ยุคนี้มือถือต้องนำทาง

โนเกียลงทุนจัดงาน “Nokia Rally” พานักข่าวทั้งสายไอที สายการตลาด รวมถึงสายท่องเที่ยว มาร่วมในการเดินทางเพื่อเปิดตัวมือถือ เป็นการบอกได้ชัดเจนว่า นอกเหนือจากกลุ่ม Early Techno โนเกียวาง Positioning ของโนเกีย 6210 รุ่นเนวิเกเตอร์นี้เพื่อกลุ่มนักเดินทาง และนักท่องเที่ยวด้วย

กรุงเทพฯ ถึงชลบุรี เป็นเส้นทางที่โนเกียเปิดให้ทดสอบมือถือ รุ่น 6210 Navigator และทำให้บรรดานักข่าวที่ไม่เคยใช้งาน GPS ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้ GPS นำทางจริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์เหลักของโนเกียรุ่นนี้

โนเกียพบว่าแนวโน้มของการใช้งานเนวิเกชั่นมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะระบบนำทางในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ถือเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด และผลสำรวจของบริษัทคานาลิส ที่ปรึกษาและวิจัยการตลาดในอังกฤษ ยังพบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 60% ทั่วโลก ต้องการมีระบบนำทางไว้ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน

โดยแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการให้โทรศัพท์มือถือมี GPS ถึงจาก 5%เพิ่มขึ้นเป็น 10% และคาดว่าอีก 2 ปีตลาดรวมของมือถือจะมี GPS สูงถึง 40%

ผู้ผลิตรายใหญ่โนเกียจึงไม่ยอมพลาดโอกาสทองครั้งนี้ ด้วยการนำฟีเจอร์ GPS ที่เคยอยู่ในตระกูล N series ซึ่งเป็นมือถือระดับพรีเมียม มาใส่ในรุ่น 6210 เพื่อต้องการขยายตลาดมือถือรุ่นที่มี GPS ไปสู่เป็น Mass มากขึ้น

โนเกียเชื่อว่า การปูทางเมื่อ 2 ปีก่อน จากตระกูล N series ได้ช่วยให้การสร้างหรือ Educated ให้ผู้บริโภคเข้าใจและใช้ประโยชน์จริงๆ จาก GPS จึงใช้เวลาน้อยและง่ายกว่าเมื่อ 1-2 ปีก่อน

เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โนเกียเลี่ยงการใช้ภาษาไอทีในการสื่อสารถึงลูกค้า แต่เลือกอธิบายให้เป็น Messege ง่ายๆ โดยธีมที่ใช้ในการสร้างสรรค์แคมเปญครั้งนี้ คือ Drawing เกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วไปที่มองหา “แผนที่” เมื่อต้องการจะเดินทางไปที่ไหนสักแห่ง

“โนเกีย 6210 Navigator ได้นำแผนที่โนเกียเวอร์ชั่น 2.0 เข็มทิศ และ Search Blog ที่ง่ายและสะดวกในการค้นหาพร้อมนำทางทั้งเส้นทางขับรถและเส้นทางเดินเท้าถือว่าเป็น Hi-light ของมือถือนำทางรุ่นนี้” วิภู ซาบาวาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) ตอกย้ำจุดยืนของมือถือรุ่นนำทางที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

แม้โนเกียไม่ได้บอกว่า ยอดขายรุ่น 6210 ในไทยจะมีมากน้อยเพียงใด แต่โนเกียเชื่อว่า ภายในสิ้นปี 2551 โทรศัพท์มือถือของโนเกีย 35 ล้านเครื่องทั่วโลก มีฟีเจอร์หลักเป็น GPS

Nokia 6210 Navigator
Positioning โทรศัพท์มือถือที่มี GPS เป็นฟีเจอร์หลัก สำรับกลุ่มลูกค้า Premium Mass โดยมีราคา Affordable Price
Target กลุ่มลูกค้าที่ต้องการเดินทาง และนักท่องเที่ยว
Market Strategy โนเกียมีเป้าหมายผลักดันให้โทรศัพท์รุ่นนี้เป็นโทรศัพท์ที่สร้างหรือEducated ตลาดให้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ GPS แล้วให้เกิดประสบการณ์ นำไปสู่การ Sharing เกิดคอมมูนิตี้ขึ้นในกลุ่มของผู้ใช้โนเกียที่มี GPS เป็นตัวเชื่อมโยงคนเหล่านั้นเข้าด้วยกันตามคอนเซ็ปต์ของโนเกียที่ว่า “Connecting People”

Did You Know?
การใช้โทรศัพท์มือถือที่มี GPS ในยุโรปมีสูงถึง 60% ส่วนในภูมิภาคเอเชีย 11.4%

สัดส่วนความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการให้มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ
กล้อง 60%
MP3 30%
GPS 10%