ลมหายใจสุดท้ายของ “เฉียนเหมิน”

สำหรับชาวปักกิ่งแล้ว “เฉียนเหมิน” เป็นย่านการค้าอันเก่าแก่ของกรุงปักกิ่ง ที่มีประวัติอันยาวนานกว่า 600 ปี เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของพระราชวังต้องห้ามและจัตุรัสเทียนอันเหมิน

นับตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) เป็นต้นมา เฉียนเหมินค่อยๆ เติบใหญ่จนกลายเป็นย่านการค้าที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงปักกิ่งตั้งแต่ในยุคราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1911) กระนั้นเมื่อประเทศจีนตัดสินใจกระโจนเข้าสู่กระแสของโลกานุวัตรโลกอย่างเต็มตัว ความรุ่งเรืองนับเป็นร้อยๆ ปีของย่านชุมชนและร้านค้าบริเวณเฉียนเหมินก็ต้องถึงเวลาต้องเสื่อมสลาย เมื่อบ้านทรงเก่าแบบจีน (ที่เรียกกันว่าซื่อเหอย่วน) ตรอกซอยเล็กๆ (หูถ้ง) ซึ่งเคยเป็นเอกลักษณ์ของกรุงปักกิ่งกลับกลายเป็นสิ่งตกค้างทางประวัติศาสตร์ และชาวจีนจำนวนมากในยุคปัจจุบันเห็นว่าวัฒนธรรมเก่าเหล่านี้เป็นซากปรักหักพังที่รกหูรกตาจนมิอาจจะเยียวยาหรือซ่อมแซมได้

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา ทางเทศบาลกรุงปักกิ่งเริ่มเดินหน้าโครงการปรับปรุงเฉียนเหมินที่มีระยะเวลาโครงการทั้งสิ้น 10 ปีอย่างเต็มตัว โดยมีจุดมุ่งหมายว่าจะทำให้เฉียนเหมินกลายเป็นย่านการค้าที่ทันสมัยทัดเทียมกับย่านการค้าชั้นนำของมหานครแห่งอื่นๆ ของโลก

เหล่านี้เป็นภาพประวัติศาสตร์ของเฉียนเหมินในยุคเปลี่ยนผ่าน ที่ต่อไปจะหาดูไม่ได้อีกแล้ว …