จะขายกองทุน มี Lounge หรือยัง

Place หรือ สถานที่ กลายเป็นอาวุธสำคัญของการขายหน่วยลงทุนยุคนี้ไปแล้ว บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไหนอยากขยายฐานลูกค้า ก็ต้องเริ่มหาพื้นที่ดีๆ ทำ Lounge ของตัวเองกันได้เลย

ปี 2549 บลจ.ทหารไทย เป็นบริษัทแรกที่เริ่มต้นเปิดศูนย์บริการลูกค้ารูปแบบใหม่ โดยปันเงินจากงบโฆษณาที่ต้องเช่าบิลบอร์ดขนาดใหญ่ริมทางด่วน มาเป็นค่าจัดการดูแลสถานที่ และใช้เงินลงทุนตกแต่งสถานที่ไปเป็นเงิน 10 ล้านบาท ให้ชื่อเก๋ไก๋ว่า The Library สถานที่แห่งนี้นอกจากมีไว้รองรับลูกค้าผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีเงินลงทุนในพอร์ตขั้นต่ำ 2 แสนบาทขึ้นไปแล้ว ก็ยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมให้ความรู้หรือกิจกรรมเชิงไลฟ์สไตล์อื่นๆ ให้กับผู้ถือหน่วยอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งอีกด้วย

กิจกรรมที่ว่าก็มีตั้งแต่การเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาด้านการลงทุน ไปจนถึงการสอนจัดดอกไม้ ผูกผ้าพันคอ ฯลฯ

ห่างกันประมาณสักช่วงปี บลจ.เอ็มเอฟซี และบลจ.ไอเอ็นจี ก็พัฒนาศูนย์บริการลูกค้าในรูปแบบเดียวกัน แต่เลือกเปิดให้บริการพื้นที่เดียวกันกับที่ตั้งสำนักงานของตัวเอง

ล่าสุด บลจ.อยุธยา หรือ AYF เป็นรายที่ 4 ที่หันมาให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ดังกล่าว หลังจากที่เฝ้ารอหาพื้นที่ดีๆ มานานสำหรับเปิด Lounge

“เรารอสถานที่นี้ปีเศษ เมื่อรายเก่าย้ายออก เราก็พัฒนา AYF access PL@CE ขึ้นทันที” ฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AYF กล่าวในวันเปิดตัว AYF access PL@CE เมื่อ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาบนพื้นที่ 1 พันตารางเมตร บริเวณชั้น 1 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ด้วยงบถึง 30 ล้านบาท

ความลงตัวของสถานที่ที่เฝ้ารอ เพราะ AYF เชื่อว่า เป็นจุดที่ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวคนรุ่นใหม่ ซึ่งสาวๆ สามารถไปช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าอย่างเซ็นทรัลชิดลมที่อยู่ฝั่งตรงข้ามหรือห้างอื่นๆ ใกล้เคียง ขณะที่ฝ่ายชายก็ใช้เวลาหาความรู้ในศูนย์ระหว่างรอ ซึ่ง AYF เน้นตกแต่งสถานที่ที่ให้บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ในห้องรับแขกในบ้านไว้ให้เลือกหลายมุม

AYF ตั้งเป้าหมายว่าศูนย์แห่งนี้จะเป็นจุดที่ทำให้บริษัทใกล้ชิดลูกค้ามากขึ้น จากแรงดึงดูดของสถานที่ที่ตกแต่งอย่างสวยงามและประโยชน์จากการให้ข้อมูลที่ถูกต้องด้านการลงทุนจากการให้คำปรึกษา

“ที่นี่เป็นเหมือนการแนะนำตัว เราอยากให้เรื่องลงทุนเป็นเรื่องใกล้ตัว จากเดิม บลจ.ส่วนใหญ่ซ่อนตัวกันอยู่ในตึก แต่ทุกวันนี้ผู้บริโภคสนใจการลงทุนที่หลากหลายกว่าการฝากเงิน ศูนย์นี้จึงเป็นโอกาสและช่องทางให้เราบริการผู้สนใจที่ต้องการเข้ามาปรึกษาเพื่อหาข้อมูลการลงทุนได้สะดวก รวมทั้งเป็นแหล่งความรู้ให้กับนักลงทุน”

นอกจากตั้งเป้าหมายขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่แล้ว AYF มีแผนที่จะจัดกิจกรรมอบรมทั้งด้านความรู้การลงทุนและไลฟ์สไตล์แก่ลูกค้าของบริษัทและบริษัทในเครือ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องไปพร้อมกัน

ฉัตรพี ตั้งเป้าว่าจนถึงสินปีนี้ ศูนย์แห่งนี้น่าจะได้รับความสนใจและมีผู้เข้าใจบริการไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย และแน่นอนว่าจำนวนยิ่งมากการเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกค้าใหม่ก็ย่อมเติบโตตามมาในไม่ช้า

Did You Know?
แม้จะตกแต่งแบบทันสมัย แต่แทบทุกตารางนิ้วใน AYF Access PL@CE มีการเช็กฮวงจุ้ยเพื่อส่งเสริมการทำธุรกิจทุกจุด เช่น การเลือกภาพเทวดาสีทองเพื่อเป็นมงคล หรือตำแหน่งการวางโคมไฟในจุดต่างๆ