ค้นหาตัวตน “แดน เหตระกูล” บนเส้นทางไวน์

ทายาทบิ๊กธุรกิจบางคนอาจต่อยอดธุรกิจที่รุ่นพ่อสร้างไว้ แต่สำหรับ “แดน เหตระกูล” ทายาทธุรกิจสิ่งพิมพ์เดลินิวส์ เขาเลือกขีดเส้นทางของตัวเอง โดยแปรความชอบดื่มด่ำรสชาติไวน์มาเป็นธุรกิจ และทำแบบครบวงจร อันเป็นที่มาของการเป็นเจ้าของกองทุนไวน์เก่าแก่ และชาโตว์ ผลิตไวน์ ถึงในฝรั่งเศส

เห็น “แดน เหตระกูล” แวบแรกอาจรู้สึกคลับคล้ายคลับคลานึกว่าดารา ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะเขาเป็นน้องชายแท้ๆ ของ “ดอน” สิงห์หนุ่มชอปเปอร์คนดังในวงการบันเทิง นอกจากนี้ก็เป็นที่รู้กันดีว่าครอบครัว “เหตระกูล” เป็นเจ้าของอาณาจักรหนังสือพิมพ์หัวสียักษ์ใหญ่ “เดลินิวส์”

แดนกลับเลือกไม่เข้าวงการบันเทิงหรือดูแลสิ่งพิมพ์ของที่บ้าน หากเป็น “ความแตกต่าง” ด้วยการทำธุรกิจไวน์เก่าแก่ ดำรงตำแหน่ง Country Manager ของ Chateaux Management Group (CMG) “ที่บ้านชอบดื่มไวน์กันอยู่แล้ว แต่ละวันก็แบ่งกันดื่มประมาณวันละ 2 ขวด” แดนเล่าถึงที่มาของการดำเนินธุรกิจไวน์เก่าแก่ชั้นดี (Vintage Collections) ของ CMG ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 1998 บริหารจัดการและลงทุนเกี่ยวกับไวน์ โดยมีพ่อของเขา “ประชา” ดำรงประธานบริหารในปัจจุบัน

แดนบอกว่าการเก็บสะสมไวน์ชั้นดีไม่ต่างจากการเล่นหุ้น บางขวดราคาเป็นแสน ซึ่งมีอัตราการเติบโตยิ่งกว่าหุ้นบริษัททั่วไป “เก็บไว้สัก 5 ปีราคาเพิ่มสูงกว่า 100 – 120% Demand ก็สูงด้วย เพราะไวน์ดื่มแล้วหมดไป หาไม่ได้แล้ว” CMG จึงมีกองทุนไวน์เก่าแก่ (Vintage Wine Fund) 3 กองทุน เพื่อให้ลูกค้าลงทุน มีการซื้อ-ขายหุ้นผ่านโบรกเกอร์ คิดค่าบริการในการบริหารจัดการ 10% ต่อการซื้อขายแต่ละครั้ง รวมทั้งให้คำปรึกษาและมีบริการ “เก็บไวน์” ให้ลูกค้า

การดำเนินธุรกิจไวน์ยังต้องทำให้ “ครบวงจร” นำมาสู่การซื้อคฤหาสน์ไร่องุ่นชาโต แมร์ (Chateau Meyre) ในบอโดซ์ (Bordeaux) ฝรั่งเศส เมื่อปีที่แล้ว “ช่วงเดือนมิถุนายนระหว่าง Business Trip ผมกับพ่อไปเที่ยวฝรั่งเศสดูพื้นที่กัน เรามองว่าธุรกิจไวน์เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ต้องลงทุนให้เป็นกิจจะลักษณะ”

การซื้อชาโต แมร์ ทำให้ครอบครัวเหตระกูลเป็นเจ้าของแบรนด์ไวน์แดงชาโต แมร์ (Chateau Meyre) ไปโดยปริยาย ขณะเดียวกันคฤหาสน์แห่งนี้ก็เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว ด้วยศักดิ์ศรีเป็น “โรงแรมบูติก มรดกโลก” (UNESCO World Heritage) จากความเก่าแก่และมีเพียง 19 ห้อง ยิ่งดึงดูดให้คนรักและสนใจไวน์จากแหล่งกำเนิดมาสัมผัสประสบการณ์จริง นอกจากนี้ยังจูงใจให้คนซื้อไวน์ด้วยบริการชิมไวน์ มี Wine Master ให้คำแนะนำ ส่งผลให้นักลงทุนสนใจเปิด Portfolio กับ CMG ในเวลาต่อมา…นับเป็นกลยุทธ์ขายแบบให้ความรู้และประสบการณ์ในการสร้างรายได้อย่างแนบเนียนโดยแท้

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน CMG มีลูกค้า 70% เป็นชาวเอเชียก็จริง แต่คนไทยก็ยังมีน้อย เพราะไม่คุ้นกับแนวคิด “ไวน์คือการลงทุน” ทำให้ CMG เดินเกมรุกมัดใจนักลงทุนไทยในปีนี้ สร้างเครือข่ายคนรักไวน์ด้วยการจัดกิจกรรมสม่ำเสมอ และสร้างพันธมิตรตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายสุดไฮโซ หรือ “Platinum Society” อย่างเช่นที่ร่วมมือกับบัตรเครดิตอเมริกันเอ็กเพรส (AMEX) จัดทริปสุดหรู 6 วันดื่มกินไม่อั้น 3 วันที่ชาโตว์ แมร์ เป็นต้น

ความที่อายุเพียง 26 ปี แดนยังดูโหยหาการ “พิสูจน์ศักยภาพและค้นหาตัวเอง” เขาเล่าว่า หลังเรียนจบด้าน International Trade Marketing จากออสเตรเลีย “ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของคนต่างชาติและข้อมูลที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจระดับหนึ่ง” จากนั้นก็เดินทางท่องเที่ยวเพื่อค้นหาสิ่งที่ชื่นชอบ ก่อนจัดตั้งบริษัทพีอาร์ DNA Culture Maker ทำงานอีเวนต์แบบ “Below the Line” เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์งานสื่อ ที่ล่าสุดก็เพิ่งผลิตหนังสือกราฟิกไทย-อังกฤษแนว Street Arts ของศิลปินไทยชื่อว่า “ErrOr” หรือ “เออ-ออ” ออกขายทั่วโลกปีละครั้ง

“ทุกอย่างที่ผมทำตอนนี้ก็ล้วนแต่เป็นพื้นฐานจากการทำสื่อ ทำให้ผมรู้ว่ามีสินค้าแบบไหนต้องทำโปรเ จกต์และโปรโมตยังไง”

ถึงจะยอมรับว่าสุขภาพดีมีผลต่อการทำงาน แดนกลับบอกว่าขณะนี้แค่ขอนอนให้พอ กินอาหารดีๆ ออกกำลังกายตามฟิตเนสใกล้ๆ เพราะงานยุ่งมาก จะไปสังสรรค์ที่ไหนก็เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่นที่ร้าน Long Table ที่อาคาร The Column ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว ที่เขาสวมหมวก Corporate PR ให้

หากเทียบกับทายาทธุรกิจคนอื่นๆ อาจมีแรงกดดันจากการที่ต้องสานต่อความสำเร็จที่รุ่นพ่อทำไว้ แดนกลับไม่รู้สึกถึงแรงกดดันแม้แต่น้อย “ผมไม่แข่งกับพ่อ ไร้สาระ ไม่มีจุดประสงค์” แต่คิดว่าตัวเองโชคดีอย่างยิ่งที่มีพ่อและพี่เป็นผู้รอบรู้ โดยครอบครัวส่งเสริมให้ทำธุรกิจตามที่ตัวเองสนใจเพื่อหาประสบการณ์ด้วยซ้ำ

“ธุรกิจที่แท้จริงคือไม่มีคู่แข่ง เราต้องทำให้ดีในสไตล์ที่เราชอบ มัวแต่ไปกีดกันกันไปมา เจ็บทั้งคู่” คำพูดของเขาสะท้อนถึงปรัชญาการทำธุรกิจที่เปี่ยมไปด้วยความเป็นตัวเองอย่างเด่นชัด

ในตอนท้ายแดนเหม่อมองออกนอกบานกระจกของ Long Table และบอก “POSTIONING” ว่า กำลังสนใจธุรกิจตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยกำลังเต็มไปด้วยความเสี่ยงนานาประการ

นั่นย่อมหมายถึง “การเดินทางค้นหาตัวเอง” ก้าวต่อไปของเขาอีกครั้ง

Profile

Name : แดน เหตระกูล
Born : 9 กรกฎาคม 2525
Education : – มัธยมศึกษา รร. อัชสัมชัญ คอนแวนต์ (เรียนกันทั้งตระกูล) – ปริญญาตรี Victoria University of Melbourne, Australia สาขา International Trade Marketing
Career Highlights :
– เจ้าของบริษัท DNA Culture Maker
– Country Manager ของ Chateaux Management Group (CMG)
Lifestyle : สะสมแผ่นเสียงร็อกแนว Psychedelic ยุค 70s เช่น Jimi Hendrix, Led Zeppelin, เดินห้างสรรพสินค้าที่มีร้านหนังสือ เช่น Emporium แบรนด์โปรดคือ Paul Smith