ลูกค้าเด็กหายไป

เมื่อประเมินแล้วว่า ตลาดแป้งเด็กการแข่งขันสูงมากขึ้น เพราะประชากรเด็กเล็กที่เคยเป็นลูกค้าหลักของแป้งเด็กมีตัวเลขลดลง เนื่องจากพ่อแม่ยุคใหม่นิยมมีลูกคนเดียวหรือเพียงแค่ 2 คน บริษัทโอสถสภา ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายแป้งเด็กเบบี้มายด์ จึงต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยหันไปหาลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นผู้หญิง ซึ่งคู่แข่งยังมีน้อย และการตอบรับแป้งเด็กของลูกค้ากลุ่มนี้ยังมีมาก โดยเฉพาะแป้งสีชมพู

“ทุกแบรนด์จะชูภาพลักษณ์ความเป็นแป้งเด็ก และแข่งกันที่กลิ่น ทำให้แย่งลูกค้ากลุ่มเดียวกัน คือกลุ่มเด็ก แต่เรามองต่างกัน เรามองว่าแป้งเด็กสีชมพูนั้นมีสัดส่วนมากถึง 50% เพราะสะท้อนความเป็นผู้หญิง เราจึงลงมือวิจัย Consumer Insight ลูกค้ากลุ่มนี้ เพื่อดูว่าลูกค้าผู้หญิงต้องการแป้งแบบไหน” วิเชียร สันติมหกุลเลิศ ผู้อำนวยการการตลาด บริษัทโอสถสภา จำกัด บอกถึงที่มา

ผลวิจัยทำให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี มีทั้งเด็กมหาวิทยาลัย คนทำงาน และคุณแม่ยุคใหม่ ยังได้รู้ถึงความต้องการคุณสมบัติของแป้ง 2 อย่าง คือ กลิ่นหอมยาวนาน และบำรุงรักษาผิวแบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่มาของการปรับปรุงสูตรแป้งสีชมพูที่เคยออกวางตลาดมาก่อนหน้านี้ มาเป็นรุ่น “สวิทตี้ พิงค์” ชูจุดขายของการเป็นแป้งเด็กที่ตอบสนองลูกค้าผู้หญิง โดยเพิ่มคุณสมบัติของการบำรุงผิวไปพร้อมๆ กับการปรับกลิ่นใหม่

แป้งรุ่นใหม่นี้ ถูกจัดให้เป็น “ธงนำ” ในการบุกตลาดของเบบี้มายด์นับจากนี้ ที่โอสถสภาทุ่มงบ 70 ล้านบาทในการทำตลาดโค้งสุดท้ายของปีนี้ เพื่อแย่งชิงตลาดแป้งเด็กที่มีสัดส่วนมากกว่า 55% ของตลาดแป้ง ซึ่งมีมูลค่าถึง 2,000 ล้านบาท โดยแนวโน้มการเติบโตประมาณ 6-7% โดยเฉพาะแป้งเด็กที่เติบโตสูงกว่าแป้งโดยรวม

เพื่อสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มผู้หญิงวัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน หนังโฆษณาของแป้งสวิทตี้ พิงค์ชุดใหม่ แทนที่จะเป็นแม่และเด็กเหมือนเช่นเคย จึงเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์วัยรุ่นอย่าง “มาริโอ้ เมาเร่อ” และ น้องแพท อังศุมาลิน สิริภัทรศักดิ์เมธา ที่กำลังดังในหมู่วัยรุ่น และชูจุดขายเรื่องความหอมนานเป็น Theme ในหนังโฆษณาชุดใหม่นี้

ผู้บริหารของโอสถสภาเชื่อว่า การตลาดครั้งนี้จะทำให้เบบี้มายด์ซึ่งมีส่วนแบ่งอันดับ 3 ของตลาด ตามหลัง แคร์ ซึ่งเป็นอันดับ 1 และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อันดับ 2 จะมีอัตราเติบโตขึ้นอีก 20% ในปีนี้

ส่วนแบ่งตลาดแป้งเด็ก
แคร์ 44%
จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 25%
เบบี้มายด์ 16%

แป้งเด็กเบบี้มายด์ สวิทตี้ พิงค์

Launch เปิดตัววันที่ 23 กรกฎาคม ลาน Fashion Hall ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

Positioning เป็นแป้งเด็กสำหรับลูกค้าผู้หญิง ที่มีความคาดหมายต่อผลิตภัณฑ์ประเภท Personal Care มาทำให้ตัวเองดูดี เป็นแป้งที่มีทั้งความหอมและบำรุงผิว

Target ลูกค้าผู้หญิงอายุ 18-25 ปี โดยเฉพาะเด็กสาวมหาวิทยาลัย คนทำงาน และคุณแม่ยุคใหม่

Market Analysis ตลาดของแป้งเด็กมีขนาดเล็กลง แต่การแข่งขันสูงขึ้น เนื่องจากอัตราการเกิดของเด็กลดลง เนื่องจากพ่อแม่มีลูกน้อย แต่กลุ่มคนสูงอายุมากขึ้น แป้งเด็กจึงต้องขยายไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ เช่น วัยรุ่นผู้หญิง ที่มีความต้องการใช้แป้งเด็กค่อนข้างมาก แต่ต้องตอบสนองให้ชัดเจน

Product Analysis แป้งเด็กสีชมพู เป็นแป้งที่สะท้อนความเป็นผู้หญิงได้ดีที่สุด และมีสัดส่วนถึง 50% แต่ต้องเพิ่มคุณสมบัติที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการ คือ การบำรุงผิวควบคู่กับความหอม