P&G ให้พนักงานทำงานที่บ้าน ลงทุนน้อย ผลตอบแทนสูง

ไม่ใช่การ Work at home แบบเครือข่ายออนไลน์ที่นิยมหาดาวน์ไลน์กันทางอินเทอร์เน็ต แต่เป็น Work from home โครงการเด็ดทางด้าน HR (Human Resource) ของพีแอนด์จี ที่เริ่มขึ้นแห่งแรกที่สิงคโปร์ และนำมาใช้อย่างเป็นจริงเป็นจังในเมืองไทยปีเศษ และได้รับผลตอบรับดีเช่นเดียวกับที่ฮ่องกงและจีน นับเป็นกลยุทธ์ของ HR ที่ทำให้พีแอนด์จีได้รับการกล่าวขวัญถึงในแง่ของ Benefit อันเป็นมนต์เสน่ห์เหนือชั้นนี้

“หยุดทำงานที่บ้าน 1 วัน วันไหนก็ได้ใน 5 วันทำการ จันทร์-ศุกร์” ดูจะเป็นข้อเสนอที่ยั่วเย้าพนักงานพีแอนด์จีเป็นอย่างมาก เพราะการที่พนักงานรู้สึกว่าได้รับอิสระในการตัดสินใจในชีวิตการทำงานมากขึ้นก็จะทำให้พวกเขารู้สึกกระตือรือร้นและไม่รู้สึกว่าการทำงานจะต้องจำกัดอยู่ในรูปแบบเดิมๆ แบบ Office Hour เท่านั้น และยังเป็นการรักษาสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานอีกด้วย โดยจะเลือกวันหยุดวันใดหรือไม่หยุดเลยนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของพนักงาน และนี่ถือเป็น Long Term Project เพื่อมัดใจพนักงานพีแอนด์จี

กระนั้นก็ใช่ว่าพนักงานทุกคนจะได้รับสิทธิ์นี้ พนักงานซึ่งประจำที่โรงงานไม่สามารถ Work from home ได้เพราะติดขัดเรื่องลักษณะของการทำงาน ขณะเดียวกันพนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 6 เดือนก็ยังต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน จันทร์-ศุกร์

ศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจลูกค้า บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิ้ล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เขาบอกว่า ส่วนตัวเขาชื่นชอบและเห็นด้วยกับนโยบายนี้ เพราะการทำงานที่บ้านก็สามารถทำได้ซ้ำยังเกิด Productivity ปริมาณงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“ผมเลือกหยุดวันพุธ เป็นกลางสัปดาห์ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องหงุดหงิดกับปัญหารถติด ประหยัดเวลา และมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น เพราะเงียบกว่าอยู่ที่ออฟฟิศ”

ขณะที่หนึ่งในทีมงานของศรัณย์บอกว่า ตัวเธอเองรู้สึกดีมากที่ได้อยู่กับคุณแม่ที่บ้านเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวันโดยที่ไม่เสียงาน

พีแอนด์จีต้องลงทุนในการจัดเตรียมอุปกรณ์โต๊ะ เก้าอี้ ติดตั้งระบบโทรศัพท์ ระบบอินเทอร์เน็ต ไฮสปีด และการเชื่อมต่อกับข้อมูลที่จำเป็นของบริษัท ดังนั้น ในแง่ของ Facilities แล้วพนักงานสามารถทำงานได้ไม่ผิดแผกและแตกต่างจากการทำงานที่ออฟฟิศเลย เพียงแค่ Log in เข้าระบบ Intranet ของบริษัทเท่านั้น ทุกอย่างก็เป็นเรื่องง่าย

ทั้งนี้พนักงานแต่ละคนจะต้องมีข้อตกลงกับหัวหน้าของตนเองว่าจะเลือกหยุดวันไหน โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้วจะเลือกวันที่ไม่มีประชุม หรือหากจำเป็นจริงๆ ก็สามารถใช้ระบบประชุมทางไกลหรือ Teleconference ได้

แม้ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทยจะยังไม่มีนโยบายให้พนักงาน Work from home แต่ยูนิลีเวอร์ ดอยช์แลนด์ จีเอ็มบีเอช ก็เปิดโอกาสให้พนักงานกว่า 1,200 คน ทำงานจากที่บ้านได้ โดยการติดตั้ง Home-Office-Solution ให้กับพนักงานทุกคน

ในยุคที่พนักงานดีเด่นเป็นของหายากแต่เสียไปง่าย โปรแกรม HR รูปแบบนี้น่าจะเป็นต้นแบบสำหรับองค์กรขนาดใหญ่อื่นๆ นำไปปรับใช้ เพราะนอกเหนือจากผลประโยชน์ของพนักงานแล้ว สุดท้ายผลประโยชน์ก็ตกอยู่ที่องค์กรอยู่ดี

www.pg.com

Did you know?

U.S. National Association for Female Executive ได้จัดให้พีแอนด์จีติด TOP 30 ของบริษัทที่ดีที่สุดสำหรับนักบริหารหญิง โดยพีแอนด์จี ประเทศไทย เองก็มีผู้บริหารสูงสุดเป็นผู้หญิง คือ ปริญดา หัษฏางค์กุล ซึ่งดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ