อาร์เอส ไม่เน้นปริมาณขอคุณภาพ

RS ใช้เวลาร่วม 2 ปีเศษในการปรับทัพ และจัดกระบวนธุรกิจจนมาลงตัวที่ 8 ธุรกิจหลัก ที่เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เชื่อว่ามีศักยภาพและเติบโตต่อไปแบบ Synergy ได้ในอนาคต โดยธุรกิจเพลงยังคงเป็นหัวหอกอยู่เช่นเคย

การกระจายความเสี่ยงด้วยการจัดทัพ 8 ธุรกิจ เป็นบันเทิง ดิจิตอล ออนไลน์ โชว์บิซ กีฬา ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วิทยุ และสิ่งพิมพ์ ก็เพื่อไม่ให้อาร์เอสพึ่งพิงรายได้จากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมากจนเกินไป ขณะที่แหล่งน้ำใหม่อย่างกีฬาซึ่งปีนี้มีฟุตบอลยูโร 2008 ก็จะทำให้อาร์เอส “มั่นคง” ขึ้น

สิ่งที่อาร์เอสให้ความสำคัญนับจากนี้คือการสร้างจุดแข็งและอุดจุดอ่อนที่มีให้หมดสิ้น โดยเฉพาะช่องว่างในธุรกิจที่หล่อเลี้ยงอาร์เอสมาตั้งแต่ต้นนั่นคือ เพลงและวิทยุ อาร์เอสต้องการปักธงแนวเพลง Rock และ Easy Listening รวมถึงการปั้นอาร์สยามให้เป็นค่ายเพลงลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จในทุกภาคด้วยซูเปอร์สตาร์จากนั้นจะดันให้ดังทั่วประเทศ

ลูกทุ่งภาคใต้เป็นพื้นที่ของอาร์เอสซึ่งเป็นผู้นำอยู่ โดยมีหลวงไก่เป็นพระเอก ดังนั้น ในปี 2551 นี้อาร์เอสจำเป็นที่จะต้องไปท้าชิงในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอีสาน การได้ จินตหรา พูนลาภ มาเป็นหัวหอกลุยคนรักหมอลำเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้อาร์สยามของอาร์เอสมีอาวุธครบมือ

สิ่งสำคัญที่สุรชัยเรียนรู้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ “คุณภาพไม่จำเป็นต้องแปรผันตรงกับปริมาณเสมอไป” ดังนั้นธุรกิจบางอย่างของอาร์เอสจึงมีการตัดทิ้งบางส่วนไป

สื่อสิ่งพิมพ์เหลือเพียงดาราเดลี่ และดารา เดลี่ แทบลอยด์ รวมทั้งพ็อกเกตบุ๊กที่ไม่ได้มี Strategic Move มากนัก ขณะที่นิตยสารฟร้อนท์ก็ได้ปิดตัวลงไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนวิทยุเหลือเพียง 2 สถานีที่สุรชัยบอกว่า “เชื่อว่ากำไร” เพราะมีการวาง Positioning ชัดเจน โดย Cool 93 FM เปิดเพลงแนว Easy Listening จับกลุ่มผู้ใหญ่ ส่วน Max 94.5 FM จับกลุ่มวัยรุ่น

ขณะที่พิษ เดวิด คอฟเปอร์ฟิลด์ ทำเอาโชว์ในไทยสะดุดหยุดไปโดยปริยาย เป็นบทเรียนที่สุรชัยบอกว่า จะบริหารความเสี่ยงต่างๆ อย่างรอบคอบมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าทำธุรกิจโชว์บิซ จะผันบทบาทมาทำออกาไนเซอร์แทนที่จะนำเข้ามาเอง เป็นต้น

“เราผ่านช่วงปรับและขยายตัวมาแล้ว ต่อจากนี้ไปการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิตอลไม่กระทบต่ออาร์เอสแล้ว เราเน้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เน้นความชัดเจนของโปรดักส์ เน้นการเทรนนิ่งทรัพยากรบุคคล เราไม่ได้ลงทุนเพิ่ม ยกเว้นเรื่องของกีฬาซึ่งเรามีฟุตบอลยูโร 2008 ซึ่งต้องมีรายการ กิจกรรมต่างๆ รับรอง”

Did you know?

ในอุตสาหกรรมเพลงทุกวันนี้ จำเป็นต้องปรับตัวเข้ากับยุคดิจิตอล โซนี่ บีเอ็มจีใช้กลยุทธ์ “Ringle” ซึ่งเป็นการเล่นคำระหว่าง Ringtone กับ Single คือ โปรดักส์ที่เกิดจากการรวมซีดีเพลงและริงโทนดาวน์โหลดไว้ในแผ่นเดียวกัน โดยผู้ซื้อจะได้ซิงเกิลเพลงฮอตและรหัสลับไปดาวน์โหลดฟรีริงโทนของเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม