Origami Packaging ใช่แค่แรงบันดาลใจจากนกกระดาษ

แพ็กเกจจิ้งไม่ได้เป็นเพียงสิ่งห่อหุ้ม เครื่องกันกระแทก กันแดด หรือแค่ออกแบบมาสวยๆ เพื่ออวดโฉมให้เลิศหรูกว่าคู่แข่งบนชั้นเท่านั้น เพราะการสื่อสารผ่านแพ็กเกจจิ้งคือสิ่งสำคัญที่ต้องบอกกล่าวกับผู้บริโภค และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึก “in” ไปกับแบรนด์ผ่านแพ็กเกจจิ้งให้ได้ด้วย

คำว่า “Origami” มาจากภาษาญี่ปุ่นซึ่งเป็นเชื่อมระหว่างคำว่า “Ori” แปลว่า “พับ” และคำว่า “Kami” แปลว่า “กระดาษ” เมื่อเวลาผสมกันแล้ว ก็เกิดศัพท์ใหม่ (แต่เพี้ยนจากคำเดิมบ้าง) ไปเป็น “Origami”

นอกเหนือไปจากการพับกระดาษเป็นรูปทรงชนิดต่างๆ แล้ว โอริกามิยังได้รับความนิยมถูกนำมาใช้เป็นลูกเล่นทางการตลาด แม้แต่ Apple ยังมีลูกเล่นสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อ iPod จากร้านค้าออนไลน์ ด้วยการจัดส่ง iPod ไปในกล่องของขวัญในรูปแบบของโอริกามิผูกโบสีแดงไปให้ถึงบ้านด้วย

แพ็กเกจจิ้งแบบโอริกามิ นอกจากจะสะท้อนถึงความใส่ใจในงานศิลปะแห่งการพับกระดาษแล้ว ยังนับเป็นแพ็กเกจจิ้งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยแท้

Power of Design มีตัวอย่างของแพ็กเกจจิ้งแบบโอริกามิชั้นเซียนของเครื่องสำอางเคาน์เตอร์แบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดในออสเตรเลีย “เจอร์ลีค” (Jourlique) มานำเสนอ เป็นการคิดที่ต่อยอดมาจาก Brand Philosophy ของเจอร์ลีคเอง ที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรกับธรรมชาติ ดังนั้นแพ็กเกจจิ้งแบบโอริกามิในสไตล์ของเจอร์ลีคที่ใช้ชื่อว่า Origami Carton Design ในเบื้องต้นซึ่งใช้กับเฉพาะผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูสภาพผิวหรือRecovery จำนวนทั้งสิ้น 5 sku จึงฉีกกฎเดิมๆ ของแพ็กเกจจิ้งสกินแคร์ ที่สวยแต่รูปจูบไม่หอม

โดยมีแนวคิดว่าหากทำกล่องสวยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำกลับมาใช้งานได้ และเมื่อคลี่กล่องออกมาแล้วยังอ่านรายละเอียดต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ได้สะดวกจากด้านใน จึงไม่จำเป็นต้องมี Leaflet ทำให้ลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้กระดาษ ซึ่งนับเป็นการดีไม่น้อยและยิ่งจะมีส่วนทำให้ Positioning ของเจอร์ลีคโดดเด่น ชัดเจน เพราะเมื่อเทียบกับแพ็กเกจจิ้งของแบรนด์อื่นในตลาดสกินแคร์นั้น สุดท้ายแล้วมักจะมีจุดจบในถังขยะ เพราะเมื่อแกะออกมาแล้วก็ไม่สามารถทำให้อยู่ในสภาพเดิมได้จึงต้องทิ้งไปโดยปริยาย ขณะที่ไส้ในก็มักเป็นชิ้นส่วนที่ผู้บริโภคอ่านครั้งเดียวแล้วไม่ใส่ใจที่หยิบมาอ่านซ้ำอีกหรือกระทั่งอ่านครั้งเดียวแล้วกำจัดทิ้งเลยก็มี

ขณะที่การสื่อสารกับลูกค้าก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าได้เข้าใจใน Value ของแพ็กเกจจิ้งแบบโอริกามินี้

“เราให้พนักงานบอกกับลูกค้าว่า Product Line ของ Recovery มีแพ็กเกจจิ้งที่แตกต่างอย่างไรบ้าง และเพราะอะไร มีการสาธิต คลี่กล่องให้ดู ซึ่งฟีดแบ็กก็ตอบรับดีเพราะสอดรับกับธีมโลกร้อน ขณะที่นอกจากความแปลกใหม่แล้วยังมีเรื่องราวดีๆ อยู่เบื้องหลังไอเดีย” ศิริพร กิตติกาญจนสกุล Brand Manager –ผลิตภัณฑ์เจอร์ลีค บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง จำกัด ในกลุ่มบริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (CMG) บอกกับ POSITIONING

Did you know?

คำว่า “โอริกามิ” ไม่ใช่เพียงแค่ถูกนำไปใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์แพ็กเกจจิ้งที่มากประโยชน์เท่านั้น เพราะขนาดยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ถึงกับเปิดตัวโปรเจกต์ที่ใช้ชื่อว่า Origami ซึ่งเป็น Ultra –Mobile PC หรือ UMPC ซึ่งยก Window Vista Home Premium มาไว้บนโทรศัพท์มือถือให้คุณใช้งานได้อย่างสะดวกสบายแม้จะอยู่บนหน้าจอที่มีขนาดเล็กลง