ไทเกอร์เบียร์ของเด็กแนว

แม้ถิ่นกำเนิดมาจากสิงคโปร์ แต่ไทเกอร์เบียร์พยายามสลัดคราบไคล “ท้องถิ่น” สร้างฐานที่มั่นของตัวเองสู่การเป็นแบรนด์ “ระดับโลก” ด้วยยุทธวิธีจัด “อีเวนต์” นานาชาติอย่างต่อเนื่อง

สำหรับตลาดเมืองไทยปีนี้ ไทเกอร์เบียร์รุกก้าวใหญ่ตั้งแต่ต้นปีด้วย “Tiger Translate Music & Art Festival” เทศกาลดนตรีและศิลปะ จัดขึ้นที่สวนลุมไนท์บาซาร์ เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

บรรยากาศภายในงานคลาคล่ำไปด้วยวัยรุ่นทั้งเซอร์และแนว หลั่งไหลเข้าไปชมเทศกาลผสมผสานศิลปะยุคใหม่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการแสดงบนเวทีคอนเสิร์ต ศิลปะ หนังสั้น ห้องทดลอง กำแพงภาพถ่ายจากกล้อง Lomography และการจัดแสดงของผลงานศิลปินอินดี้ชื่อดังแห่งยุค

ทว่าไฮไลต์ที่แท้จริงคือการ “สานฝันคนรุ่นใหม่” จัดประกวดวงดนตรีในผับ 9 วงในรอบสุดท้าย เพื่อหาผู้ชนะเลิศเดินทางไปแสดงที่ Cargo Pub ในอังกฤษและร่วมงาน Tiger Translate Global Showcase 2008 ณ ประเทศเดียวกันกลางปีนี้

งาน “Translate” ถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ในการผสมผสานตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน โดยใช้กลยุทธ์ “ดนตรีและศิลปะทั่วโลกมีภาษาเดียวกัน” เป็นโมเดลทำการตลาด “อีเวนต์” มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกของไทเกอร์เบียร์ เพื่อ “ซื้อใจ” กลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่มองข้ามข้อจำกัดเรื่อง “ท้องถิ่น” แต่มี “ศิลปิน” ในดวงใจ และอยากเจริญรอยตามแรงบันดาลใจเหล่านั้นไปสู่ระดับโลก

สำหรับตลาดเมืองไทยก็ไม่แตกต่าง ไทเกอร์เบียร์เองก็เคยจัดงานลักษณะนี้ (Tiger Translate 2007) ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จากฟีดแบ็กของ Opinion Leaders ที่ร่วมงานด้วยกันบ่อยๆ พบว่ากลุ่มเป้าหมายรับรู้แบรนด์ดีขึ้น

ไทเกอร์เบียร์ถือเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งทำตลาดเมืองไทยเพียง 3 ปี การจะแบ่งหน้าเค้กกับเจ้าตลาดเบียร์อย่างไฮเนเก้นหรือสิงห์ ก็ต้องหาแนวทางสร้างความแตกต่างของแบรนด์อิมเมจ ด้วยการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของศิลปิน

“เพราะไทเกอร์เน้นสไตล์ ไม่ใช่ภาพลักษณ์หรูหราอย่างไฮเนเก้น หรือผสมไปทางกีฬาอย่างสิงห์” ยชญ์วัลย์ ติรกนกสถิตย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกล่าว ดังนั้นทิศทางการตลาดในปี 2551 จะมุ่งสร้างแบรนด์และขยายตลาดด้วย “ดนตรีและศิลปะ” อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นอีก 20% จากปีที่แล้ว

นี่เป็นเพียงก้าวย่างเริ่มต้นแห่งปี 2551 ของไทเกอร์เบียร์ และจะมีอีเวนต์ใหญ่ระดับประเทศตามมาอีกเป็นระลอกในไม่ช้า เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ระดับอินเตอร์สำหรับ “ศิลปินและคนรุ่นใหม่หัวใจอินดี้”

Did you know?
Tiger Translate เริ่มจากการที่ไทเกอร์เบียร์สปอนเซอร์ IdN แมกกาซีนศิลปะแนวอินดี้ระดับโลกจัดงานทัวร์ศิลปะขึ้นที่ดับลินเป็นครั้งแรก ในปี 2006