ที่ไหนมีไฮโซ ที่นั่นมีเปอริเอ้

สุนทรียภาพบนโต๊ะอาหาร ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกต่อไป วิสกี้ ลิเคียว หลบไปก่อน เพราะเทรนด์สุขภาพมาแรง แต่อะไรที่จะมาทดแทนเพื่อบ่งบอกภาพลักษณ์หรูของผู้ดื่มได้…น้ำแร่นำเข้า…คือคำตอบที่ไม่เลวนัก

โอ เดอ เปอริเอ้ (Eau de Perrier) น้องชายสีฟ้าของเปอริเอ้ขวดเขียว ถือกำเนิดขึ้นตามเทรนด์รักสุขภาพ เน้นจับกลุ่มไฮโซที่นิยมดื่มน้ำแร่ฟองบางเบา

นำเสนอผ่านดีไซน์แบบ Stylish พร้อมกลยุทธ์ขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้า Hi-end และ Celebrity จากเดิมจับเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวและ Expat

“แพ็กเกจจิ้งขวดแก้วสีฟ้าใสแบบซีทรู เป็นรูปทรงเฉพาะของเปอริเอ้ สื่อถึงความเบาบางของรสชาติแบบ Lighty Sparkling ดีไซน์เรียบสไตล์ Minimalist กราฟิกสื่อถึงความบริสุทธิ์ ทันสมัย และมีความเป็น Feminine ขณะที่ฉลากใช้สีเมทัลลิกเพื่อสื่อถึงความหรู” ประหยัด อนุชิราชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เปอริเอ้ วิทเทล (ประเทศไทย) จำกัด บอก

ด้าน Key Distribution คือช่องทาง HORECA (Hotel-Restaurant-Catering) ซึ่งอิตัลไทยผู้จัดจำหน่ายแข็งแกร่งอยู่แล้ว โดยปัจจุบันครอบคลุม 85% นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์ Celebrity Marketing หวังให้เป็น Trend Setter

“เราเจาะเข้าไปในแหล่งไลฟ์สไตล์ของคนดัง เช่น ร้านอาหาร Fine Dinning ขณะเดียวกันก็ไปเป็นสปอนเซอร์ในงานอีเวนต์ต่างๆ ของไฮโซ และคนมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ ล่าสุดกับงานแต่งงานเคน-หน่อย และงาน The Giltz เนื่องจากคนกลุ่มนี้เป็นผู้นำเทรนด์และมีแบ็กกราวด์คุ้นเคยกับน้ำแร่เพราะส่วนใหญ่จบการศึกษาจากต่างประเทศ”

นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้เกิดการบริโภครูปแบบอื่นๆ เช่น ค็อกเทล และม็อกเทล เป็นต้น

ประหยัด ประเมินว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับบนซึ่งเน้นช่องทาง HORECA ยกเว้นไวน์จะได้รับความนิยมลดน้อยลง เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมห่วงใยสุขภาพมากขึ้น ขณะที่น้ำแร่ระดับพรีเมียมจะมาแทนที่ซึ่งปีมีอัตราเติบโต 30% เพราะเป็นเครื่องดื่มที่บ่งบอก “สถานะ” ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้นับว่าสอดคล้องกับปัจจัยในการเลือกซื้อน้ำแร่นำเข้าของผู้บริโภครสนิยมดีที่ประหยัดบอกว่า “แบรนด์มาก่อน ต่อด้วยแพ็กเกจจิ้งซึ่งสำคัญมาก ดีไซน์ต้องหรูดูดี เพื่อช่วยส่งเสริมแบรนด์ และผู้บริโภครู้สึกว่าช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของเขาได้”

Eau de Perrier
Positioning น้ำแร่นำเข้าจากฝรั่งเศสระดับพรีเมียม ชนิดฟองน้อย
Details ขวดแก้วขนาด 750 มล. ราคา 79 บาท
Strategy ใช้งบการตลาด 15 ล้านบาทผ่านอีเวนต์ พีอาร์ และกิจกรรม ณ จุดขาย มีอิตัลไทยเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในช่องทาง HORECA (Hotel-Restaurant-Catering) ซึ่งเป็นช่องทางหลักของน้ำแร่นำเข้ามีโรงแรมในเครือทั้งอมารี และโอเรียนเต็ล เป็นต้น และใช้ Celebrity Marketing

สัดส่วนยอดขายน้ำแร่
International 20%
Local 80%

สัดส่วนยอดขายน้ำแร่ (by source)
ฝรั่งเศส 80%
อิตาลี 16%
อื่นๆ 4%

สัดส่วนยอดขายน้ำแร่นำเข้า (by channel)
HORECA 70%
Retailing 30%

เปรียบเทียบมูลค่าตลาดน้ำแร่นำเข้า (by year)
2007 405 ล้านบาท
2008 526 ล้านบาท