โน้ตบุ๊กจิ๋วแต่ราคาไม่จิ๋ว

ดูเหมือนฟูจิสึกำลังสวนกระแสคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาด ด้วยการเปิดตัวโน้ตบุ๊กเครื่องเล็กแต่ราคาค่อนข้างสูงเทียบชั้นไฮเอนด์ เพราะนี่เป็นสิ่งที่ฟูจิสึยึดถือมาตลอด

อย่างการวางตลาด “ไลฟ์บุ๊ก U2010” คือโน้ตบุ๊กรุ่นล่าสุดที่ฟูจิสึเปิดตัวทำตลาดในไทย เป็นเครื่องรุ่นต่อเนื่องจาก ไลฟ์บุ๊ก “U1010” ที่วางตลาดไปก่อนหน้านี้ โดย U2010 มาพร้อมกับหน้าจอที่เล็กจิ๋วเพียง 5.6 นิ้ว แต่เต็มไปด้วยฟังก์ชันที่รองรับไลฟ์สไตล์ของคนในเมืองทุกอย่าง

ไม่ว่าจะเป็นการพ่วงมาด้วยระบบติดตามตำแหน่งผ่านดาวเทียม หรือจีพีเอส กล้องเว็บแคมความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ให้ความสว่างมากกว่าปกติ เพื่อให้คนนั่งรอรถติดสามารถมองเห็นข้อความได้ชัดเจน มีฟังก์ชันการสั่งงานเครื่องใช้อื่นๆ ผ่านระบบไร้สาย เช่น สั่งงานวิทยุและเครื่องเสียง

นอกจากนี้หน้าจอหมุนได้ 180 องศา และพับได้เหมือนแท็บเล็ตพีซี ออกแบบมาสำหรับการใช้งานมือเดียวเพราะหนักเพียง 6 ขีด มีหูห่วงสำหรับร้อยสายคล้องมือ ฮาร์ดดิสก์ 60 กิกะไบต์และถึงแม้จะใช้ซีพียู “อะตอม” จากอินเทล ฟูจิสึกลับขอยกเว้น U2010 ไว้ในอีกกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่ “Netbook” อย่างที่อินเทลเคยร้องขอ

U2010 ไม่เพียงแต่ยังคงเอกลักษณ์ของการขายแพงตามแบบฉบับของฟูจิสึ ด้วยการออกแบบให้มีคุณสมบัติการใช้งานครบถ้วนไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าโน้ตบุ๊กรุ่นไฮเอนด์อื่นๆ ในไลน์การผลิตของบริษัท แต่ยังเป็นสินค้าใน Segment ใหม่ที่ฟูจิสึเริ่มมองเห็น

“คนที่มีโน้ตบุ๊กเครื่องแรกที่วางอยู่กับโต๊ะทำงานที่บ้าน และมองหา Netbook มาเป็นเครื่องที่สอง แต่เราเชื่อว่ายังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่พบว่า Netbook ไม่สามารถตอบสนองการทำงานของเขาได้ทั้งหมด และแล้วเขาจะมองหาโน้ตบุ๊กเครื่องที่ 3 ที่จะต้องเล็กและไฮเอนด์ ซึ่ง U2010 จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้” วรสชา สาระสุรีย์ภรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์พีซี บริษัท ฟูจิสึ ซิสเต็ม บิสสิเนส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็น

ฟูจิสึยังนำ U2010 รุกเข้ากลุ่มองค์กร ด้วยการขายพ่วงไอเดียการใช้งานได้ทุกทีเพราะเล็กกะทัดรัด ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลเอกชน.3 ร้านสะดวกซื้อแบบ 24 ชั่วโมง ไปจนถึงสำนักงานให้บริการลูกค้าของค่ายมือถือ ที่ต้องการให้พนักงานใช้ส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายเมื่อเดินทางออกไปพบลูกค้านอกสถานที่ หรือต้องการส่งข้อมูลจากสาขาเข้ามายังสำนักงานใหญ่ เป็นต้น

นอกเหนือจาก U2010 แล้วในเร็ววันนี้ฟูจิสึเตรียมเปิดตัว Netbook เข้าร่วมวงแข่งขันกับเจ้าอื่นในตลาดด้วย เพียงแต่ว่าราคาของ Netbook แบรนด์ฟูจิสึจะไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท

เรียกว่ายังคงเส้นคงวาของการกำหนดราคาแบบไฮโซได้ดีจริงๆ

สเปกหรูคู่ U2010
•ใช้ซีพียู Intel Centrino Atom Z530
•หน้าจอ 5.6 นิ้ว แบบ Superfine WXGA พร้อมทัชสกีน
•ฮาร์ดดิสก์ 60 กิกะไบต์
•มีบลูทูธ, WLAN 11a/g/n
•หนัก 610 กรัม
•แบตเตอรี่ใช้ได้ต่อเนื่องนานอย่างน้อย 3.5 ชั่วโมง
•มีจีพีเอส
•กล้องเว็บแคม 1.3 ล้านพิกเซล
•มีระบบไอเอสล็อกแบบ 2 ชั้น รวมถึงเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือป้องกันการเข้าถึงไฟล์