เคแบงก์จัดให้

ดินเนอร์หรู ด้วยอาหารฝรั่งเศสของ “นอร์มังดี” โรงแรม “โอเรียนเต็ล” สำหรับเศรษฐีกระเป๋าหนักตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไปอาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเคแบงก์ปิด “นอร์มังดี” เสิร์ฟให้เฉพาะวีไอพี 30 คน จัดร้านตามคอนเซ็ปต์ ตั้งแต่ดอกไม้ไปจนถึงเมนูที่จัดพิมพ์เป็นพิเศษ ความประทับใจยิ่งทวีคูณ ผลที่วัดได้คือ เพราะหลังมื้อค่ำวันนั้น เคแบงก์ได้เงินสะพัดเข้ามาอีกไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ยังมีอีกหลายร้อยล้านบาทที่เคแบงก์ได้มา หลังปิดสนามกอล์ฟ จัดทัวร์ทำบุญ คอนเสิร์ตพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้า “Signature Private Banking” ที่มีอยู่ประมาณ 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ ชาย หญิง จำนวนพอๆ กัน เฉลี่ยอายุ 50 ปีขึ้นไปรวยรวมกันประมาณ 2.25 แสนล้านบาท และหากเป็นไปตามเป้าหมายได้ใจกลุ่มนี้มากขึ้นจะได้เพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

เคแบงก์มีบริการ “บริหารความมั่นคั่ง หรือ Wealth Management” อยู่แล้ว สำหรับลูกค้าที่เงินหมุนอยู่ในเคแบงก์ตั้งแต่ 5 ล้านบาท ผ่านบริการ “Signature Banking” การขยับของเคแบงก์ เพื่อเอาใจลูกค้าไฮโซระดับ 50 ล้านบาทครั้งนี้ “ทวิช ธนะชานันท์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่า เพราะเคแบงก์เห็นช่องว่างทางการตลาด ที่คนรวยยังไม่ได้รับบริการอย่างที่ต้องการเต็มที่ แม้หลายคนจะคิดว่ามีบริการมากมายแล้วสำหรับกลุ่มนี้ แต่จริงๆ ยังไม่มากพอ

ลูกค้ากลุ่มนี้ “มีเงินงอกเงยมากขึ้น” จากบริการ 3 ประเภท คือ1.ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีในตลาดอยู่แล้ว เลือกลงทุนตั้งแต่เงินฝาก ตั๋วแลกเงิน ตราสารหนี้ กองทุนรวม จนถึงการลงทุนในต่างประเทศ 2.การลงทุนแบบ Portfolio จัดสรรการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตามพฤติกรรมของลูกค้าที่มี 4 Segments ขึ้นอยู่กับความชอบหรือไม่ชอบเสี่ยงของลูกค้า และ 3.การลงทุนแบบกองทุนส่วนบุคคล จัดการลงทุนตามที่ลูกค้าเสนอ และที่เคแบงก์พยายามสร้างความต่างจากแบงก์อื่นคือ “ให้ความสุข” ตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่พิเศษ

“พัชรินทร์ วงศ์ศิริเดช” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เครือธนาคารกสิกรไทย บอกว่า เคแบงก์จัดความสุขให้ลูกค้า เป็นพิเศษ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เรียกว่า Relationship Manager (RM) ที่นอกจากทำหน้าที่ให้คำปรึกษาการลงทุนแล้ว ยังช่วยประสานงานกับพันธมิตรธุรกิจของเคแบงก์ ตั้งแต่การจัดหาอาหารพิเศษสุด ชมฟอร์มูล่า วัน หาบ้านหรืออพาร์ตเมนต์ในลอนดอน อเมริกา ไปจนถึงเป็นเพื่อนลูกค้าเพื่อดูคอนเสิร์ตเอเอฟ ซึ่งเคแบงก์ได้คัดเลือก RM อย่างพิถีพิถัน คุณสมบัติขั้นต่ำคือจบปริญญาโท ทั้งในและต่างประเทศ อายุเฉลี่ย 30 ปี เพื่อความน่าเชื่อถือ และการคัดเลือกยังต้องผ่านด่านการดูมารยาทบนโต๊ะอาหารอีกด้วย

ทั้งหมดต้องจัดสรรอย่างระมัดระวัง และลงตัวที่สุด ที่ “พัชรินทร์” เน้นย้ำว่า เคแบงก์ต้องวิ่งให้เร็ว และไกลกว่าแบงก์อื่น

พอร์ตลูกค้าระดับเศรษฐีเคแบงก์ จาก 2.25 แสนล้านบาท
เงินฝาก 1.6 แสนล้านบาท
กองทุนรวม 4 หมื่นล้านบาท
ตั๋วแลกเงิน 1 หมื่นล้านบาท
ตราสารหนี้ 1 หมื่นล้านบาท

จะเป็น RM ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
อันดับ 1 – ความรู้ ที่ต้องทันทั้งด้านการเงิน ข่าวสารความเคลื่อนไหว
อันดับ 2 – ความไว้เนื้อเชื่อใจได้ เพราะต้องเก็บความลับลูกค้า
อับดับ 3 – บุคลิกภาพ อัธยาศัย

ลงทุนให้รวยชัวร์ สไตล์เคแบงก์
ลงทุนหุ้น 40% /ตราสารหนี้อายุมากกว่า 1 ปี 20% /ลงทุนกองทุนทอง และอาหาร 20% และตลาดการเงิน 20%

Did you Know?

ลูกค้าแบงก์ระดับเศรษฐีของเมืองไทยส่วนใหญ่จะเปิดบัญชีหรือลงทุนกับธนาคารอย่างน้อย 3 แห่ง