อากู๋สู้ผี

หลังจากที่ปวดเศียรเวียนเกล้ามานานหลายปีกับปัญหาเทปผีซีดีเถื่อนระบาดหนัก ทั้งซีดี ผีและประเทืองรวมมิตรเพลงฮิตนับพันแต่ขายแค่ร้อยกว่าบาท แม้จะใช้ความพยายามในการรณรงค์ให้คนใช้ของมีลิขสิทธิ์ แต่ไม่มีทีท่าว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างง่ายๆ

ล่าสุด อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ยอมทุ่มสุดตัว หวังตอกฝาโลงเทปผีซีดีเถื่อน ยอมรับว่าไหนๆ ใครๆ เขาก็ดาวน์โหลดเพลงกันฟรีๆ อยู่แล้ว สู้เปิดให้คนดาวน์โหลดเพลงในคลังแบบไม่มีอั้น ไม่กั๊กไม่หวง โดยคิดค่าบริการ 20 บาทต่อเดือน

งานนี้อากู๋มีพันธมิตรเป็นแฮปปี้ จากดีแทค ช่วยจัดกลุ่มเพลงทั้งหมดของแกรมมี่ให้เป็นหมวดหมู่ ทั้งเพลงฮิพฮอพ เรโทร หรือแม้แต่ลูกทุ่ง และถือเป็นพันธมิตรเพียงหนึ่งเดียวอย่างน้อยก็ภายใน 6 เดือนนับจากนี้

โดยเปิดตัวบริการที่ชื่อว่า “Happy Vampires*333” ให้ผู้ใช้มือถือของดีแทคดาวน์โหลดเพลงทั้งริงโทน ฟูลซอง มิวสิกวิดีโอ แบบไม่ยั้ง เพียงแต่เสียค่าบริการ 20 บาทต่อเดือน

ทั้งอากู๋และดีแทคต่างฝ่ายต่างลงทุนในฝั่งของตัวเอง ดีแทคลงทุนระบบและพนักงานภาคสนามที่จะคอยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพื่อให้ดาวน์โหลดเพลงได้ง่ายๆ วันละ 200 คนตลอดระยะเวลา 6 เดือนเต็ม

ส่วนฝั่งแกรมมี่จะใช้ทุกสื่อที่มีอยู่ในมือทั้งวิทยุ ทีวี หรือแม้แต่เวทีคอนเสิร์ตของตัวเองในการโปรโมตบริการดังกล่าว ขณะที่ดีแทคจะได้รายได้ในฝั่งของค่าบริการดาวน์โหลดผ่านจีพีอาร์เอส และค่าบริการไอวีอาร์ ขณะที่แกรมมี่ได้ค่าบริการรายเดือนของลูกค้าทั้งหมด ซึ่งทั้งคู่ต่างลงความเห็นว่านี่เป็นโมเดลของการแบ่งรายได้ที่ดูสมเหตุสมผลที่สุดแล้ว

แม้จะมีคนมองว่างานนี้อากู๋ออกจะทุ่มเทและคาดหวังมาก ถึงขนาดยอมยกเพลงให้ทั้งหมดทั้งๆ ที่เคยหวงยิ่งกว่าไข่ในหิน แถมเป็นคนเคาะราคา 20 บาทขาดตัวมากับมือ

แต่เมื่อถามอากู๋ว่าคาดหวังกับบริการนี้แค่ไหน โดยเฉพาะหากผ่านพ้นเส้นตาย 6 เดือนที่อากู๋กำหนดเอาไว้ว่าจะต้องได้ยอดตัวเลขลูกค้าชี้ชะตาอย่างน้อย 1 ล้านราย หากไม่ได้อย่างที่คิดไว้อากู๋จะเจ็บหนักแค่ไหน

อากู๋บอกว่า “ไม่ถึงกับร้องไห้” แม้จะพูดอย่างนั้น แต่ว่ากันว่างานนี้หากอากู๋ได้ลูกค้า 1 ล้านรายจริง จะดันยอดรายได้ของแกรมมี่จะพุ่งสูงถึง 20% เลยทีเดียว

อากู๋คงไม่ถึงร้องไห้ แต่คงเข็ดไปอีกหลายปีหากบริการนี้ไม่เกิดอย่างที่ตั้งใจไว้

Did you know?

ทุกวันนี้ยอดดาวน์โหลดเพลงสร้างรายได้ให้แกรมมี่มากถึง 25% เทียบกับรายได้รวมทั้งหมด ขณะที่ดีแทคมียอดของการดาวน์โหลดเพลงแบบฟูลซอง ริงโทน และโมโนโทน 9 แสนครั้งต่อเดือน โดย 7 แสนครั้งเป็นการดาวน์โหลดเพลงเพียงอย่างเดียว ไม่นับรวมยอดการดาวน์โหลดเสียงรอสาย 1 ล้านครั้งต่อเดือนซึ่งแยกธุรกิจออกแบบอย่างชัดเจน

ดาวน์โหลดเพลงแกรมมี่จากบริการ “Happy Vampires*333” 1 เพลง ใช้เงินกี่บาท?
IVR เข้าระบบ 4 นาที 4 บาท (IVR นาทีละ 1 บาท)
GPRS ดาวน์โหลดเพลง 4 นาที 4 บาท (GPRS นาทีละ 1 บาท)
รวม 8 บาท