ฮอนด้า ซิตี้ ต้องแมนขึ้น

รอยัล พารากอน ฮอลล์ 3 ของสยามพารากอน ดูเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว “ฮอนด้า ซิตี้” โฉมใหม่ ของซิตี้ ซึ่งใช้เวลานานถึง 6 ปีเต็ม โดยมีทั้งกองทัพนักข่าวไทยและบรรดานักข่าวญี่ปุ่นมาร่วมงานถึง 800 คน

ที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ เพราะฮอนด้านได้เปลี่ยนแผนการผลิต โดยหันมาใช้โรงงานที่ตั้งอยู่พระนครศรีอยุธยาเป็นฐานในการผลิต ฮอนด้า ซิตี้ รุ่นใหม่เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดในกลุ่มอาเซียนและทั่วโลก จึงเลือกไทยเป็นประเทศแรกที่ใช้เปิดตัวซิตี้รุ่นใหม่

ฮอนด้า ซิตี้ รุ่นใหม่ ที่คลอดจากโรงงานแม่ในไทยครั้งนี้ เรียกได้ว่า Model Change นอกจากใช้น้ำมัน E20 การออกแบบยังเปลี่ยนตั้งแต่หัวจรดท้าย ทั้งภายในและภายนอก ถึงขั้นลืม ฮอนด้า ซิตี้ รุ่นเก่าไปได้เลย ด้วยรูปโฉมใหม่ ที่ถือเป็นเจเนอเรชั่นรุ่นที่ 3 ของ ซิตี้ ที่ออกแบบให้ห้องโดยสารกว้างขึ้น ดูเป็นสปอร์ตมากขึ้น ยังเน้นดีไซน์ที่ดูแข็งแกร่งและโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น

ฟุมิฮิโกะ อิเคะ ประธานกรรมการการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด บอกว่า การออกแบบหน้าตาของฮอนด้า ซิตี้ ตัวใหม่นี้ได้แรงบันดาลใจจากท่ายิงธนู Arrowshot Form ที่ให้ความรู้สึกที่ลูกศรออกจากคันธนู แสดงถึงรูปลักษณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยว ทันสมัยและคงความคล่องแคล่ว เขาเชื่อว่าสามารถสลัดคราบฮอนด้า ซิตี้ รุ่นเก่าๆ ที่ถูกมองว่าเป็นรถผู้หญิง ซึ่งเป็นข้อจำกัดทำให้ผู้ชายไม่กล้าขับออกไปได้ ทำให้ตลาดของซิตี้รุ่นใหม่กว้างกว่าเดิม

แม้เศรษฐกิจไม่เป็นใจ แต่ฮอนด้าเชื่อว่า ฮอนด้า ซิตี้ ออกมาโลดแล่นในเวลานี้ถือว่ามาได้ถูกจังหวะ เพราะแนวโน้มของการเติบโตของรถยนต์ซับคอมแพกต์ในปีนี้มากถึง 50% สาเหตุจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องการหารถยนต์ที่เล็กลงสามารถตอบสนองการเดินทางที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่คุ้มค่า ประหยัดน้ำมันและมีค่าบำรุงรักษาที่ต่ำ

กลุ่มเป้าหมายของ ฮอนด้า ซิตี้ นั้นเป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการซื้อรถยนต์คันแรกและคันที่สอง ที่เริ่มทำงานได้ไม่เกิน 5 ปี มีไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และต้องการรถยนต์ที่ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น

เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย ฮอนด้าเลือกนำแนวคิด “Always Ahead” หรือ “ความล้ำหน้า…สู่ชีวิตเหนือระดับ” ตอกย้ำด้วยการเปลี่ยนโลโก้โดยนำหัวลูกศรสีแดงที่อยู่ใต้คำว่า “ALL New CITY” บ่งบอกถึงการพุ่งทะยานและคล่องตัวตามสไตล์ของรถยนต์ซับคอมแพกต์

ทีวีซี สื่อทางโทรทัศน์ ยังเป็นสื่อหลักที่ใช้ โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่สะท้อนถึงความโฉบเฉี่ยว และการคล่องตัวของ ฮอนด้า ซิตี้ โฉมใหม่ ด้วยตัวละครที่แสดงถึงความทะเยอทะยาน ว่องไว โดยมีแสงของศรสีแดงคอยนำทางตลอดเวลา

ฟุจิฮิโกะ เชื่อว่า การยิงธนูโดยการใช้ลูกศรสีแดงครั้งนี้ จะทำให้ปักลงกลางใจหลายๆ คน จนทำให้เจ้าฮอนด้า ซิตี้ นี้ออกมาโลดแล่นบนถนนเมืองไทยหลังจากการเปิดตัวภายใน 1 ปีนี้มากถึง 35,000 คันเลยทีเดียว

สัดส่วนรถยนต์นั่งประเภทซับคอมแพกต์ยอดจำหน่าย 57,523 คัน (มกราคม-กรกฎาคม 2551)
ฮอนด้า แจ๊ซ 15%
โตโยต้า ยาริส 12.6%
ฮอนด้า ซิตี้ ซีร์เอ็กซ์ 17.7%
โตโยต้า วีออส 46.1%
เชฟโรเลต อาวีโอ 4.5%