ประตูบานใหม่ของแอมเวย์

แอมเวย์ จัดระบบใหม่ สร้าง Friendly Approach ด้วยช่องทางการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น เพื่อลดความรู้สึก “กลัว” ของลูกค้าบางกลุ่มที่รู้สึกไม่สบายใจกับการพบปะกับนักธุรกิจแอมเวย์โดยตรง

เมื่อความยุ่งยากในการสมัครและช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่เพียงพอ แอมเวย์ (ประเทศไทย) จึงสร้าง “แอมเวย์ เมมเบอร์” เพื่อเข้าถึงกลุ่ม End Consumer ของแอมเวย์ให้ได้มากที่สุด เพราะนี่จัดเป็น Consumption ระยะยาวที่จะเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้เป้าหมายยอดขาย 20,000 ล้านบาทของแอมเวย์เป็นจริงได้ภายใน 5 ปี

การประกาศสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการปลดล็อก “ระบบสมาชิก” อุปสรรคตลอด 20 ปีของแอมเวย์นั้น เกิดขึ้นที่เกาะสมุย ในช่วง High Season เปรียบเสมือนการไต่ระดับสู่ความสำเร็จของแอมเวย์ที่อยู่ในช่วง High และเติบโตอย่างต่อเนื่อง…แต่ยังไม่เพียงพอ

โดยประโยชน์ประการแรกของแอมเวย์ เมมเบอร์ คือ เพื่อให้สมัครง่าย จากเดิมที่ต้องติดต่อกับนักธุรกิจแอมเวย์โดยตรง ประการต่อมา เพื่อให้ซื้อสินค้าง่าย จากเดิมที่ต้องสั่งซื้อจากนักธุรกิจแอมเวย์ และยังต้องรอเวลาจัดส่ง

ทั้งนี้ ปรีชา ประกอบกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า ลูกค้า 55% มักมีปัญหาติดต่อนักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้ และเอื้ออำนวยให้ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สะดวกที่จะติดต่อผ่านนักธุรกิจแอมเวย์โดยตรง ได้มีทางเลือกมากขึ้น

สิ่งที่เป็นอุปสรรคเหล่านี้ นับเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตของจำนวนสมาชิก ดังนั้นช่องทางใหม่ๆ ในการเข้าถึงผู้บริโภคจึงถูกปรับปรุงและเติมเต็มมากขึ้น ดังนี้

1.พัฒนาระบบ Call Center จากเดิมใช้ Outsource แต่ไม่คล่องตัว เพราะมีรายละเอียดของสินค้าและขั้นตอนการทำงานเยอะ

2.สร้าง Shopping Street ผ่าน www.awmayshopping.com ที่ลงทุนไปกว่า 30 ล้านบาท โดยเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา นอกจากใช้ช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว ยังเป็นช่องทางที่ใช้สมัครสมาชิกได้อีกด้วย

3.ช้อป 41 แห่ง ใช้เพียงบัตรประชาชนก็สมัครได้เลย ด้วยเวลาสมัครที่น้อยลง

“เปิดประตูมากกว่า 1-2 บานที่เคยมี เพื่อเชื้อเชิญคนให้เข้ามาใช้สินค้าแอมเวย์ได้ง่ายขึ้น เพราะที่ผ่านมาด้วยเงื่อนไขต่างๆ ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่เซ็งอารมณ์ ทำให้ไม่สมัครเป็นสมาชิก อย่างไรก็ตามนักธุรกิจแอมเวย์ก็ยังเป็นประตูบานใหญ่อยู่ ขณะที่ค่าสมัครสมาชิกจากเดิม 300 บาทต่อปี ก็ลดเหลือ 100 บาทต่อปี เป็นการลด Price Barrier ลงด้วย”

โดยปรีชาเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ในครั้งนี้ จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดกับแอมเวย์มากขึ้น ไม่ใช่แค่รับรู้ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่มองว่าไกลตัวเกินไป

Did you know?
นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ของแอมเวย์แล้วที่มีขายในช็อปออนไลน์แล้ว ที่สหรัฐอเมริกายังแตกแขนงธุรกิจใหม่ด้วยการเปิดเว็บไซต์ fanista.com เพื่อขายสินค้าบันเทิง อาทิ เพลง ดีวีดี และเกม เป็นต้น

สัดส่วนยอดขาย 10,150 ล้านบาท ของแอมเวย์ (by product segment)
อาหารเสริม 34%
เครื่องสำอาง 23%
อื่นๆ 43%