทางของ “โฟนวัน” กำลังเร่งสปีดเพื่อเสริมแบรนด์แม่ เข้ากับยุคสมัยที่บริษัทหนึ่งจะพึ่งพิงแค่ธุรกิจเดียวคงไม่ได้อีกต่อไป ในอนาคต “ศักดิ์ชัย” บอกว่า อาจเห็นเอไอเอสออกโปรโมชั่นขายซิมพ่วง “โฟนวัน” เหมือนอย่างบางประเทศเคยทำมาแล้วก็เป็นได้

Profile

“โฟนวัน” เปลี่ยนชื่อมาจาก MFA (Mobile From Advance) ที่เอไอเอสทำตลาดมานานเกือบ 10 ปี แต่ยอดขายไม่สูงนัก เริ่มทำตลาดแบรนด์ใหม่เมื่อกลางปี 2007 ภายใน 6 เดือนมียอดขายประมาณ 1 แสนเครื่อง ปี 2008 ตั้งเป้า 5 แสนเครื่อง

Positioning : โทรศัพท์มือถือ House Brand ในเครือผู้ให้บริการโทรศัพท์
Design House/ Factory : จีน
Marketing Strategy : พรีเซ็นเตอร์ 4 คน สื่อผ่านทีวีซี สิ่งพิมพ์ บิลบอร์ด ด้วยงบ 20 ล้านบาท
Target : ทุกกลุ่มเป้าหมาย

Did you know?
ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือต่างประเทศหลายแห่งมี Brand เครื่องมือถือของตัวเอง เช่น โวดาโฟน, เอ็นทีที, ทีโมบาย, ออเรนจ์