ใหญ่ขึ้นแต่เงียบลง

ฮิเดโนริ มัสสุอิ ประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ โชว์ลีลาสไลด์สเกตอย่างคล่องแคล่ว ก่อนที่ผู้บริหารระดับสูงคนอื่นจะเรียงหน้าสวมสเกตตามมาเพื่อร่วมกันแนะนำเครื่องซักผ้า 2 รุ่นล่าสุด บนลานน้ำแข็ง ซับ ซีโร่ ไอซ์ สเกต

โตชิบาเลือกใช้สถานที่เย็นระดับจุดเยือกแข็งเป็นสถานที่เปิดตัว เพราะต้องการให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของภาพยนตร์โฆษณาตัวใหม่ ซึ่งมีนักสเกตสาวเป็นพรีเซ็นเตอร์โชว์พลังหมุนดุจพายุบนลานน้ำแข็ง เพื่อสื่อถึงระบบ Super Direct Drive Inverter นวัตกรรมล่าสุดในเครื่องซักผ้าที่นำแม่เหล็ก Neodymium Magnet ที่มีขนาดประมาณเพียง 1 เซนติเมตร แต่มีแรงดึงดูดกว่าแม่เหล็กทั่วไปถึง 3 เท่า จำนวน 48 ขั้วมาเป็นองค์ประกอบหลัก

การประกอบด้วยแม่เหล็กทำให้เครื่องซักผ้าเพิ่มพลังซักแต่ทำงานเงียบลง เป็นเทคโนโลยีที่โตชิบาใส่มากับเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ 12 และ 14 กิโลกรัม เพราะยิ่งถังหนักการเหวี่ยงตัวยิ่งแรง แต่ระบบนี้จะทำให้เครื่องเงียบเสียงลงจาก 30 เดซิเบล เหลือเพียง 27 เดซิเบล

บุนยรัตน์ ไตรสิริสมบัติ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของโตชิบาให้เหตุผลว่า การที่เครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ๆ มีขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม ที่เคยมีมาตรฐานการเลือกซื้อที่ 6 และ 8 กิโลกรัม ปัจจุบันเพิ่มเป็นขนาด 10 กิโลกรัมขึ้นไป มาจากหลายปัจจัย

หนึ่ง-เพราะราคาสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลงเรื่อยๆ สอง-ผู้บริโภคมองเรื่องความคุ้มค่าเป็นหลัก งบเท่าเดิมแต่ได้ขนาดใหญ่ขึ้น จึงยอมจ่ายแม้ไม่ได้ใช้งานมากเท่าขนาด และทั้งที่แนวโน้มครอบครัวเป็นครอบครัวเดี่ยวขนาดเล็กก็ตามที เพราะโดยพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของคนไทยชอบให้เกินความต้องการไว้ก่อน

ขณะที่การทำตลาดของโตชิบาในกลุ่มเครื่องซักผ้ามีนโยบายอยู่แล้วว่า จะพยายามเข้าไปมีส่วนแบ่งในตลาดเครื่องซักผ้าทุกเซ็กเมนต์ จึงจำเป็นต้องเติมสินค้าให้ครบในทุกๆ ไลน์

เครื่องซักผ้า Toshiba Super Direct Drive Inverter
Positioning เครื่องซักผ้าระดับพรีเมียม
Target 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 21-45 ปี อยู่คอนโดในเมือง ไม่ค่อยอยู่บ้านยอมจ่ายเพื่อความสบาย และกลุ่มวัยเกษียณ ซึ่งมีกำลังซื้อและให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า
Price ประมาณ 2 หมื่นบาท
Market Strategy นโยบายของโตชิบาคือมีสินค้าเครื่องซักผ้าครบทุกตลาด แต่การตัดสินใจรุกเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดฝาบนเพราะโตชิบามองว่าตลาดนี้จะมีอัตราเติบโตถึง 10% ขณะที่ตลาดฝาบนถังคู่มีแนวโน้มลดลง และตลาดฝาหน้ายังถือเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มในสายตาของโตชิบา
Sale Target ทำยอดขายจากเครื่องซักผ้ารวม 600 ล้านบาทในปีนี้ หรือเติบโต 20%จากปี 2550 เพื่อขึ้นเป็นอันดับ 3 ของตลาด
งบการตลาด 50 ล้านบาท

Did you know?
>
โตชิบา ไทยก่อตั้งปี 2512

5 สินค้าขายดีของโตชิบา
อันดับ 1 ตู้เย็น 38%
อันดับ 2 โน้ตบุ๊ก 30%
อันดับ 3 เครื่องซักผ้า 15%*
อันดับ 4 สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวชิ้นเล็ก 12%
อันดับ 5 เครื่องเล่นดีวีดี 5%

*โตชิบามีส่วนแบ่ง 8% จากตลาดเครื่องซักผ้ารวมปี 2550 ประมาณ 1 ล้านเครื่อง มูลค่าประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยมีแอลจีและซัมซุงมีส่วนแบ่งอันดับ 1 และ 2 ที่ 30% และ 29% ตามลำดับ