เกมออนไลน์ อันดับ 5 ของ อินิทรี

ini3 หรือ อินิทรี ใช้เวลา 5 ปี สร้างบริษัทจนมีลูกค้า 5 ล้านราย ด้วย 4 เกมออนไลน์หลัก การเปิดตัวเกมที่ 5 ย่อมมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของบริษัท โดยเฉพาะการตอกย้ำจุดยืนของการ เป็นเจ้าตลาด Online Casual Game หรือเกมสั้นๆ เล่นง่ายๆ ของอินิทรี ที่ต้องท้าชิงกับเจ้าตลาดเกมออนไลน์อย่าง AsiaSoft ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 46

ก่อนหน้านี้ อินิทรี เกมกอล์ฟ ออนไลน์ “ปังย่า” มาเปิดตลาด ท่ามกลางความนิยมเกมออนไลน์ “แร็กนาร็อก” ของเอเชียซอฟท์ที่ครองตลาดอย่างต่อเนื่อง ทว่าการประสบความสำเร็จของปังย่า ที่สามารถดึงกลุ่มผู้เล่นที่เป็นคนทำงาน ด้วยความง่ายและใช้เวลาสั้นๆ ทำให้ อินิทรี นำพาตัวเองขึ้นมาสู่การเป็นผู้เล่นในธุรกิจเกมออนไลน์ของไทย

อินิทรี ย้ำตำแหน่งของการมุ่งตลาด Online Casual Game อีกครั้งในงานเปิดตัวเกมที่ 5 “Pucca Racing” ที่จับการ์ตูนหมวยชื่อดังมาแข่งมอเตอร์ไซค์กับเพื่อนๆ ที่มีคาแร็กเตอร์ต่างๆ กัน และเป็นเกมแข่งรถออนไลน์ตัวแรกในไทย

ภัทธีราติดตลกว่า เลือก “ปุ๊กก้า” เพราะเป็นหมวยลูกเจ้าของร้านอาหารจีนเหมือนเธอ ส่วน Kim Changi ผู้บริหาร Gravity จากเกาหลีเจ้าของเกมแถลงว่า เลือกอินิทรีเพราะนี่เป็น Casual Game ตัวแรกของบริษัท จึงต้องการความเชี่ยวชาญตลาด Casual Game ในไทยของอินิทรีมาช่วยในการขยายตลาดในไทย

แม้เกมจะดูน่ารักแนวเด็กผู้หญิง แต่ ศักดิ์ศิริ จามพันธ์ CRM Director อินิทรี ได้ชี้กลุ่มเป้าหมายกว้างกว่านั้น คือให้ “หนุ่มสาวออฟฟิศ” เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ เพราะเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาเล่นไม่นาน และสามารถเล่นได้ทีละหลายเกม

“รายได้ของเราไม่ได้มาจากการเติมเงิน แต่มาจากการขาย Item ดังนั้น ช่วงเวลาเล่นสั้นกว่า แต่เล่นได้หลายเกม ย่อมหมายถึงโอกาสที่คนจะซื้อ Item เช่น เสื้อผ้า ไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟ หรือแหวนเพิ่มพลังได้มากขึ้น นี่คือรายได้ของเรา ไม่ใช่จากการเติมเงิน” ศักดิ์ศิริบอกถึงที่มาของรายได้

Did You Know ?

MORPG (Multiuser Online Role Playing Game) ตัวละครมี “ชีวิตเสมือน” ยาวนาน เดินทางไกลผจญภัยสะสมอาวุธ มีกลุ่มผู้เล่นหลักเป็นเด็กและวัยรุ่นชาย เช่น Ragnarok

“Casual Game” ใช้เวลาเล่นต่อครั้งไม่ต้องนาน แข่งจบเป็นรอบๆ ไป มีกลุ่มผู้เล่นเป็นหนุ่มสาววัยทำงานและผู้หญิงเพิ่มขึ้นมามาก เช่น Pangya

People

“ลุงอ้วนแดง” ศักดิ์ศิริ จามพันธ์

ศักดิ์ศิริ จามพันธ์ CRM Director วัย 30 ต้นๆ ผู้นี้ มีอีกชื่อหนึ่งว่า “ลุงอ้วนแดง” ซึ่งเป็นที่รู้จักของบรรดาคอเกม หนุ่มอารมณ์ดีผู้นี้คลุกคลีกับวงการเกมมานาน เขาจึงน่าจะเป็นสะพานเชื่อมธุรกิจกับลูกค้า โดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาว

ในตัวเกม “ลุงอ้วนแดง” ยังทำหน้าที่ให้บริการ ด้วยการเป็น Avatar อยู่ในเกม โดยสวมบทบาท เป็นลุงตัวอ้วนใส่แว่นดำถือไม้กอล์ฟคอย Support ผู้เล่น ตอบคำถาม และยังเขียนคอลัมน์ในนิตยสารเกม ซึ่งเขาเคยผ่านงานสายเกมมาหลายที่ เคยทั้งเขียนเกมและดูแลระบบมาก่อน

Market Share ตลาดเกมออนไลน์ไทย
1. AsiaSoft สมาชิก~ 6 ล้านคน / 8 เกม
2. ini3 Digital สมาชิก~ 5.5 ล้านคน / 4 เกม

Web Link

http://www.positioningmag.com/magazine/Details.aspx?id=43626 “ภัทธีรา อภิธนาคุณ คลิกชีวิตเนรมิตเกมออนไลน์”