โน้ตบุ๊กบางที่สุดในโลกของแอปเปิล

ความบางของโน้ตบุ๊ก “แมคบุ๊ก แอร์” ที่บางจนใส่ซองเอกสารขนาด A4 ได้ ไม่ว่า “โทนี ลี” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ บริษัทแอปเปิล เซาท์ อีสต์ เอเชีย (ประเทศไทย) จะแอคชั่นให้ถ่ายภาพเปรียบเทียบความบางในมุมไหน ก็เห็นได้ชัดว่าบางจริงๆ

แม้สื่อมวลชนสายไอทีจะได้เห็น “แมคบุ๊ก แอร์” ที่เปิดตัวในอเมริกาเมื่อ 15 มกราคม 2008 แล้ว แต่วิธีพรีเซนต์ของแอปเปิลในไทยเมื่อวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ในห้องแถลงข่าว ทั้งโต๊ะและเก้าอี้โทนสีดำ บวกกับความคล่องแคล่วของ “โทนี” ก็ยังสามารถเรียกเสียงฮือฮาจากนักข่าวได้เป็นระยะๆ โดยเฉพาะช่วงที่ “โทนี” เปิดผ้าคลุมที่ไม่มีใครคิดมาก่อนว่าจะมี “แมคบุ๊ก แอร์” สีเงินอะลูมิเนียมอยู่ใต้ผืนผ้าสีดำบนโต๊ะ

เรียกได้ว่าวิธีการพรีเซนต์ของ “โทนี” ได้ผล แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าแมคบุ๊ก แอร์ไม่ Wow!!! เสียเลย เพราะยังขาดคุณสมบัติอื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยเฉพาะดีวีดีไดร์ฟ

งานนี้ “โทนี” ยืนยันชัดๆ “ผมว่า Wow นะ เพราะแอปเปิลเป็นรายแรกที่ลดขนาดได้บางที่สุดในโลก โดยไม่ลดขนาดจอและคีย์บอร์ด ซึ่งเป็นส่วนที่คนใช้งานมากที่สุด”

ส่วนจุดอ่อนของเครื่องที่ไม่มีดีวีดีไดร์ฟ แอปเปิลก็มีรุ่นอื่นให้ลูกค้าเลือก และแนวโน้มคนใช้แผ่นดีวีดีกับเครื่องโน้ตบุ๊กก็ลดลงเรื่อยๆ นี่คือสิ่งที่โทนีบอกว่าเป็นของใหม่เหมือนปี 1997 ที่ผลิตเครื่องไม่มี Floppy Disk และถูกวิจารณ์ แต่ปัจจุบันก็เป็นที่ยอมรับ

สำหรับกลยุทธ์การตลาดสำหรับแมคบุ๊ก แอร์ คือ Word of Mouth (WOM) โดยจัดปาร์ตี้ให้ลูกค้าที่มีแนวโน้มชอบและจะซื้อ “แมคบุ๊ก แอร์” มาร่วมงาน เมื่อมีประสบการณ์การใช้เครื่องแล้ว จะได้บอกต่อไปยังลูกค้าคนอื่น

งานนี้แม้จะมีจุดอ่อนให้พูดถึงกันยาว แต่ “โทนี” สรุปชัดๆ ว่าใครอยากได้โน้ตบุ๊กที่เท่จากความบางเป็นพิเศษ และสะดวกพกพาในการเดินทาง ก็เหมาะที่จะเป็นเจ้าของ “แมคบุ๊ก แอร์” เพราะแอปเปิล บอกแล้วว่า Positioning ชัดเจน คือโน้ตบุ๊กที่บางที่สุดในโลก

แมคบุ๊ค แอร์
Positioning โน้ตบุ๊กบางที่สุดในโลก
Target คนที่เดินทางบ่อย และผู้ชอบดีไซน์ความบาง
Strategy
-กลยุทธ์ Word of Mouth
-โปรโมตผ่านเกมโชว์ เช่น รายการกล่องดำ
Product Analyze
จุดแข็ง
-แบรนด์แอปเปิล
-ความบางโดนใจกลุ่มที่ชอบความทันสมัย และเท่
จุดอ่อน
-ความบางของเครื่องเพราะไม่มีดีวีดีไดร์ฟ ทำให้ลูกค้าบางกลุ่มมองว่าไม่เวิร์ค
Market Analyze คนทำงานรุ่นใหม่ใช้โน้ตบุ๊กมากกว่าเดสก์ท็อป เพราะสะดวกพกพา และเทคโนโลยีเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่พัฒนาแล้ว
Price 66,990 บาท

5 จุดเด่นสเปกเครื่อง
1. จุดบางสุด 0.4 ซม.หนาสุด 1.94 ซม. หนัก 1.36 กก.
2. จอ LED 13.3 นิ้ว กล้อง และเซ็นเซอร์แสง ปรับความสว่างคีย์บอร์ดใช้งานในที่มืด
3. TrackPad MultiTouch สัมผัสได้หลายนิ้ว เลื่อน ย่อ ขยาย หมุน ซูมภาพหรือตัวหนังสือเหมือนไอพอดทัช และไอโฟน
4. Intel Core 2 Duo ขนาด 1.6 GHz.
5. รองรับ Wi-Fi 802.11n และ Bluetooth 2.1