กวดวิชายุคหน้าต้องบนเว็บ?

“โรงเรียนกวดวิชาในอนาคตจะหดขนาดเหลือแค่ “Micro-branch” ตามห้าง ไว้รับจ่ายเงิน ออกใบเสร็จและรหัสผ่าน มีที่นั่งและเครื่องพีซีไว้บ้างเหมือนร้านเน็ตเล็กๆ” เป็นการ “ฟันธง” จาก ธานินทร์ เอื้ออภิธร ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง EnConcept เจ้าตลาดโรงเรียนสอนพิเศษภาษาอังกฤษเด็กมัธยม

ที่ผ่านมาโรงเรียนกวดวิชามักโดนตำหนิว่าเอาเปรียบนักเรียน เพราะส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้นั่งต่อหน้าครูตัวเป็นๆ ยกมือถามตอบได้ แต่ที่เหลือส่วนใหญ่กลับต้องนั่งเรียนกับจอทีวี หลายแห่งจึงต้องใช้วิธีชดเชยให้โดยการลดราคา 10% สำหรับผู้ที่ต้องนั่งเรียนผ่านจอทีวี

เอ็นคอนเสปต์แก้ปัญหาโดยลงทุน 25 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัทซอฟต์แวร์พัฒนาเว็บ S.E.L.F. (Student Extensive Learning Fitness) มาเป็น “ห้องเรียนเสมือนส่วนตัว” เข้าจากที่ไหนก็ได้ เมื่อเด็กแต่ละคนล็อกอินก็จะพบกับคลิปการสอน โจทย์ออนไลน์ และครูที่ปรึกษาต่างคนกันไป มีระบบฝึกอ่าน จำศัพท์ ดูโครงสร้างคำคล้ายคำต่าง และถึงกับมีเสียงอ่านออกมาเมื่อเลือก หากต้องการถามครูก็พิมพ์ฝากไว้ในกล่องข้อความเหมือนอีเมล ซึ่งจะมีครูเช่น“ครูพี่แนน” ผู้โด่งดังมาตอบทุกวัน

S.E.L.F. มีนักเรียนใช้งานอยู่ราว 3 พันคน หรือ 3% ของนักเรียน EnConcept ทั้งหมด ฟีเจอร์ทั้งหลายถูกตั้งชื่อให้เด็กๆ เข้าใจง่าย เช่น“อ่านปรู๊ด”, “ฟังฉัน” และ “ศัพท์กระจาย” และเอ็นคอนเสปต์ถึงกับเปิดคอร์สใหม่มาขายที่มีแต่การเรียนทางเว็บเท่านั้น เมื่อเรียนจบ ทำ Test ผ่าน ก็จะได้ใบ Certificate จริงๆ ไว้เป็นหลักฐานด้วย

“เด็กเก่งทางไหน อ่อนทางไหน บทเรียนก็จะออกมาช่วยปัญหาของแต่ละคน ใครช้าระบบก็จะรอ ใครเร็วก็ไปได้ไวไม่ต้องรอเพื่อน” ธานินทร์ บอก เขายังเชื่อว่า ระบบเว็บส่วนตัวแบบนี้มีข้อดีหลายอย่างเหนือกว่าการนั่งหน้าครูในห้องเรียนจริงด้วยซ้ำ

“พ่อแม่และผู้ใหญ่เห็นระบบนี้มักจะมองทางลบ ว่าจะไม่ได้ผลเท่าในห้อง แต่ที่จริงเด็กยุคนี้โตมากับคอมพิวเตอร์ โตมากับเว็บ เค้านั่งเรียนนั่งทำโจทย์ในเว็บเราไป ก็คุยแชตกับเพื่อนไปได้ นั่งเรียนได้หลายชั่วโมงโดยไม่ง่วง” ธานินทร์เผยทัศนคติของพ่อแม่เจ้าของเงินซึ่งขัดขวางอนาคตระบบ S.E.L.F. อยู่

แม้เด็กมัธยมยุคใหม่จะมีเว็บอยู่ในเส้นเลือดอยู่แล้ว แต่ทัศนคติของพ่อแม่ผู้ออกเงินให้เรียนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญซึ่งเป็นความท้าทายที่เอ็นคอนเสปต์และโรงเรียนอื่นๆ ที่จะทำระบบ Web-learning ต้องเอาชนะให้ได้

Market Analysis
การแบ่งเซ็กเมนต์ของโรงเรียนกวดวิชาไทย เป็นไปตามสายวิชาและระดับชั้น ส่วนเซ็กเมนต์ที่เอ็นคอนเสปต์อยู่นั้นคือ “กวดวิชาภาษาอังกฤษเพื่อเด็กมัธยมปลาย” ซึ่งจากนักเรียนมัธยมปลายทั้งประเทศไทยมีราว 1 ล้านคน
เอ็นคอนเสปต์มีนักเรียนราว 1 แสนคน มีคู่แข่งได้แก่
-สถาบัน Access
-โรงเรียนกวดวิชาครูสมศรี
-สถาบัน English First

Profile
EnConcept เริ่มเปิดสอนเป็นเป็นตึกแถวห้องเดียวย่านสะพานควายเมื่อปี 2543 แต่ปัจจุบันมี 28 สาขาทั่วประเทศไทย แต่ละปีมีนักเรียนราว 1 แสนคนผลัดเวียนกันเข้ามาออกไป ค่าเรียนพิเศษต่อคนราว 2 พัน ถึง 3 พันบาท

Web Link
Self.enconcept.com