ดื่มแล้วสาวตรึม

แล้วสาวสวยสุดอึ๋มชุดแดงกลับมาเขย่าวงการเบียร์ใน Sexy Leo Girl ซีซั่น 3 แคมเปญหาแบรนด์แอมบาสเดอร์ในแบบเบียร์ลีโอที่วางโพสิชันนิ่งตัวเองเป็น “Sexy Entertainment”

เบียร์ลีโอ เชื่อว่าแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จในการสร้างภาพลักษณ์จนต้องจัดกันอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มีส่วนช่วยดันยอดขายปีที่ผ่านมาให้เติบโต ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 8% ซึ่งศิลปะของการเติบโตเหล่านี้พึ่งพาการโพสิชั่นตัวเองอย่างชัดเจนเพื่อสร้างความแตกต่าง

ความเป็น “Sexy Entertainment” แห่งลีโอเบียร์ผ่านการสำรวจตามร้านหมูกระทะ สถานที่ยอดนิยมของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นชายอายุประมาณ 20-45 ปี รายได้ไม่สูงแต่มีการศึกษา (Low Income but Educated) ต่างมีความฝันใกล้เคียงกันคือ “อยากรวย และควงสาวสวยหุ่นนางแบบ” มีลูกเกด เมทนี กิ่งโพยมเป็นสาวในฝัน เป็นเซ็กเมนต์ต่างจากคู่แข่งโดยตรงอย่างเบียร์ช้างและอาชา แม้ราคาถูกเหมือนกัน แต่ดื่มเบียร์ลีโอแล้ว “ต่างความรู้สึก” ไม่อายใครเพราะดูมีคลาส เป็นเบียร์คนรุ่นใหม่มีไฟทะเยอทะยาน มีสาวเซ็กซี่เคียงข้าง

ที่เบียร์ลีโอเล่นกับภาพลักษณ์ได้เต็มที่ เพราะมี 2 แบรนด์ในเครือไว้พึ่งพาด้านกลยุทธ์ราคา คือเบียร์ไทยและอีสาน เป็น Tactical Brand ไว้คอยชกช้างกับอาชา ซึ่งเบียร์ไทยเปรียบเป็น “หมัดขวา” ส่วนเบียร์อีสานเสมือน “หมัดซ้าย” ในตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม้เพิ่งผ่านกระแสต่อต้านอ้างว่าชื่อเบียร์เป็นการดูถูกคนอีสานว่าเอาแต่ดื่มเหล้า นัยว่านี่เป็นการตอบโต้ของคู่แข่งที่ผูกขาดตลาดน้ำเมาในท้องที่ ทว่าเบียร์อีสานก็เร่งขจัด “ภาพลักษณ์ที่เข้าใจผิด” ด้วยการโปรโมตว่าเป็นเบียร์สำหรับคนอีสานที่สู้ชีวิต รักวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอง เป็นต้น

ในปีนี้ตลาดเบียร์ไทยยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องประมาณ 6% แม้เศรษฐกิจจะถือว่ายังคงซบเซา น้ำมันแพงดันต้นทุนสูง วัตถุดิบขาดตลาดเพราะจีนสต็อกสินค้าไว้งานโอลิมปิก จนต้องขึ้นราคากันถ้วนหน้า แต่ด้วยความเป็น “Sexy Entertainment” เบียร์ลีโอมั่นใจจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 8% มุ่งสู่เป้าหมายครองส่วนแบ่งตลาด 35-36% ในไทย และมุ่งรุกตลาดประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นหลังจากที่เติบโตสูงถึง 105% รวมทั้งมีโครงการบุกตลาดยุโรปในอนาคต

Did You Know?
เบียร์ผู้นำทุกค่าย(ไฮเนเก้น สิงห์ ช้าง) ปรับราคาขายปลีกไปแล้วประมาณ 1 บาท