Yahoo Top Chat Online

ที่เวียดนาม เข้า Internet Caf? ร้านไหน แทบทุกคนต้องเปิดโปรแกรม Yahoo Messenger เป็นเพื่อนคู่หู คล้ายๆ ที่เมืองไทยต้องมี Hotmail M แต่ Hotmail กลับไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนเวียดนามเลย บางร้าน Internet Caf? ก็ไม่มีโปรแกรม Hotmail M ด้วยซ้ำ

เว็บไซต์ Yahoo กลับเป็นเว็บที่คนเวียดนามใช้สื่อสารกับเพื่อนๆ ใช้ทำงาน หรือคุยข้ามประมาศมากที่สุด ปัจจุบันคนเวียดนามใช้อินเทอร์เน็ตติดชาร์ตอันดับที่ 17 ของโลก มีผู้ใช้มากกว่า 15 ล้านคน และคาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นในแต่ละปี โดย 72% ของผู้ใช้ มีอายุราว 18-30 ปี และกลายเป็นประเทศเป้าหมายอันดับหนึ่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ yahoo จะพัฒนาและปรับปรุงโปรแกรมเพื่อลูกค้ามากที่สุด

Tom Sipple ผู้จัดการภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Yahoo ตั้งเป้าเพิ่มยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเวียดนาม ภายในปี 2010 ที่ 30 ล้านคน ด้วยการพัฒนาโปรแกรมของ Yahoo อย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้เวียดนามเป็นประเทศเดียวที่ Yahoo ปรับเป็นภาคภาษาเวียดนามโดยเฉพาะ มีการพัฒนาโปรแกรม HoiVa Dap หรือให้บริการถาม และตอบคำถามในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งประสบความสำเร็จไปแล้วก่อนหน้านี้ที่เกาหลี และอเมริกา นอกจากโปรแกรม yahoo M ที่ได้รับความนิยมที่สุดแล้ว Yahoo Mobile และ Yahoo BETA ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ในขณะที่ Yahoo Education กำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้