ณรงค์ ตรีสุชน “ผมชอบเป็นมวยรอง”

จังหวะก้าวสำคัญของคนทำงาน ชี้ได้ว่าอนาคตจะไปได้ไกลเพียงใด มักมาพร้อมกับโจทย์ที่ยากเสมอ เช่นเดียวกับ “ณรงค์ ตรีสุชน” ที่ปรึกษา OMD (Thailand) ในวัย 41 ปี ของณรงค์ หรือ “พี่ช้าง” ของนักโฆษณารุ่นน้อง แม้จะไม่ใช่รุ่นเก๋าอย่างรุ่นใหญ่หลายคน แต่เป็น Media Planner มืออาชีพที่ผ่านโจทย์ความยากมาแล้วหลายครั้ง

ช่วงเวลา 12 ปีในชั้นประถมถึงมัธยมที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้ “ณรงค์” รู้ตัวดีว่าไม่ได้เป็นคนเก่ง เรียนได้เกรด 2 ต้นๆ แถมยังต้องสอบซ่อมบางวิชา จึงสรุปให้คะแนนตัวเองเป็นเด็กแค่ Average และจนถึงขณะนี้ “ณรงค์” ก็ยังคงรู้สึกว่าตัวเองอยู่ในระดับ Average เท่านั้น

แต่เพราะชอบทำกิจกรรม กล้าแสดงออก มีโอกาสพูดหาเสียงในโรงเรียนเพื่อรับเลือกเป็นกรรมการนักเรียน และชอบถ่ายภาพ ทำให้ซึมซับงานโฆษณาโดยอัตโนมัติ หล่อหลอมมาจนถึงเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

“ณรงค์” บอกว่าตัวเองไม่ค่อยตั้งใจเรียน และชอบออกค่ายอาสาพัฒนาชนบท เมื่อถึงเวลาสอบก็อาศัยอ่านเลกเชอร์ที่ซีร็อกซ์จากเพื่อนรวดเดียวก่อนสอบไม่เกิน 24 ชั่วโมง พร้อมกับเครื่องดื่มชูกำลัง1 ขวด และหากพูดถึงการทำรายงานกลุ่มแล้ว เมื่อไม่ได้ช่วยเพื่อนทำอะไร แต่รับอาสาคนพรีเซนต์อาจารย์หน้าชั้นเรียน

“ณรงค์” เริ่มทำงานเป็นเซลส์ ที่สยามไทร์ในเครือปูนซิเมนต์ เป็นบริษัทที่สุดเท่แล้วในสมัยนั้น แต่ค้นพบว่าไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ จึงลองมาทำงานที่ซิวอินเตอร์เนชั่นแนล แต่จุดเปลี่ยนสำคัญก็เกิดขึ้นเมื่อ “ณรงค์” ต้องพรีเซนต์งานให้นายใหญ่จากญี่ปุ่นฟัง แต่ภาษาอังกฤษไม่คล่อง จนนายใหญ่คนนั้นบอก “ให้พูดภาษาไทยก็ได้”

ประโยคสั้น ๆ “ณรงค์” ตัดสินใจเดินไปในเส้นทางใหม่ที่ยาวไกล บินไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา เพื่อฝึกภาษาอังกฤษ กลับมาเมืองไทยอีกครั้งเส้นทางการทำงานจึงเริ่มต้นที่ลินตาส

จากความรู้สึกอยู่ในระดับ Average เมื่อถึงเวลาทำงาน ทำให้ “ณรงค์” ขยันมากกว่าคนอื่น เพื่อให้มีผลิตผลเท่ากับคนเก่ง การพรีเซนต์บ่อยๆ กลายเป็นความสามารถพิเศษทำให้แข่งได้งานจากเอเยนซี่อื่นหลายครั้ง และการได้ออกค่ายในต่างจังหวัดทำให้รู้ว่าพื้นที่ห่างไกลมีพฤติกรรมการรับสื่อต่างจากคนในเมืองอย่างมาก

ความรู้ด้าน Media Planner “ณรงค์” บอกว่า ได้มาจาก “วรรณี รัตนพล” (ปัจจุบันเป็นเอ็มดี ของ Innitiative Media) เมื่อครั้งที่ทำงานอยู่ที่ลินตาส เพราะต้องทำ Data อยู่ 3 เดือนแรก ให้นั่งทำ Presentation อยู่ชุดหนึ่ง เกี่ยวกับประเทศไทย ว่า Media Movement ไปทางไหน Consume สื่ออย่างไร เพื่อเสนอให้ผู้บริหารยูนิลีเวอร์ฟัง

แนวคิดการทำงานของณรงค์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ เขาไม่เคยปฏิเสธ Account ที่ถูกเมิน หรือเมื่อต้องเจองานยาก ต้องถือว่าเป็นเรื่องท้าทาย และไม่กลัวที่ต้องเดินเข้าหาโจทย์นั้น เพราะที่ผ่านมามีสินค้าหลายแบรนด์ที่เป็นเบอร์ 2 และสู้กับสินค้ารายใหญ่ อย่างดีแทคเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้วสู้กับเอไอเอสที่งบสูงกว่าเท่าตัว

เมื่อลูกค้าเป็นมวยรอง ณรงค์บอกว่า “ถ้าเราคิดว่าเราเป็นเบอร์ 2 จะทำให้เรา Challenge มากขึ้น กล้ามากขึ้นคิดงานได้ดีขึ้น เป็นมวยรอง รู้อยู่ว่าแพ้ แต่ขอสู้ไว้ก่อน อาการประมาณนี้ผมว่าเป็น Attitude ที่เราควรจะมี ถึงแม้เราเป็นเบอร์ 1 เราก็ควรมี Attitude แบบนี้ ส่วนวิธีการคืออะไร ก็ต้องมานั่งดูกัน…ผมชอบเป็นมวยรอง ชอบมาก…… ”

การทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการทำงาน ทำให้เวลาสำหรับครอบครัวน้อยลงไปโดยอัตโนมัติ เมื่อจังหวะหนึ่งต้องเลือกแบ่งเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น “ณรงค์” ออกจากลินตาส และเปลี่ยนไปทำงานที่เอเซี เนลสัน และเมื่อ OMD ตั้งบริษัทในไทย ความท้าทายได้ดึงให้ “ณรงค์” กลับมาในเส้นทาง Media Planner อีกครั้งเมื่อในปี 1999 ในตำแหน่ง Associate Planning Director

ชื่อเสียงของณรงค์และ OMD เริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อได้งานใหญ่จากดีแทค ที่สามารถเสนองานลูกค้าโดยแก้ช่องโหว่ของ Media Planning เดิมที่ลูกค้าใช้อยู่

ธุรกิจที่แข่งขันรุนแรง รูปแบบแตกต่างมากขึ้น เช่นเดียวกับ Media Planner ต่างก็ต้องปรับตัว ทำให้สถานะของ Media Planner เปลี่ยนไป จากภาพลักษณ์ของความเป็นคนทำงานในกลุ่ม Second Class ที่ไม่มีบทบาทมากนัก เพียงแค่สามารถซื้อสื่อราคาถูก อยู่เบื้องหลังมากกว่าเบื้องหน้า สานต่อจากที่ Client Service บอกมา กลายมาเป็นนักวางกลยุทธ์ มีส่วนโดยตรงต่อความสำเร็จแบรนด์หรือสินค้า

“ณรงค์” บอกว่า Media Planning ที่แยกตัวออกมาจากเอเจนซี่ ต้องสร้าง Value อย่างในต่างประเทศปรับตัวมานานแล้ว OMD ก็เอาคอนเซ็ปต์นี้มาทำ คือเข้าไปช่วยลูกค้าในแง่ Strategy มากขึ้น เป็น Communication Strategy คือช่วยวางแผนในแง่ Solution เป็น Consult ให้เขา อย่างที่คนพูดถึงเรื่อง Channel Planing ขณะนี้

ขณะที่มีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย มีเดียแพลนเนอร์จึงต้องเข้าใจ Consumer ก่อน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเกี่ยวกับ “คน” ไม่ว่าสื่อใหม่หรือเก่า ก็ต้องกลับมาที่คนก่อน สื่อ Develop ตามคน

สิ่งที่ “ณรงค์” ย้ำตลอดเวลาคือ “ไม่เคยมองว่าตัวเก่ง แต่เป็นคนขยัน ที่เตือนตัวเองตลอดเวลา กลายเป็นไมล์สะสมให้ “ณรงค์” ติดลมบนและอยู่ในเส้นทาง Media Planner มืออาชีพที่หลายคนอยากบินตาม รวมไปถึงการได้โอกาสที่หลายคนอิจฉา เพราะ “ณรงค์” เลือกเวลาให้กับตัวเองได้อย่างลงตัว โดยทำงานสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อให้เวลากับครอบครัวอย่างเต็มที่ แม้ต้องแลกกับการเลือกนั่งในตำแหน่งที่ปรึกษา กับเงินเดือนที่ลดลง

“ณรงค์” บอกว่าลูกชายทั้งสองคนตอนนี้กำลังจะเป็นวัยรุ่น ถ้าไม่อยู่กับเขาตอนนี้ ถ้าโตแล้วเขาก็คงไปอยู่กับเพื่อน เมื่อนั้น Life Planning ของเขาคืออีกสักประมาณ 3-4 ปี จะกลับมาทำงานเต็มที่ เต็มเวลาแน่นอน

Profile

Name : ณรงค์ ตรีสุชน
Age : 41 ปี
Education :
ประถม-มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สาขาการตลาด
ปริญญาโท สาขาการจัดการด้านการตลาดและการเงิน มหาวิทยาลัย เนชั่นแนล ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา
Career Highlights :
1994-1998 Media Planning Manager ลินตาส (ปัจจุบันคือบริษัท Lowe Thailand)
1999-2000 Client Services Manager บริษัท ACNielsen (Thailand)
2000-2003 Media Director –Media Planning Department บริษัท OMD (Thailand)
2003-2004 Marketing Director บริษัท Matching Stuodioa จำกัด (มหาชน)
2004-2006 General Manager บริษัท OMD (Thailand)
2007 Chief Operating Officer “ “
2008 Consultant “ “
Lifestyle :
-ไม่นิยมของของแพง หรือแบรนด์เนม
– อ่านหนังสือแนวธุรกิจ และมาร์เก็ตติ้ง
– ออกกำลังฟิตเนส