ฟูจิตสึ “ปรุง” โน้ตบุ๊กเสิร์ฟผู้หญิง

อาหารยังต้องมีเคล็ดลับปรุงอร่อย โน้ตบุ๊กจะสวยได้ย่อมต้องมีเบื้องหลัง งานเปิดตัว “ไลฟ์บุ๊ก P8010” โน้ตบุ๊กแห่งความงามรุ่นล่าสุดของฟูจิตสึ (Fujitsu) ที่เจาะจงไปยังลูกค้านักธุรกิจหญิง ก็เลยจัดกันในร้านอาหารสไตล์ฟิวชั่น มีมิตซูฮิโกะ คาวามิ Design Director บินตรงจากญี่ปุ่นมาแต่งองค์ทรงเครื่องชุด “พ่อครัว” โชว์เคล็ดลับการดีไซน์สไตล์ฟูจิตสึด้วยตัวเอง

นอกจาก ใส่ใจเอกลักษณ์แบบหรูๆ และคุณภาพ ดีไซน์ของฟูจิตสึต้องสนใจความงามแบบสากลและสิ่งแวดล้อม ทำให้ “ไลฟ์บุ๊ก P8010” รุ่นใหม่ล่าสุดนี้มีสัดส่วนโค้งเว้ามาจากความพลิ้วไหวของไม้ไผ่ ไม่ดูแข็งและซีเรียสเหมือนสไตล์โน้ตบุ๊กแบบเดิมๆ ที่ปรับใช้คอนเซ็ปต์ความแข็งแรงทนทานสวยหรูของ “เพชร” แม้ว่าตลาดหลักจะเป็นนักธุรกิจที่ชอบความเรียบแบบพรีเมียมก็ตาม

มิตซูฮิโกะ บอกว่าเทรนด์ของโน้ตบุ๊กมีความ “เฉพาะตัว” มากขึ้น ทำให้ฟูจิตสึมองเห็น “โอกาส” พัฒนาโน้ตบุ๊กสี “ชมพูทอง” เพื่อขยายตลาดไปสู่นักธุรกิจหญิง ที่กำลังมาแรงและเติบโตในปัจจุบัน แรงบันดาลใจในการออกแบบได้มาจากสีท้องฟ้ายามโพล้เพล้ (Sunset Gold) แม้ว่าในญี่ปุ่นจะมีสีไวน์แดงและฟ้าด้วย แต่สำหรับตลาดเมืองไทยคัดเฉพาะสี “ชมพูทอง” ให้เป็นทางเลือกเพิ่มเติมจากสีดำ เพื่อให้ถูกรสนิยมของตลาดนั่นเอง

ทั้งนี้ แม้จะทดลองทำตลาดไทยเบื้องต้นเพียง 300 เครื่อง แต่การเปิดตัวโน้ตบุ๊ก “สีชมพูทอง” ก็ถือเป็นตัวสร้างสีสันเพิ่มเติมจากโน้ตบุ๊กรุ่น U9200 Esprimo Mobile ที่ลงตลาดแมสมากขึ้นด้วยราคาถูกลง (29,900 บาท) หลังจากฟูจิตสึสาขาประเทศไทยตกอยู่ในภาวะ “เปลี่ยนแปลง” โครงสร้างองค์กรและทิศทางในปีก่อน ทำให้เพลี่ยงพล้ำคู่แข่งจนส่วนแบ่งตลาดหดหายเหลือเพียง 2% “ไลฟ์บุ๊ก P8010” จึงเป็นหนึ่งใน “สินค้าแห่งความหวัง” ให้ฟูจิตสึครองส่วนแบ่งตลาด 5% ของตลาดโน้ตบุ๊กได้ดังเดิม

ศูนย์การออกแบบ (Design Center) ของฟูจิตสึมี 2 แห่งคือที่ญี่ปุ่นและเยอรมนี โดยมิตซูฮิโกะ คาวามิ ซึ่งทำงานกับฟูจิตสึมา12 ปีแล้ว รับหน้าที่เป็น Design Director ของศูนย์ออกแบบที่ญี่ปุ่น โดยเข้าร่วมทีมออกแบบของฟูจิตสึในส่วนของโทรศัพท์มือถือหลังจากจบสถาบันด้านการออกแบบในประเทศ จากนั้นก็เข้าสู่สายการวางแผน ทว่าต้องถูกย้ายงานทุกๆ 3 ปีตามกฎบริษัทเพื่อให้รอบรู้หลายด้าน ทำให้เขาผ่านงานออกแบบมาแล้วทุกแผนกรวมทั้งเซิร์ฟเวอร์ และพีซี ซึ่งโปรดักส์อย่างหลังมีความท้าทายมากที่สุด เพราะนอกจากจะมียอดขายสูงสุดของสินค้ากลุ่มฮาร์ดแวร์ ยังได้รับความคิดเห็นโดยตรงจากผู้บริโภคอีกด้วย