Speedo ชนะเลิศโอลิมปิก

“Speedo” เข้าเส้นชัยไปเรียบร้อย ชนะ “Nike” อย่างขาดลอย และที่สำคัญยังชนะ “อาดิดาส” สปอนเซอร์หลักอย่างเป็นทางการของปักกิ่งเกมส์ โอลิมปิก 2008 แม้จะมีสินค้าที่จับกลุ่มเป้าหมายหลักต่างกัน แต่ “Speedo” กินขาดแล้วจริงๆ เพราะทั้งก่อนเปิดเกม ระหว่างเกม และจนถึงปิดเกมแบรนด์ “Speedo” สามารถชิงพื้นที่ได้เต็มๆ

ที่ปักกิ่ง เงือกหนุ่มสาวที่ได้เหรียญทองต่างสวมชุด Speedo โดยเฉพาะ “ไมเคิล เฟลปส์” นักว่ายน้ำจากอเมริกาที่ทำสถิติครั้งนี้คนเดียวได้ 8 เหรียญทอง ก็เคยกล่าวชื่นชมชุด Speedo ไว้ตั้งแต่ช่วงเอเธนส์เกมส์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่เฟลปส์กวาด 6 เหรียญทอง ว่า “เมื่อผมใส่ LZR ว่ายน้ำ ผมรู้สึกเหมือนกับว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็วเหมือนกับจรวด”

LZR เรเซอร์ บอดี้สูท คิดค้นและพัฒนาโดย Speedo Aqualab ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และประเทศในยุโรป ร่วมกับมหาวิทยาลัยนอตติ้งแฮม The Design Concept และศูนย์ค้นคว้า Langley ของ NASA โดยวัสดุที่ใช้เป็นผ้าชนิดที่มีแรงเสียดทานน้อยที่สุด หลังศึกษาเทคโนโลยีอวกาศ ด้วยการใช้ “อุโมงค์ลม” มาวิจัยแรงเสียดทานของวัสดุที่ใช้บนยานอวกาศเมื่อกลับเข้าสู่บรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูง

ของดีแต่ต้องใช้เวลาใส่นานประมาณ 10 นาที แต่ก็ไม่มีปัญหา เพราะใส่แล้วเพรียวลม ลดการแกว่งของกล้ามเนื้อ และการสั่นสะเทือนของผิวหนัง ที่สำคัญลดการเสียดทานได้ถึง 6% หรือบางกระแสข่าววิเคราะห์ว่าทำให้เข้าเส้นชัยได้เร็วขึ้นประมาณ 2 วินาที (ยังไม่รวมเทคโนโลยีสระว่ายน้ำของปักกิ่งที่ดีไซน์ช่วยให้นักว่ายน้ำเข้าถึงเส้นชัยได้เร็วยิ่งขึ้น)

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของ Speedo เพราะเมื่อโอลิมปิก 4 ปีที่แล้วที่กรีซ Speedo สร้างความฮือฮามาครั้งหนึ่งด้วยรุ่น FastSkin FS II ส่วน LZR ช่วยทำลายสถิติโลกแล้ว ณ 14 สิงหาคม 2008 จำนวน 62 รายการ

งานนี้ “ไนกี้” ยังใจกว้างยอมรับ “Speedo” โดยมีนักว่ายน้ำที่ไนกี้เป็นสปอนเซอร์ ขอเปลี่ยนไปใส่ชุด Speedo แทน ซึ่งไนกี้ก็ยอม เพราะนี่คือโอกาสของนักกีฬาเหล่านั้น นอกจากนักว่ายน้ำแล้ว นักปั่นจักรยานหลายคนก็มาใส่ชุดว่ายน้ำของ Speedo แข่งด้วยเช่นกัน

เกมจบแล้ว แต่ Speedo ยังมีต่อ โดยโฆษกของ Speedo บอกว่า หลังจากนี้จะพา “เฟลป์ส และนักกีฬาว่ายน้ำออนทัวร์ เพื่อโปรโมต LZR เรเซอร์โดยเฉพาะ และคงต้องจับตาดูว่า Speedo จะมีนวัตกรรมชุดใหม่ในโอลิมปิก 2010 ที่ลอนดอนหรือไม่

สำหรับราคาชุด LZR ที่ 20,000-30,000 บาท อาจแพงเกินไปสำหรับคนไทยทั่วไป แต่ไอ.ซี.ซี. เครือสหพัฒน์ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย Speedo มาหลายสิบปี เคยแถลงเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า มีความหวังกับโอลิมปิกเกมครั้งนี้พอสมควร โดยหวังยอดขายปีนี้เพิ่มขึ้น 25% และแม้จนถึงปลายเดือนสิงหาคมจะยังไม่มีออเดอร์ LZR แต่คนพูดก็พูดถึงแบรนด์ Speedo มากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าถึงอย่างไร Speedo สามารถรักษาแชมป์ มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 30% ไว้ได้