ชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สัดส่วนยอดขายของมือถือโซนี่ อีริคสัน กว่าครึ่งมาจากวอล์กแมนโฟน หรือ W ซีรี่ส์ เป็นซับแบรนด์ของโซนี่ที่โซนี่ อีริคสันจับมาใส่ไว้ในโทรศัพท์ และเคยทำให้โทรศัพท์มือถือมีความโดดเด่นในการเป็นมิวสิกโฟน ที่ผู้ซื้อเข้าใจคุณสมบัติได้ทันทีโดยไม่ต้องการอธิบายให้มากความ

ถัดมาไม่นานโซนี่ อีริคสันก็เปิดตัว Cyber Shot Phone ซึ่งเป็นการใช้ซับแบรนด์จากโซนี่เหมือนกัน แต่ครั้งนี้กลับมีสัดส่วนยอดขายเพียง 15% ไม่สมกับศักดิ์ศรีของแบรนด์ ไซเบอร์ช็อท ซึ่งเป็นถึงผู้นำในตลาดกล้องดิจิตอลด้วยซ้ำ

สุตโชค จันนทราภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ โซนี่ อีริคสัน กล่าวว่า สัดส่วนที่แตกต่างกันระหว่างมือถือ 2 ซีรี่ส์ เกิดจากเรื่องเล็กๆ ในการเลือกใช้สัญลักษณ์ที่ผิดพลาด โซนี่ อีริคสันเลือกใช้ W สำหรับวอล์กแมนโฟน แต่กลับเลือกใช้ K สำหรับไซเบอร์ช็อทโฟน ซึ่งเป็นตัวย่อที่แปลว่ากล้อง จากคำว่า “Kamera” ของภาษาสวีดิช ที่คนไม่คุ้นเคย

การเลือกใช้ชื่อผิดก็เป็นสิ่งที่ทำให้การตลาดพลาดไปได้ง่ายๆ แม้ว่าโซนี่ อีริคสันจะทำการแบ่งเซ็กเมนต์สินค้าได้ชัดเจนมาอย่างดีแล้วก็ตาม

การเปิดตัวไซเบอร์ช็อทโฟนของปี 2008 ด้วยรุ่น C902 ซึ่งถือเป็น 1 ใน 2 รุ่นไฮไลต์ของปีนี้ โซนี่ อีริคสันจึงถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ครั้งใหม่ของคาเมร่าโฟน โดยจะเปลี่ยนจากตระกูล K มาเป็นตระกูล C ซึ่งย่อมาจาก Cyber Shot ชื่อที่คนส่วนใหญ่จดจำได้ว่าเป็นแบรนด์ของกล้อง ขณะเดียวกันก็ตรงกับศัพท์คำว่า Camera ที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยมากกว่า

พร้อมกับใส่ฟังก์ชันของกล้องลงไปในมือถือรุ่นนี้ เพื่อแสดงความเป็นมือถือที่มีฟังก์ชันของกล้องที่แสดงความเหนือกว่าคาเมร่าโฟนรุ่นอื่นที่มีขายในตลาด

เกศสุดา อศิรพจน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซนี่ อีริคสัน โมบายล์ คอมมูนิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด C902 เป็นแค่การชิมลางการแสดงศักดิ์ศรีของ Cyber Shot บนมือถือ ปลายปีนี้โซนี่ อีริคสันจะเปิดตัวมือถือในตระกูลนี้อีกรุ่นซึ่งคาดว่าจะมีเซอร์ไพรส์ด้วยการใส่ฟังก์ชันของกล้องมืออาชีพลงไปเพิ่มอีก

ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำจุดยืนของมือถือรุ่นนี้ให้ชัดเจนที่สุดว่า ถ้านึกถึงการถ่ายภาพด้วยมือถือก็ต้อง Never Miss Cyber Shot Phone เหมือนกับแคมเปญ “I Never Miss a Shot” ที่โซนี่ อีริคสันใช้เป็นแนวทางสำหรับมือถือรุ่นนี้

สัดส่วนยอดขายมือถือโซนี่ อีริคสัน
Walkman Phone 50%
Cyber Shot Phone 15%
Web Communication Phone (ซีรี่ส์ G, P) 15%
Entry (ไม่เกิน 3 พันบาท ได้แก่ซีรี่ส์ S T และ J) 10%

Sony Ericssson C902
Positioning มือถือสำหรับคนรักการถ่ายภาพ
Target ผู้ใช้ระดับกลางบน
Product Detail กล้อง 5 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส Face Detection สูงสุด 3 หน้า ระบบป้องกันภาพสั่นไหว ระบบ Best Pic เก็บภาพสูงสุด 9 ภาพต่อการกด 1 ครั้ง Auto Rotation หมุนภาพถ่ายอัตโนมัติ มีให้เลือก 2 สี ดำและแดง ในรุ่นนี้มีการดีไซน์ปุ่มสัมผัสสำหรับควบคุมฟังก์ชันการใช้งานกล้องบริเวณหน้าจอเพิ่มจากไซเบอร์ช็อทโฟนรุ่นเดิม เพื่อให้ใช้งานได้คล่องตัวเหมือนกล้องมากที่สุด
Market Strategy โซนี่ อีริคสันให้ บริษัท ไวร์เลส ดีไวซ์ ซัพพลาย จำกัด (WDS) เป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียวของ C902 โดยตั้งเป้าว่า WDS จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งจาก 4% ในปี 2007 เป็น 8% ในปีนี้ ด้วยการเสนอขายผ่านระบบ CRM กับฐานลูกค้ากว่า 25 ล้านรายของเอไอเอส
Price 16,900 บาท

New team
“ชื่อใหม่ทีมใหม่” ทีมตลาดโซนี่ อีริคสันก็มีการเปลี่ยนแปลงใหม่เช่นกัน นรีรัตน์ นวนพรัตน์สกุล ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ ไซเบอร์ช็อทโฟน ลูกหม้อเก่าโซนี่ อีริคสันที่ได้รับเลือกมารับผิดชอบโดยตรง เกศสุดา อศิรพจน์ ผ่านมาแล้วหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่เป็นรองผู้อำนวยการบริหารภาคพื้นอินโดจีน เนสท์เล่ (ประเทศไทย) ในช่วงปี 2003-2005 ก่อนจะไปเป็นผู้อำนวยการบริหาร บริษัท ไนกี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 2 ปี ตามมาด้วยตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขายและลูกค้าสัมพันธ์ เวิร์ลพูล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนจะมาเป็นผู้จัดการทั่วไปสำหรับดูแลมือถือโซนี่ อีริคสันในประเทศไทยด้วยความชื่นชอบแบรนด์เป็นการส่วนตัวในปัจจุบัน และสุตโชค จันทราภรณ์ ที่เพิ่งย้ายมาจากซัมซุงไม่นาน