อัครพล เตชะรัตนประเสริฐ ลูกไม้ใต้ต้น

จะว่าเป็น “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” ก็ได้ สำหรับอัครพล เตชะรัตนประเสริฐ หรือ “คุณหนึ่ง” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เสี่ยเจียง” เจ้าของค่ายหนังไทยยักษ์ใหญ่ สหมงคลฟิล์ม เนื่องจากเพิ่งแตกหน่อเปิดตัว “มงคลชาแนล” (Mongkol Channel) ไปสดๆ ร้อนๆ ซึ่งเป็นธุรกิจเคเบิลทีวี ทั้งเผยแพร่หนังในเครือของสหมงคลฟิล์มและผลิตรายการใหม่สไตล์ Variety

หากผู้เป็นพ่อฉายภาพความโผงผาง-ดุดัน-ร้อนแรง “คุณหนึ่ง” กลับให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ยิ้มแย้ม ร่าเริง คุยสนุก เป็นกันเอง โดยเขาก็ยอมรับกับ “POSITIONING” ว่า “ครอบครัวของผมสร้างภาพไม่เป็น ทำให้พ่อลุยและพูดจาตรงไปตรงมา ดูเป็นมาเฟีย ทั้งๆ ที่ไม่มีบอดี้การ์ด เพราะคนติดภาพจากคำว่าเสี่ย ผมไม่อยากให้คนรู้สึกแบบนี้กับผม ถ้าคุยงานผมจะอ่อนโยน ถนอมน้ำใจ Treat ทุกคนเหมือนกัน เรียกพนักงานเป็นพี่น้อง”

เมื่อเทียบกับพ่อแล้ว “คุณหนึ่ง” ถ่อมตัวว่าเขาเป็นคนทำงานช้า แต่นั่นหมายถึงความละเอียดรอบคอบทุกย่างก้าว “ผมจะพยายามทำงานให้ช้าเพราะยังต้องเรียนรู้ แต่ก็โชคดีมีทั้งพ่อและผู้ใหญ่คนอื่นๆ ให้คำปรึกษาเรื่องงาน” ดังนั้น แม้ธุรกิจเคเบิลทีวี “มงคลชาแนล” อาจดูเหมือนรวดเร็วปานสายฟ้าแลบชนิดจดทะเบียนบริษัทมงคลมัลติมีเดีย (Mongkol Multimedia) ที่ “คุณหนึ่ง” นั่งเก้าอี้ประธานกรรมการดูภาพรวมธุรกิจทั้งหมด เพียงแค่ 1 สัปดาห์ยังไม่ทันหายร้อน ก็เปิดตัว “มงคลชาแนล” ทดลองออกอากาศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีการพูดคุยกันมาตั้งแต่ 3 ปีก่อนในการมีช่องภาพยนตร์และรายการของตัวเอง เพื่อต่อยอดทรัพยากรของสหมงคลฟิล์ม

“เมื่อก่อนมีคนเสนอข้อมูลให้เราเป็น Free TV รู้สึกว่า Cost สูงไป ก็เลยพักไว้ พอดีกับรัฐเปิดไฟเขียวเคเบิลทีวีเร็วๆ นี้ ก็ศึกษาหาข้อมูลกันต่อประมาณ 4 – 5 เดือนแล้วเสนอคุณพ่อ ปรากฏว่าใช่เลย พ่อก็มีไอเดียเรื่องนี้พอดี เราก็ทำกันเลย”

แค่ทดลองออกอากาศไปเพียงเดือนเดียว ขณะนี้ “มงคลชาแนล” มีลูกค้าลงโฆษณามากกว่า 7 เจ้า อาจจะยังไม่มาก แต่ “คุณหนึ่ง” ก็พอใจและมั่นใจว่าจะคุ้มทุนที่ลงไป 30 ล้านบาทภายในปีนี้ “กลยุทธ์ของเราคือลด Fixed Cost ให้น้อยที่สุดเพื่อขยายธุรกิจภายภาคหน้า โดยอาศัย Content เก่า (หนังของสหมงคลฟิล์ม) ช่วง 6 เดือนแรกไปก่อน แต่หลังจากนั้นก็ต้องผลิตของใหม่ๆ มาดึงดูดใจลูกค้า เพราะสื่อขณะนี้มองเรื่อง Tie-in กันมาก” โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มเป้าหมาย คือตลาดกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ติดตั้งเคเบิลทีวีกับทรูวิชั่นส์ มีประมาณ 3 แสนคน ส่วนที่เหลือเป็นตลาดต่างจังหวัดที่ชมเคเบิลทีวีท้องถิ่น มีจำนวนหลักล้าน

ตามประสาของคนที่โตมากับแวดวงภาพยนตร์ อย่างเช่น ตอนอายุ 10 – 11 ขวบ “คุณหนึ่ง” ก็เคยดูหนังเรื่องเดียวมาเป็น 100 รอบมาแล้ว ทำให้มีมุมมองและ Sense ที่คาดการณ์ได้ว่าหนังเรื่องไหนทำเงิน

“เราพูดกันว่าถ้าหนังเรื่องไหนพี่สาวคนเล็กที่ทำโรงหนัง House ชอบ หนังเรื่องนั้นเจ๊งเพราะเขาชอบหนังอาร์ต แต่หนังที่ผมชอบจะได้ตังค์” เขาบอก แต่ที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งคือเดี๋ยวนี้เขากลับไม่ค่อยได้เข้าโรงหนัง “แต่ผมซื้อ DVD เฉพาะเรื่องที่ชอบ เช่น Friends ผมชอบหนังประเภท Comedy Situation” ถ้าเป็นเคเบิลทีวีก็จะตรงดิ่งไปเปิดช่อง18 (Xzyte) และกีฬาก่อนเป็นอันดับแรก

“คุณหนึ่ง” ยอมรับว่า “ไลฟ์สไตล์” มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจ โดยแบ่งเวลาคร่าวๆ เป็น 60% อยู่กับเพื่อนวัยเดียวกัน สังสรรค์เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ อีก 40% ที่เหลือก็คุยกับผู้ใหญ่ ได้ประสบการณ์ที่มีประโยชน์ และอยู่กับครอบครัวในวันอาทิตย์

ขณะเดียวกันก็ไม่ปฏิเสธว่าการเป็นลูก “เสี่ยเจียง” คือความกดดันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต เพราะทุกคนที่บ้านไม่ว่าพ่อหรือพี่สาวทั้งหมดก็ทำไว้ดีสร้างผลงานมาตรฐานสูง ทำให้ “คุณหนึ่ง” ต้องพิสูจน์ตัวเอง

“ผมต้องสร้างความเชื่อใจให้คนอื่นๆ อย่างน้อยผมต้อง Reach จุดพี่สาวของผม” …”คุณหนึ่ง” กล่าวทิ้งท้ายอย่างจริงจังตามประสาคนมีไฟ แต่ก็ดูไม่เครียดแม้แต่น้อย

Profile

Name : อัครพล เตชะรัตนประเสริฐ
Born : 18 มกราคม 2523 (คุณหนึ่งบอกว่าจำง่าย ๆ ก็แค่ “180180”)
Education :
– มัธยมศึกษา สาธิตปทุมวัน
– ปริญญาตรี นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
– ปริญญาโท Hertfordshire University ประเทศอังกฤษ
Career Highlights : – ประธานบริษัท Happy Home และ Mongkol Multimedia
Lifestyle : ตีกอล์ฟ เล่นไพ่สามกองฝึกสมอง อ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ทานอาหารและช้อปปิ้งกับครอบครัวที่ Central World แบรนด์โปรดคือ Diesel และ Prada