50 ปี “เลโก้” ยังต่อได้ต่อดี

เลโก้ ของเล่นตัวต่อพลาสติกระดับพรีเมียมที่มีคนเล่นกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก (ข้อมูลจาก lego.com) ต้อนรับตำนาน 50 ปี ด้วยแคมเปญเที่ยวเลโก้ แลนด์ ซื้อ 300 บาท ลุ้นชิงโชคไปเยือนโรงงานผลิตเลโก้แห่งแรกถึงเดนมาร์ก พร้อมตอกย้ำปรัชญาในการผลิตของเล่นแบบ Good Play เพื่อต่อสู้กับของเล่นราคาถูกที่เป็นอันตรายหรือที่เรียกกันว่า Junk Toy

แม้ในยุคดิจิตอล เลโก้ของเล่นรุ่นคุณปู่คุณย่าจะถูกท้าทายจากวิดีโอเกม ต่อด้วยเกมออนไลน์ แต่เลโก้กลับยังยืนหยัดและกลายเป็นของเล่นที่มีภาพลักษณ์ดีงาม เป็น “มากกว่าของเล่น” ช่วยกระตุ้นให้เกิดจินตนาการ ฝึกสมาธิ รวมถึงส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กในทุกช่วงวัย

“เลโก้ผ่านการพรูฟมานานจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้เลโก้เป็นของเล่นที่ไม่ใช่แค่เล่นสนุกสนาน แต่เป็นของเล่นที่ได้ประโยชน์ จึงได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง และยังเป็นทักษะที่ดีสำหรับเด็กที่จะไปเล่นเกมออนไลน์อีกด้วย” ชูเกียรติ โตกมลธรรม ผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์อุปโภค-บริโภค บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด บริษัทตัวแทนจำหน่ายซึ่งทำหน้าที่นี้มาในไทยเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว บอก

เลโก้นับเป็นแบรนด์ของเล่นเพียงแบรนด์เดียวในกลุ่ม Top Sale ของโลกที่สินค้าเพียง Category เดียว นั่นคือ “Brick” ซึ่งสื่อถึงตัวต่อลักษณะคล้ายก้อนอิฐ ทำให้เลโก้ฉายภาพของ Positioning ได้อย่างชัดเจน

เลโก้มีตัวต่อต่างกัน 2,200 แบบ และมี 55 สี โดยกลุ่มเป้าหมายของเลโก้ เริ่มตั้งแต่อายุ 2 ขวบขึ้นไปจนถึงอายุ 99 ปี (ตามข้อมูลการใช้งานข้างกล่อง)

ปัจจุบัน เลโก้มีช่องทางจำหน่าย 2 แห่ง คือ แผนกของเล่น ในห้างสรรพสินค้าและในร้านทอย อาร์ อัส ซึ่งเป็น Specialty Store

นอกจากนี้ยังบุกเข้าไปเจาะกลุ่มเด็กนักเรียนในโรงเรียนอนุบาล-ประถม ในเขตกรุงเทพฯ ด้วยการเปิด LEGO Play Room โดยในปีนี้ตั้งเป้าเปิด10 แห่ง เพื่อรุกประชิดฐานลูกค้าวัยกระเตาะให้เกิดประสบการณ์และผูกพันกับแบรนด์อย่างลึกซึ้ง เพราะเชื่อว่าใครที่ต้องมนตร์เลโก้แล้วยากที่จะถอนตัวขึ้น แม้อายุจะล่วงเลยไปไกลแล้วก็ตาม

Did you know?

เด็กทั่วโลกใช้เวลารวมกันกว่า 5,000 ล้านชั่วโมงในการต่อเลโก้ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 200-20,000 บาท

มูลค่าตลาดของเล่นในประเทศ 6,000 ล้านบาท
ระดับพรีเมียม 1,000 ล้านบาท
ระดับล่าง 5,000 ล้านบาท

5 อันดับบริษัทผลิตของเล่นที่มียอดขายสูงสุดของโลก
1. Mattel
2. Hasbro
3. Bandai
4. MGA Entertainment
5. LEGO