UNIQLO : Too Many T-Shirts

Oxford Street ถนน Shopping อันดับหนึ่งของอังกฤษ ที่มีร้านค้ากว่า 300 ร้าน ตลอด 2 ฝั่งถนนที่ยาว 2.5 กิโลเมตร มี Department Store ชั้นนำของอังกฤษอย่าง Selfridges, John Lewis, Marks & Spencer, House of Fraser ร้านค้าชั้นนำก็ต่างพากันมาเปิด Flagship Store ที่ถนนเส้นนี้ เช่น Zara, Primark, Disney Store เป็นต้น

ร้านเสื้อผ้าที่เห็นแล้วเตะตา และแต่งร้านได้แปลก ริมถนน Oxford Street จนกลายเป็นที่นิยมสำหรับวัยรุ่นลอนดอนไปแล้ว คือร้าน UNIQLO ร้านเสื้อผ้าชื่อดัง ที่มีกว่า 703 สาขาเฉพาะในญี่ปุ่น และ 13 สาขาในอังกฤษ โดยตกแต่งหน้าร้านด้วยตัวการ์ตูนญี่ปุ่นที่แม้แต่คนอังกฤษเองก็รู้จักกันดีอย่าง นักสืบโคนัน และลามู โดยตรงกลางร้านเป็นหุ่นยนต์กันดั้ม ทุกมุมของร้านก็จะมีรูปตัวการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งมีความแตกต่างอย่างมากจากร้านเสื้อผ้าในอังกฤษทั่วไป

ทั้งนี้เป็นผลงานการออกแบบร้านจาก Creative Director ชื่อดังอย่าง Kashiwa Sato เพื่อให้ UNIQLO กลายเป็นเหมือนร้านสะดวกซื้อล้ำยุคสำหรับเสื้อผ้า โดยเฉพาะเสื้อยืดที่มีการบรรจุเสื้อยืดอยู่ใน Packaging คล้ายหลอดลูกเทนนิส และการจัดวางเสื้อผ้าที่ง่ายต่อการเลือกซื้อ ทำให้ลูกค้าแทบไม่ต้องใช้พนักงานช่วยเลย

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ UNIQLO คือ UT Project เริ่มต้นเมื่อ 28 เมษายนปีที่แล้ว ที่ Harajuku ในโตเกียว โดย UT Project เป็นการออกเสื้อยืดรุ่น Limited Edition จากศิลปิน Designer ช่างภาพ และนักดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เช่น Terry Richardson, Nobuyoshi Araki, Kim Jones, และอื่นๆ อีกมากมาย โดย UT Project กำหนดอย่างชัดเจนว่าในแต่ละปี จะต้องมีเสื้อยืดที่ออกแบบจากบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ ไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 แบบ และทุกแบบต้องมีความ Unique เป็นของตัวเอง ไม่ซ้ำแบบกัน สมกับที่ได้ชื่อว่า UT “Too Many T-Shirts”