ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล จากจอเงินสู่จอคลิก

14 ปีที่แล้วในกองถ่าย “เสียดาย” ภาพยนตร์หลายรางวัลของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ “ท่านมุ้ย” เต็มไปด้วยทีมงานมืออาชีพที่ร่วมงานกับท่านมุ้ยมานาน แต่ก็ยังมีเด็กชาย ป. 2 ท่าทางมุ่งมั่นจริงจังคนหนึ่งที่รับหน้าที่ถือก้านไมค์ในกองถ่ายที่ใช้งานจริง และชื่อของเขาคือ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือชื่อเล่นว่า คุณชาย “อดัม”

เมื่อเรียนมัธยมที่วชิราวุธวิทยาลัย อดัมก็ร่วมกับเพื่อนทำละครเวทีฝีมือนักเรียนล้วนๆ แต่ได้รับคำชมสั้นๆ แต่ยิ่งใหญ่จากผู้ชมระดับปรมาจารย์ละครเวทีอย่าง ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ ว่า “มืออาชีพ”

ทุกวันนี้ในวัย 22 ปี อดัมยังคงช่วยงานท่านพ่อและดูแลเว็บไซด์หนังพระนเรศวรทุกภาค งานจัดการ สินค้าลิขสิทธิ์จากภาพยนตร์ เช่นการ์ดเกมและหนังสือเบื้องหลัง และรับผิดชอบงาน PR โปรโมตหนังของท่านมุ้ยด้วย

อย่างไรก็ตาม อดัมเลือกสร้างทางใหม่ตามความฝันของตัวเองด้วยการเปิดเว็บ FukDuk.TV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ออนไลน์ฉายแบบ Interactive บนอินเทอร์เน็ต และเป็นที่ฮิตติดจอในสังคมไซเบอร์มีสปอนเซอร์เข้า และกำลังขยายธุรกิจออกไปอย่างน่าจับตา

“การทำหนังต้องมีประสบการณ์ ทีมงานยอมรับนับถือ ต้องผ่านอะไรๆ มาเยอะ ต้องมีอะไรที่อยากเล่า” อดัมเผยถึงเหตุผลที่ยังไม่สนใจการทำหนังก็เพราะความไม่พร้อมของตัวเองในหลายๆ ด้าน และความสนใจของเขาในสิบกว่าปีหลังนี้คือ “อินเทอร์เน็ต” ที่เขาเล่นตั้งแต่ยุคแรกๆ และคลุกคลีใช้งานจนทุกวันนี้ เห็นเว็บไซต์และบริการใหม่ๆ เกิดขึ้นมาตลอด บ่มเพาะความฝันและความมั่นใจว่าตัวเองก็น่าจะทำได้บ้าง จึงเลือกหนทางสร้างสื่อไซเบอร์แทนที่จะทำหนังซึ่ง “ยังไม่ถึงเวลา”

“ผมนำสิ่งที่ผมรู้จักดี 2 อย่างมารวมกัน คือ เว็บ และการผลิตรายการ” และฝันของอดัมก็เริ่มโลดแล่นตั้งแต่เที่ยงคืน 13 ตุลาคม 2550 เป็นต้นมาตลอด 24 ชั่วโมง กับ 14 รายการตามแต่ผู้เข้าเว็บว่าจะเรียกดูรายการไหน เมื่อไรก็ได้ แต่ละรายการเน้นเจาะลึกไปเรื่องหนึ่งชัดเจน และนำเสนอด้วยพิธีกรที่ต้องเก่งในการเล่าเรื่อง แทนที่จะเป็น “ดารา” อย่างที่ขาดไม่ได้ในฟรีทีวี 3, 5, 7, 9 ทั่วไป

“เราขาย Content ไม่ได้ขายพิธีกร ผมมีงบพอจะจ้างดารา แต่จะทำไปเพื่ออะไร ? ในเมื่อฟรีทีวีเขาก็ทำกัน” สายตาที่คมกล้ามุ่งมั่นของเขาฉายออกมาเมื่อพูดถึงจุดยืนที่แตกต่าง

“ผมเชื่อในความอยากรู้ เริ่มจากทีมงานอยากรู้ พิธีกรอยากรู้ เรานำเสนอเสมือนว่าให้พิธีกรเรียนรู้ไปพร้อมกับ เหมือนคุณอยากรู้เรื่องนี้ต้องเริ่มจากไปที่นี่ ไปคุยกับคนนี้ ไปดูสถานที่นี้ พิธีกรต้องค้นคว้าทำการบ้านอย่างหนักก่อนถ่ายทำ”

และนั่นเองทำให้นักจัดรายการทุกคนที่“ฟุ๊กดุ๊ก” ต้องเป็นทั้งฝ่ายข้อมูล ผู้กำกับรายการ และพิธีกรในคนเดียวกัน และทั้งหมดนั้นต้องอยู่บนการเล่าเรื่องที่ดี บางรายการเช่นเรื่องการแพทย์ ที่ฟุ๊กดุ๊กเลือกใช้หมอตัวจริงมาเป็นพิธีกร นอกจากนี้ยังมีช่องดนตรีร็อกที่หาผู้รู้หรือนักดนตรีจริงๆ มาบอกเล่า ต่างกับฟรีทีวีที่มักจะเน้นชื่อเสียงของพิธีกรเป็นจุดขายแรกก่อนสิ่งอื่นๆ

จากทีมงานเริ่มต้น 20 คน ทุกวันนี้ FukDuk.TV มีทีมงาน 60 คน แต่อดัมยืนยันว่า เทียบแล้วยังน้อยกว่าทีมผลิตรายการของสถานีโทรทัศน์ และเขาเลือกที่จะไม่หาโฆษณาเลยในช่วงปีแรกที่ผ่านไป ยอมอดทนฟันฝ่าค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพราะต้องการทุ่มเทเน้นเรื่องสร้างรายการให้มีคุณภาพและเป็นที่รู้จักอย่างแข็งแรงในสายตาผู้ชมเสียก่อน เพื่อความแข็งแรงในการไปติดต่อหาสปอนเซอร์จากนี้ไป ซึ่งอดัมวางเส้นแบ่งไว้ว่าต้องแยกจากเนื้อหาชัดเจน

“รายการของเราไม่มีโฆษณาแฝง ไม่มี Tie-in เหมือนหนังของพ่อผม พ่อทำหนังมา 40 กว่าปี ไม่เคยแฝงโฆษณาสินค้าเลยถึงทุกวันนี้” อดัมย้ำอีกจุดต่างที่ได้รับอิทธิพลจากพ่อ “มากที่สุดของเราคือพูดในรายการว่า ช่วงนี้สนับสนุนโดยใครก็เท่านั้น”

เขาเชื่อว่า “คนเล่นเน็ตมักจะช่างวิจารณ์ ช่างจับผิด และบนอินเทอร์เน็ตก็มีช่องทางให้คอมเมนต์ได้เต็มที่ คนทำสื่อบนนี้ต้องระวังเรื่องคุณภาพมากๆ ต้องเคารพคนดู ต้องไม่ตีหัวเข้าบ้าน” ซึ่งอดัมมองว่าสุดท้ายแล้วทุกฝ่ายจะ “Win Win Win” ร่วมกันทั้งทางฟุ๊กดุ๊กเอง ทางสปอนเซอร์ และที่สำคัญที่สุดคือผู้ชม

ดังนั้นรูปแบบโฆษณาหลักในฟุ๊กดุ๊ก จะเป็นป้าย Banner โฆษณาเหมือนตามเว็บทั่วไป ทำให้ในสายตาเอเยนซี่แล้ว ฟุ๊กดุ๊กจะถูกจัดไว้ในหมวดสื่อดิจิตอล ไม่ใช่โทรทัศน์ นอกจากจะมีการติดต่อขายเองซึ่งบ่อยครั้งที่อดัมจะไปขายด้วยตัวเองด้วยนอกจากทีมพนักงานขายที่มีประจำอยู่

“บริษัทเราชื่อ FukDuk Production ใช้คำว่าโปรดักชั่น ฉะนั้นถ้าลูกค้ายังไม่มี Banner ยังไม่มีดีไซน์ไว้ในใจ เราช่วยคิดช่วยทำให้แบบไม่ได้บวกเพิ่มค่าบริการ เป็นการซื้อใจให้ลูกค้าเห็นว่าเราทำได้หมด” อดัมเผยถึง Positioning ความเป็น Production House ด้าน Digital และ TV ไปพร้อมๆ กับการเป็น Media ด้วย

เมื่อถูกถามถึงรายชื่อสปอนเซอร์หลักๆ อดัมยังขออุบไว้ แต่จะเผยรายชื่อในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ FukDuk กลางเดือนสิงหาคม ซึ่งเขาเผยว่าจะจัดค่อนข้างใหญ่ มีทั้งสื่อ สปอนเซอร์ ทีมงาน และเครือข่ายพันธมิตรกันไปอย่างครบถ้วน

พันธมิตรที่ว่านี้ ได้แก่บรรดาเว็บมาสเตอร์ทั้งหลายที่อดัมนิยมผูกมิตรเป็นเพื่อนทางไซเบอร์ไว้มากมาย ทั้งที่ทำอินเทอร์เน็ตทีวีด้วยกัน หรือที่ทำรายการทีวี เช่น หนุ่ย พงษ์สุข แห่ง “แบไต๋ไฮเทค” และเว็บข่าวไอทีชื่อดังอย่าง blognone.com

“พวกเราทุกเว็บสามารถช่วยกันเองโปรโมตกันให้ดังได้โดยไม่ต้องโฆษณา Mass” อดัมย้ำว่าทุกคนแลกเปลี่ยนช่วยกันโปรโมตให้เพื่อนๆ ด้วยกันอย่างไม่คิดมูลค่า เพราะถือว่ายังอยู่ในสถานะบุกเบิกเริ่มต้นด้วยกันทั้งนั้น

ยามว่างอดัมบริโภคสื่อทุกชนิด “ผมเข้า Youtube ทุกคืน ดูว่าคนเค้าดูเค้าส่งอะไรกัน เข้า Blognone ดูเทคโนโลยีใหม่ๆ เปิด Twitter ทั้งวันดูความเคลื่อนไหวสังคมเพื่อนๆ ส่วนทรูวิชั่นส์ก็เปิดทิ้งไว้ที่ออฟฟิศทั้งวันดูด้วยกันกับทีมงานดูทุกช่องว่าเขาทำรายการกันยังไง”

อดัมเสียเงินครั้งละ 2 – 3 หมื่นบาทที่ร้านหนังสือ Kinokuniya ราวเดือนละครั้ง “ผมซื้อทุกแนวตั้งแต่หนังสือสอนดีไซน์ หนังสือที่ดีไซน์สวยๆ หนังสือสอนเขียนโปรแกรมบนเว็บ หนังสือเล่าเรื่องกรุงสยาม ผมก็ซื้อ” หนังสือเหล่านี้เขาอ่านจบทุกเล่ม เพราะเป็นคนอ่านหนังสือเร็ว บวกกับการนอนเพียงวันละ 3 – 4 ชั่วโมงซึ่งไม่ทำให้เขารู้สึกเหนื่อยล้าแต่อย่างใด

อดัมมักปรากฏตัวตามงานต่างๆ ในเสื้อยืดกางเกงยีนส์ ซึ่งเป็นยีนส์ไทยยี่ห้อ “หนุมาน” ที่อดัมรู้จักจากอินเทอร์เน็ตครั้งแรกก็ประทับใจในความเท่ของชื่อแบรนด์และโลโก้ ยิ่งเมื่อไปซื้อเองถึงประตูน้ำมาใช้แล้วก็ยิ่งติดใจใช้เป็นยีนส์ประจำตัว

นอกจากนี้เขาใส่นาฬิกา Citizen ติดข้อมือตลอดเวลา เพราะ “นาฬิกาซิตีเซ็นเขาบอกว่าเลือกผมเพราะหน้าตาดูซื่อๆ ตรงๆ และยังไม่ค่อยดัง ไม่ช้ำ ส่วนยีนส์หนุมานนี่ผมชอบของผมเอง มันเท่มากๆ”

แม้ว่าฝันและอุดมการณ์สื่อของอดัมจะมีฐานที่แข็งแรงจากชื่อเสียงและวงษ์ตระกูลคอยรองรับ แต่การแต่งตัวเรียบง่าย แววตามุ่งมั่น และสาระเข้มๆ จากการพูดคุย บอกให้ทุกคนได้รู้ว่า FukDuk.TV และเขาคนนี้มีแนวทางของตัวเอง ผ่านการค้นคว้าไตร่ตรองด้วยตัวเองอย่างแข็งแรง และอาจจะแข็งแรงพอที่จะไม่ต้องใช้ฐานอันมั่นคงของรุ่นพ่อมารองรับสนับสนุนก็เป็นได้

Profile

Name : ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล
Education : BA Film & TV Production, Bond University, Australia
Career Highlights :
– คอลัมนิสต์ในมติชน สุดสัปดาห์
– อาจารย์พิเศษตามมหาลัยชั้นนำต่างๆหลายสถาบัน
– งานเบื้องหลังบริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด
– กำกับ Music Video และ งาน Event หลายชิ้นในประเทศออสเตรเลียและเป็นช่างภาพอิสระ