Cyber tools : May 2008 : Twitter ข้อความสั้น สนั่นโลก

Twitter เป็น Web 2.0 อีกแห่งที่ให้ผู้คนเข้ามาแบ่งปันเนื้อหากัน คราวนี้เป็นการแบ่งปัน “ช่วงชีวิต” กันว่า ณ วันนั้น สัปดาห์นั้น หรือเดือนนั้น เรารู้สึกอย่างไรอยู่ ผ่านข้อความสั้นๆ กึ่งระบายอารมณ์ไม่เกิน 140 ตัวอักษร จะเป็นภาษาใดก็ได้ ซึ่งแต่ละคนก็จะเห็นข้อความของเพื่อนๆ ที่เรา Add ไว้นับสิบนับร้อยหรือพัน ว่าแต่ละคนกำลังสบายดีไหมอย่างไร

Twitter จึงเป็นเสมือนที่ซึ่งทุกคนจะเขียน Blog ที่สั้นมาก หรือ “Microblogging” ขึ้นมาแลกกันอ่าน หรือเจาะจงเตือนให้ใครอ่านเป็นพิเศษก็ได้ การส่งข้อความหรือบล็อกสั้นๆ ขึ้นไปนี้ทำได้ทั้งบนเว็บ twitter.com และผ่านโทรศัพท์มือถือผ่าน m.twitter.com ได้ถึง 250 ข้อความต่อสัปดาห์ หรือปีละราว 13,000 ข้อความ ซึ่งฝั่งผู้รับข้อความนั้นสามารถเลือกได้ว่าจะรับผ่านเว็บเท่านั้น หรือรับผ่าน SMS มือถือด้วย

ระบบรับข้อความทวิตเตอร์ผ่าน SMS นี้ คนไทยก็บอกรับได้ โดยกรอกเบอร์มือถือที่จะขอรับข้อความ Twitter ของเพื่อนๆ เราให้ขึ้นด้วย 66 แทนที่จะเป็น 0 เช่นหากใช้เบอร์ 081 555 5555 ก็ต้องกรอกว่า 6681 555 5555 หลังจากนั้นก็จะเสมือนว่าเพื่อนๆ ใน Twitter นั้นสามารถส่ง SMS หาเราได้ฟรีผ่าน twitter.com และ m.twitter.com ในกรณีที่เข้าเว็บผ่านมือถือ

ระบบนี้นอกจากจะใช้ประหยัดค่าส่ง SMS ในหมู่เพื่อนๆ หรือระหว่างคู่รักคู่จีบกันแล้ว ยังประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกลุ่ม Twitter ในหมู่ทีมงานองค์กรบริษัทเดียวกัน หรือการสร้างกลุ่ม Twitter ระหว่างทีมงานบริการกับลูกค้า

นอกจากนี้เว็บข่าวยักษ์ใหญ่บางแห่งเช่น CNN ก็ประยุกต์ใช้ Twitter มาเป็นช่องทางส่งข่าวด่วนไปตามสมาชิกที่สมัครเป็น “เพื่อน Twitter” กับ CNN ไว้ เมื่อใดที่มีข่าวด่วน Breaking News ก็จะ “เด้ง” ขึ้นไปปรากฏในหน้า Home ของชาว Twitter m บอกรับ CNN ทันที ซึ่งเว็บชื่อดังของไทยบางแห่งก็เดินรอยตามกันแล้วเช่น mthai.com, blognone.com, duocore.tv และ zickr.com

ด้วยความที่ Twitter ช่วยให้ผู้ใช้รู้ได้ตลอดว่าเพื่อนๆ กำลังเป็นอย่างไรกันบ้าง กับช่วยให้รู้ได้ว่ามีข่าวอะไรใหม่ๆ จึงทำให้มีชาวไซเบอร์ทั่วโลกที่เปิดหน้าจอ twitter.com/home ของตัวเองค้างไว้ทั้งวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยทุกวันนี้มีข้อความใหม่บน Twitter ถึงวันละ 1.7 ล้านข้อความ หรือ 7 หมื่นข้อความต่อชั่วโมง

ทวิตเตอร์ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2006 โดยบริษัทเล็กๆ Obvious Corp. ที่มีทีมงานแค่ 10 คน แต่ทำบริการออกมาได้รับความนิยมจนเว็บบล็อกยักษ์ใหญ่อย่าง blogger.com ในเครือ Google เข้ามาสนับสนุนเงินทุนและถือหุ้นใหญ่ด้วย

Web Links

zickr.com/tag/twitter
รวมลิงค์คนไทยพูดถึง Twitter

twitter.com/cnnbrk
บริการฟรี CNN Breaking News ผ่าน Twitter

twitter.com/mthai
บริการเตือนหัวข้อใหม่ๆของ Mthai ผ่าน Twitter ช่วยเพิ่มความถี่ให้ผู้ใช้เข้า Mthai บ่อยขึ้น

en.wikipedia.org/wiki/Evan_Williams (blogger)
en.wikipedia.org/wiki/Meg_Hourihan
ประวัติ Evan Williams และ Meg Hourihan ผู้ร่วมกันก่อตั้ง Twitter
ทั้งคู่เคยเป็นบุคคลแห่งปี 2004 ของนิตยสาร PC Magazine ในฐานะบล็อกเกอร์ชื่อดังและทำงานร่วมสร้าง blogger.com มาแต่แรก