8 เซ็กเมนต์ของอาร์เอส

ถ้าคุณเป็นเซ็กเมนต์วัยรุ่นอายุ 9-17 ปี หรือเป็น Trendsetter ให้เพื่อนๆ ทำตามได้ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสามารถโดดเด่น ต้องฟัง “โฟร์-มด” หรือไม่ก็ “เฟย์ ฟาง แก้ว” หรือถ้าเป็นคนที่ติดเทคโนโลยี ออนไลน์ ต้องฟัง “เกิร์ลลี่ เบอรี่” “ลิเดีย” หรือไม่ก็ “ฟิล์ม รัฐภูมิ”

ตัวอย่างแบบ โฟร์-มด ลิเดีย คือความสำเร็จจากกลยุทธ์การตลาดเต็มรูปแบบในการนำเสนอศิลปินให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายตามแผน “มิวสิก เซ็กเมนต์ แชมเปี้ยน” ของอาร์เอส ที่แบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 8 เซ็กเมนต์ ซึ่งต่อไปนี้ “สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) บอกว่า “8 เซ็กเมนต์” จะเป็นคัมภีร์การทำตลาดเพลงของอาร์เอส จากเดิมที่เน้นเสนอ “สินค้า” ตามแนวเพลง เช่น เพลงป๊อป แจ๊ซ ลูกทุ่ง

เป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่มีความหลากหลายในการฟังเพลง การรู้จักเซ็กเมนต์โดยการวิจัยอย่างชัดเจนว่าเป็นคนแบบไหน ชอบศิลปินลักษณะใด ทำให้อาร์เอสสามารถปั้นศิลปิน เพลง กำหนดวิธีการนำเสนอ และกิจกรรมที่ต่อเนื่องได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยใช้กระบวนการทางการตลาด 8 ขั้นตอน ตั้งแต่การวิจัย จนถึงการเพิ่มมูลค่าสินค้า (Music Content Management) ซึ่ง “สุรชัย” บอกว่านี่คือรูปแบบใหม่ ที่มาแทนรูปแบบเดิมที่หาศิลปินแล้วจึงปั้นสู่ตลาด และเสี่ยงว่าตลาดจะตอบรับหรือไม่

การแบ่งทำตลาดในเซ็กเมนต์ ทำให้อาร์เอสสำเร็จมาแล้วในปีที่ผ่านมา ในกลุ่มวัยรุ่น เพลงดอทคอม และลูกทุ่ง โดยวัดจากศิลปินได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ โดยใช้งบการตลาดเท่าเดิม

เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบแบ่งเซ็กเมนต์นั้นไม่ต่างจากสินค้าอุปโภคบริโภคที่ทำมานานแล้ว แต่สำหรับค่ายเพลง “สุรชัย” บอกว่า เป็นกลยุทธ์ใหม่ล่าสุด และเป็นทางรอดของธุรกิจเพลงที่รายได้จากซีดีเพลงลดลงเพราะขายไม่ได้ จนทำให้สต๊อกซีดีเพิ่มขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่นิยมดาวน์โหลดเพลงจากอินเทอร์เน็ต และการละเมิดลิขสิทธิ์มีสูง

งานนี้ “สุรชัย” ย้ำว่า 8 เซ็กเมนต์ 8 ขั้นตอน ใน 10 ค่ายเพลงเครืออาร์เอส จะทำให้ค่ายเพลงของอาร์เอสมีที่ยืนติดกลุ่มแชมป์ แม้จะไม่ใช่ที่ 1 แต่อย่างน้อย 3 อันดับแรกของแต่ละเซ็กเมนต์จะต้องมีอาร์เอสอยู่ด้วย

8 เซ็กเมนต์ของอาร์เอส

1. Teen Community
ลักษณะ อายุ 9-17 ปี เป็น Trendsetter มีไลฟ์สไตล์ มีความเป็นตัวตนชัดเจนมีความสามารถเฉพาะตัว
ตัวอย่างศิลปิน โฟร์-มด /เฟย์ ฟาง แก้ว

2. Digital Pop Idol
ลักษณะ อายุ 15-25 ปี ติดเทคโนโลยี ออนไลน์
ตัวอย่างศิลปิน ฟิลม์ / ลิเดีย / เกิร์ลลี่ เบอรี่

3. Uni Club
ลักษณะ อายุ 18-29 ปี เด็กมหาวิทยาลัย วัยทำงาน
ตัวอย่างศิลปิน โป้-โยคี เพลย์บอย สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์

4. Underground
ลักษณะ อายุ 16-21 ปี มัธยม-วัยทำงานตอนต้น
ตัวอย่างศิลปิน แรบบิท ดอลลส์

5. Rock Society
ลักษณะ อายุ 17-35 ปี อยู่ในเมือง เรียนมหาวิทยาลัย วัยทำงาน
ตัวอย่างศิลปิน ซิลลี่ฟูลส์

6. Easy Listening
ลักษณะ อายุ 22-35 ปี วัยทำงาน คนเมือง ชอบปาร์ตี้ ท่องเที่ยว กีฬา
ตัวอย่างศิลปิน โก้มิสเตอร์แซคแมน ออโต้บาห์น

7. Modern Local Country
ลักษณะ ลูกทุ่งสมัยใหม่
ตัวอย่างศิลปิน จินตหรา พูลลาภ เอกชัย ศรีวิชัย บ่าววี โปงลาง

8. Hipster ค่ายเพลงออนไลน์ Pleng.com
ลักษณะ อายุ 15-30 ปี
ตัวอย่างศิลปิน โพลารอยด์